Hội nhập
Ghi danh
9:35 CH
Thứ Năm
25
Tháng Tư
2024
31 Tháng Mười 20237:00 SA(Xem: 1797)
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách lần Chuỗi Mân Côi sẽ nhận được những ơn cao cả. 2. Mẹ hứa sẽ ban những ơn lớn lao và sự che chở đặc biệt cho những ai lần Chuỗi Mân Côi. 3. Kinh Mân Côi sẽ là vũ khí cực mạnh chống lại hỏa ngục, tiêu diệt thói xấu, giảm tẩy tội lỗi và chiến thắng ma quỷ. 4. Kinh Mân Côi sẽ khiến nhân đức và các việc lành phát triển; sẽ đem lại nhiều lòng thương xót của Chúa xuống trên các linh hồn; sẽ rút lòng họ khỏi sự yêu mến thế tục và sự hư ảo của nó, và sẽ dẫn đưa họ đến ước ao những sự vĩnh cửu. Ôi, những linh hồn ấy sẽ được thánh hóa biết bao bởi những ý nghĩa này!
20 Tháng Năm 20218:30 CH(Xem: 5110)
Trong những khó khăn và nguy hiểm, hãy nhớ đến Mẹ – hãy réo gọi Mẹ! Đừng để danh thánh Mẹ rời xa môi miệng bạn. Hãy tưởng nghĩ đến Mẹ luôn luôn! Có Mẹ, bạn sẽ không lạc lối. Được Mẹ chở che, bạn sẽ không sợ gì. Mẹ sẽ dẫn bạn đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của bạn!”
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 15726)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
BÀI MỚI NHẤT
Còn theo Đức Phanxicô: “Kinh Mân Côi là kinh đi theo tôi suốt đời. Đó là kinh của những người đơn sơ và của các thánh.” Trong phần kết luận, linh mục Amorth nhấn mạnh đến vai trò trọng tâm của Mẹ Maria trong cuộc chiến chống sự dữ. Một cuộc chiến mà cá nhân ngài, trong tư cách là người trừ quỷ ngài đã chạm trán, đối với ngài, đây là cuộc chiến thách đố lớn nhất của thời buổi này.
Và rồi đêm nào cũng thế.. cho đến một lần kia anh tìm được cây thập giá vừa ý nhất, nhẹ nhàng và êm ái nhất, vác về nhà. Nhưng ôi khi nhìn kỹ lại thì ra đó chính là cây thập giá đầu tiên mà Chúa đã trao cho anh ngày nào !
Con xin kính chào quý Tuyên Uý, quý anh chị trong Ban Chấp Hành Tổng Hội Mân Côi. Con mới bổ nhiệm chị Lucia Trần thị Hội làm Hội trưởng MC tại Tp Portland.
KHÁCH THĂM VIẾNG
100,000

Tại sao tôi theo đạo Công giáo?

25 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 13895)
hoc_song_dao_logo-contentHỏi:

Có người nói: "Nếu bạn theo đạo Ấn, đạo Phật, đạo Hồi, hay đạo Công giáo, bạn đều có thể lên thiên đàng như nhau. Hãy chọn theo một trong những đạo đó và trung thành tuân giữ". Nói như thế có đúng không?


Đáp:

Chúng ta nói về vấn đề trên qua 3 điểm:

1/ Ơn cứu rỗi (lên thiên đàng) là ơn vô cùng quí báu.

2/ Thiên đàng của đạo Ấn, Phật, Hồi, Công giáo không giống nhau.

3/ Tại sao tôi theo đạo Công giáo ?

---

1/ Ơn cứu rỗi (lên thiên đàng) là ơn vô cùng quí báu.

- Con người ai cũng muốn hạnh phúc, và hạnh phúc đầy đủ, lâu dài mãi mãi.

- Nhưng hạnh phúc trong đời này có nhiều khuyết điểm và không thể kéo dài mãi mãi.

(người đói muốn ăn, nhưng khi ăn no nê cành bụng, sẽ chán ăn tới khi nào đói lại. "no cơm tẻ coi rẻ mọi sự" là thế.

- Trong cuộc sống, người nào để ý sẽ nhận thấy cuộc đời có nhiều cái tốt. Nhưng trong cái tốt (good), nếu có điều kiện, người ta sẽ muốn cái gì tốt hơn (better), hoặc muốn cái gì tốt nhất (the best).

(Vd: Tôi muốn mua một bộ quần áo, nếu tôi có nhiều tiền, tôi không muốn mua ở nơi bán đồ sale, tôi muốn vào mall, mua bộ quần áo có nhãn hiệu tốt nhất, hợp thời nhất, mặc vừa đẹp vừa dễ chịu).

(Vd khác: Bà mẹ nhà giầu, khi tìm trường học cho con, sẽ hỏi chỗ này chỗ kia, để tìm trường tốt nhất cho con bà, dù là tốt tương đối thôi.

- Trong việc tìm hạnh phúc đời sau, nếu đúng ra, người ta cũng phải tìm đường (đạo) nào tốt nhất, đúng nhất, chắc nhất để đạt đích.

2/ Thiên đàng của đạo Ấn, Phật, Hồi, Công giáo không giống nhau.

Trên thế giới này có nhiều con đường get heaven, người ta gọi là religion:

Nơi người Việt Nam ta thấy có người thờ Tổ tiên, Ông bà, cha mẹ đã qua đời (Ancester worship), ngoài ra, ta biết thêm đạo Hindu, Buddhist, Islam, Protestant và đạo Roman Catholic.

Đạo Ông bà, Hindu, Buddhist, Islam, đều do con người tìm ra. Trong đó có con đường get heaven, nhưng heaven các đạo này không giống nhau:

- Đạo Ông bà tin rằng linh hồn những người lành sẽ về miền Cực lạc ở bên phía tây nào đó, không rõ ràng và không có chứng minh. Phải chăng đó là niềm mơ ước tốt lành của con cháu cho Ông bà đã chết?

- Đạo Hindu (Ấn giáo) nhấn mạnh về đầu thai hóa kiếp ( reincarnation). Ý niệm về thiên đàng của họ không nổi bật, không rõ ràng. Thiên đàng chỉ tạm bợ sau khi chết cho tới khi đầu thai kiếp khác. Tín đồ Ấn giáo mong chờ Moksha. Moksha là khi linh hồn được giải thoát khỏi vòng đời sống và chết, để mãi mãi kết hợp với Chúa của họ. (Heaven-Wikipedia)

- Đạo Buddhist thì nói tới Niết bàn (Nirvana). Niết bàn đạo Phật là một trạng thái (state) của linh hồn đã thoát cõi mê lầm (error) mà vào cõi giác (knowledge), chứ đó không phải là cõi hạnh phúc nào tích cực (positive happiness). Chính Đức Phật đã nói với môn đệ Râdha:"Diệt hẳn ham muốn yêu đương là Niết bàn".

(Như thế, Niết bàn của đạo Phật, đúng ra chỉ nhấn mạnh về "tiêu cực", không chú ý đến tích cực, nghĩa là những điều được hưởng do công khó đã lập ở cuộc đời đau khổ này...).

- Đạo Islam ngày trước cũng như ngày nay đang tìm cách bành trướng trên thế giới, họ coi đạo mình là nhất, do tiên tri Mahomet truyền cho. Nhưng heaven của họ lại nghiêng về vật chất (material). Heaven của họ có nhiều sữa, nhiều rượu, nhiều thiếu nữ đẹp, và được lấy nhiều vợ, được quyền thống trị người khác. Phải chăng những mơ ước loại này đã thúc đẩy những người lái máy bay đâm nhào vào tháp đôi New York ngày 11 tháng 9 năm 2001, để phá hoại những kẻ hơn mình, dù là giết người vô tội!

Nói chung thì những đạo trên đều do con người lập ra, truyền bá, không phải do Trời truyền dạy.

3/ Tại sao tôi theo đạo Công giáo ?

Tôi theo đạo Công giáo Roma. Gọi thế để phân biệt với Chính thống giáo (Oxthodox), Anh giáo (Anglican), Tin lành (Protestant).

a- Trước hết, đạo Công giáo có Kinh thánh (Bible) như sao sáng dẫn đường về trời. Người Công giáo phải tin vào Kinh thánh , vì nếu không tin vào Kinh thánh do Thiên Chúa mạc khải (reveal) cho loài người thì không còn ai đáng tin hơn. "Con người thì sai lầm" (Errare humanum est) như châm ngôn triết học đã nói.

Theo Kinh thánh đạo Công giáo, người ta biết: Thiên Chúa (God) có những phẩm tính sau:

Linh thiêng (không có thể xác),

Quyền phép toàn năng (dựng nên trời đất vạn vật và làm được mọi sự),

Nhân từ (tốt lành với mọi người),

Tình yêu (làm mọi việc vì yêu con người ),

Thương xót (chỉ muốn cứu độ con người tội lỗi hơn là lên án phạt),

Thánh thiện (ghét tội lỗi gian tà),

Công bằng (thưởng phạt công minh)…tất cả đều vô cùng.

b- Thứ hai, đạo Công giáo có Giáo hội (Catholic Church) thay mặt Thiên Chúa. Giáo hội này do chính Chúa Giêsu (là Thiên Chúa làm người cứu chuộc muôn dân). Chúa Giêsu đã lập Giáo hội và trao quyền cho tông đồ Phêrô và các người kế vị (successor) gọi là giáo hoàng. Kinh thánh theo Matthêu còn ghi:

Mt 16, 18-19 viết: "Thầy bảo cho anh biết, anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy,và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.

16,19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời, dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy".

-Giáo hội này hướng dẫn chỉ đường cho giáo dân, những điều hợp với lí trí con người, hợp với giới răn của Thiên Chúa, hướng dẫn giáo dân về Nước Trời.

-Giáo hội Công giáo có 4 đặc tính: 1-duy nhất (một niềm tin, bí tích, giới răn, cầu nguyện), 2- thánh thiện (từ Chúa Ba ngôi thánh đến việc thánh hóa mọi phần tử), 3- công giáo (kêu gọi mọi người trên thế giới tin theo), tông truyền (vì được xây dựng từ thời các tông đồ tới nay và mãi về sau).

-Trong Giáo hội này, giáo lý qui về 4 cột trụ chính về 1-những điều cần tin (để khỏi sai lạc) tóm trong kinh Tin kính, 2- những điều cần xin (để được nhận lời) tóm trong kinh Lạy Cha do chính Chúa Giêsu, Đấng lập đạo đã dạy, 3- những điều cần làm (để khỏi lạc đường về trời) tóm trong kinh 10 điều răn, 4- những điều cần lãnh (để được nuôi dưỡng và lớn lên trong GH) tóm trong kinh 7 Bí tích.

- Thiên đàng của Công giáo Roma có nền tảng trong Kinh thánh, như Chúa Giêsu đã nói rất nhiều lần, và Người quả quyết: dù phải mất tay, mất chân, mất mắt (Mt 5: 29-30) mà được vào Thiên đàng thì vẫn tốt hơn, vì Thiên đàng tồn tại muôn đời.

Trong Phúc âm theo thánh Mattheu Chúa nói: " Được lời lãi cả thế gian mà thiệt mất linh hồn mình nào có ích gì? Lấy gì đổi lại cho cân bằng?" (Mt 16: 26)

Thiên đàng của đạo Công giáo có những điều tích cực đã được tả trong sách Khải huyền (Revelation) như sau:

21,1 Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa. 21,2 Và tôi thấy Thành Thánh Giêrusalem mới, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân lang. 21,3 Rồi tôi nghe từ phía ngai có tiếng hô to, "Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ ở với họ. Họ sẽ là dân Người, Người sẽ là Chúa ở cùng họ. 21,4 Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất."

22,4 Họ sẽ được nhìn thấy tôn nhan Người, và thánh danh Người ghi trên trán họ. 22,5 Sẽ không còn đêm tối nữa, họ sẽ không cần ánh sáng của đèn, cũng chẳng cần ánh sáng mặt trời, vì Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị muôn đời.

c- Thứ ba, Đạo Công giáo có Đấng Sáng lập chết (Jesus died on the cross) để cứu rỗi những người tin theo. Điều này không có nơi các đạo do con người lập ra.

d- Thứ bốn, Đạo Công giáo có Bí tích Thánh Thể (The Eucharist) . Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong hình bánh rượu. Đây là bí tích Tình yêu của Chúa Giêsu lập ra để ở lại với con cái mình, nuôi sống linh hồn họ, an ủi họ, thêm sức thông cảm cuộc sống vất vả của họ…cho đến ngày tận thế.

Chúa Giêsu Thánh Thể đã làm rất nhiều phép lạ để chứng minh sự hiện diện thực sự của Người trong Thánh Thể . Điều này không hề thấy nơi các đạo kia và cả các đạo Tin lành cải cách từ đạo Công giáo.

đ- Thứ năm, Đạo Công giáo có Đức Mẹ Maria (Our Blessed Virgin Mary) để yêu thương, phù hộ, lo lắng dẫn dắt con cái mọi nơi, mọi thời về nước Thiên đàng.

e- Thứ sáu, Đạo Công giáo có những Phép lạ (miracle) do Thiên Chúa, Đức Mẹ, các thánh làm để ban ơn phúc cho những người tin cậy cầu khấn.

g- Thứ bảy, Đạo Công giáo có những cuộc Hiện ra (apparition) của Chúa Giêsu, Đức Mẹ, như tại Lộ đức (Lourdes, nước Pháp), Fatima, nước Bồ đào nha và nhiều nơi khác để ban ơn và hướng dẫn người ta lo phần rỗi đời sau trên Thiên đàng.

Rất nhiều người đã được ơn lạ chữa bệnh phần xác và ơn cải thiện phần hồn để lo tìm về hạnh phúc đời sau.

h- Thứ tám, Đạo Công giáo cầu cho các linh hồn Luyện ngục (Purgatory). Họ là tín hữu sau khi chết, để họ được vào Thiên đàng, nếu họ còn ở trong cuộc thanh tẩy cuối cùng.

---------------------------------------------------

Phần trình bày trên, cho ta thấy rằng:

- Mỗi tôn giáo trên quan niệm về Thiên đàng khác nhau, vì thế không có chuyện lên Thiên đàng như nhau. Nhưng lấy lí trí lành mạnh nhận xét, người ta thấy Thiên đàng trong đạo Công giáo có những điều tích cực, đó là đích điểm đáng ham ước. Lại có những phương thế trong Giáo hội để đạt đích trên.

- Người khôn nên chọn đạo tốt nhất, nghĩa là đạo do Ông Trời đã chỉ dạy. Đạo có bảo đảm do thế giá Ông Trời. Đạo có giáo lý rõ ràng. Mọi tín đồ biết rõ con đường mình đang đi về đâu: Thiên đàng hay hỏa ngục?

- Tôi hãnh diện về đạo Công giáo của tôi, tôi muốn nhiều người cũng nhận ra và sống theo đạo này để chắc chắn lên Thiên đàng sau khi chết.

Tạ ơn Chúa và Mẹ Maria.

Lm. Mark, CMC.

http://tailieuThanhMau.net
Mt10.22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát. Mt10:27 Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng. Mt10:28 Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục. Mt10.30 Ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi.
Chén Thánh ở trung tâm icon, là chén thánh đựng máu Con Chiên. Chén thánh là điểm gặp của ba cái nhìn, của ba Đấng có nét mặt trầm buồn: Ngôi Cha trao Thánh giá tình yêu, Ngôi Con chết trên Thánh giá, Ngôi Ba chiến thắng tử thần nhờ sức mạnh vô song của Thánh giá. Bàn tiệc Thánh là nơi Ngôi Con trao hiến mình để tạo nên một giao ước mới, giao ước không thể bị hủy bỏ vì Chúa Giêsu luôn vâng lời Chúa Cha và không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Người đã hiến tế chính thân mình cho đến chết: “Các con hãy cầm lấy mà uống vì đây là máu Thầy, máu giao ước mới, giao ước vĩnh cửu đã đổ ra để tha tội cho các con và cho mọi người” (Mt 26/28-29).
Cha con, con hãy hết lòng tôn kính, Và đừng quên ơn mẹ đã mang nặng đẻ đau Hãy luôn nhớ công ơn dưỡng dục sinh thành, Công ơn ấy, con sẽ lấy chi đáp đền cho cân xứng? (He 7,27-28)
1. Vô thần là gì? - Vô thần có thể là niềm tin tích cực rằng: không có Thượng đế. - Vô thần có thể là thiếu niềm tin rằng: có Thượng đế. - Vô thần có một định nghĩa đạo đức riêng, tuy nhiên, thông thường định nghĩa đó phát xuất từ quan tâm thế tục, chứ không phát xuất từ văn bản của tôn giáo mạc khải.
" Một buổi chiều Chúa nhật vào Mùa Giáng sinh, cảnh đồi núi lan tỏa bầu khí an bình cho toàn dân quận Jasper, Tiểu bang Missouri. Bốn thanh niên trên chiếc xe truck lao mình trong bụi mù, cố chạy càng xa gia đình và nhà trường càng tốt. Chúng đi để tế lễ Satan. Steven Newberry quan sát phần còn lại của con mèo mới bị giết mà run sợ . Bỗng một trong ba thanh niên hô to: "Lập tức tiến hành". Một tên khác cầm khúc gậy chơi bóng quật (baseball) đập vào mặt Steven như đã dự tính. Steven lảo đảo, kinh hãi, chạy trốn và la lớn:"Tại sao lại là tôi?". Ít ngày sau, cảnh sát đã khám phá ra thi thể của Steven bị buộc chặt bằng 200 pounds đá."
Ông nói rằng thiên thần cho ông biết cách đọc những ký hiệu giấu ẩn trên các đĩa và đọc sách Mormon. Tín đồ: Theo ông Smith, giáo hội Chúa Kitô đã rơi vào những sai lầm chỉ một thời gian vắn sau khi vị Tông đồ cuối cùng qua đời. Nhưng điều đó đã được Chúa Cha và Chúa Giêsu sửa sai vào năm 1829. Ông di chuyển nhà thờ mới của ông tới Ohio, tới Missouri, rồi tới Illinois, nơi ông bị giết vào năm 1844. Sau đó ông Brigham Young lên kế vị và đưa đạo Mormon tới miền Tây, bây giờ gọi là tiểu bang Utah. Cộng đồng Mormon phát triển ở đây. Ngày nay có hơn 7 triệu tín đồ trên cả thế giới.
Các tài liệu của Ả Rập Saudi cũng nhấn mạnh rằng: Người Hồi Giáo khi đang sống ở các quốc gia mà họ gọi là “của những kẻ vô đạo” thì phải cư xử như là mình đang có sứ mệnh đàng sau lằn ranh kẻ thù. Mình ở đó để học hỏi kiến thức hay để kiếm tiền, hoặc để truyền đạo. Còn việc lấn lá sát cảnh với kẻ vô đạo vì bất cứ lý do gì, cũng đều là bất hợp pháp. Nếu là người Hồi Giáo tốt thì mau mau rời khỏi quốc gia đó trở về cố quốc, nếu không, người ấy không phải là tín đồ Hồi Giáo tốt. Với những người bỏ đạo Hồi Giáo sang một đạo khác thì theo tài liệu của bộ Hồi Giáo trong chính quyền Ả rập Saudi, người đó phải bị giết đi.
Giáo hội Công giáo với Chính thống giáo: Giáo hội Đông phương Byzantine vẫn nối kết với Công giáo Rôma trong liên hệ gần nhất trong nhiều cách, nhất là chức linh mục và Bí tích Thánh Thể. Công đồng Vatican II, trong Sắc lệnh về Các Giáo hội Công giáo Đông phương viết: "Giáo hội Công giáo rất kính trọng những thể chế các giáo hội đông phương, các nghi lễ phụng vụ, truyền thống hàng giáo phẩm, và đời sống Kitô hữu… từ thời các tông đồ qua các giáo phụ…nói lên gia tài không thể phân chia của Giáo hội toàn cầu"(số 1). Tuy vị giáo hoàng Rôma được thánh ý chỉ định là người nối nghiệp thánh Phêrô trong thẩm quyền tối cao của giáo hội hoàn vũ, nhưng cả hai giáo hội đông tây đều có phẩm giá như nhau, không bên nào là bề trên bên kia trong nghi lễ (số 3).
Giáo hội Công giáo với Chính thống giáo: Giáo hội Đông phương Byzantine vẫn nối kết với Công giáo Rôma trong liên hệ gần nhất trong nhiều cách, nhất là chức linh mục và Bí tích Thánh Thể. Công đồng Vatican II, trong Sắc lệnh về Các Giáo hội Công giáo Đông phương viết: "Giáo hội Công giáo rất kính trọng những thể chế các giáo hội đông phương, các nghi lễ phụng vụ, truyền thống hàng giáo phẩm, và đời sống Kitô hữu… từ thời các tông đồ qua các giáo phụ…nói lên gia tài không thể phân chia của Giáo hội toàn cầu"(số 1). Tuy vị giáo hoàng Rôma được thánh ý chỉ định là người nối nghiệp thánh Phêrô trong thẩm quyền tối cao của giáo hội hoàn vũ, nhưng cả hai giáo hội đông tây đều có phẩm giá như nhau, không bên nào là bề trên bên kia trong nghi lễ (số 3).
Đạo Đức Chúa Trời có mười điều răn: Thứ nhất, thờ phượng một Đức Chúa Trời và kính mến Người trên hết mọi sự, Thứ hai, chớ kêu Tên Đức Chúa Trời vô cớ, Thứ ba, giữ ngày Chúa nhật, Thứ bốn, thảo kính cha mẹ, Thứ năm, chớ giết người, Thứ sáu, chớ làm sự dâm dục, Thứ bảy, chớ lấy của người, Thứ tám, chớ làm chứng dối, Thứ chín, chớ muốn vợ chồng người, Thứ mười, chớ tham của người, Mười điều răn ấy tóm về hai này mà chớ: Trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy. Amen.
Vua Henri 8 (sinh 1509- tử 1547) cai trị Nước Anh (England) vào thế kỉ 16. Khi mới lên ngôi vua, ông tỏ ra rất trung thành với Giáo hội Công giáo, . Ông đã ngăn cấm làn sóng Tin lành Luther từ nước Đức không cho tràn vào nước Anh, nên Đức Thánh cha Lêô 10 đã tặng ông tước hiệu "người Bảo vệ đức tin". Nhưng khốn thay, chỉ vì vấn đề "vợ con" mà ông đã chống lại Đức Thánh cha, bỏ Giáo hội, lập ra Anh giáo, gây đổ máu cho biết bao người. Cho tới ngày nay, tuy Anh giáo có nhiều quan điểm gần với Công giáo, nhưng cũng chưa sao hợp nhất với nhau được.
Đức Mẹ MARIA là tất cả lý chứng cho niềm Hy Vọng của tôi. Nhờ Đức Mẹ MARIA mà Đức Chúa GIÊSU KITÔ đến với chúng ta và nhờ Đức Chúa GIÊSU KITÔ mà chúng ta lãnh nhận mọi ơn lành. Đó là chương trình của THIÊN CHÚA CHA, một chương trình không hề thay đổi. Mỗi một ơn lành đều qua tay Đức Mẹ MARIA và nhờ Đức Mẹ MARIA mà chúng ta lãnh nhận Đức Chúa Thánh Thần, Đấng giải thoát, an ủi và làm vui mừng... (Thánh Bênađô)
Con đã đọc về "Cầu nguyện theo Tin mừng Thánh Luca", đã nắm được tư tưởng chính trong phần tóm tắt cuối cùng, xin hỏi thêm là thời nay sao không phải Hi sinh, hãm mình, ăn chay đánh tội như các thánh thời xưa nữa vậy? (QB) Đáp: Hi sinh hãm mình thì thời nào cũng cần, không thì xác thịt sẽ nổi loạn và lôi kéo linh hồn xuống hỏa ngục lúc nào không biết. Chúa Giêsu, Ông Tổ đạo Công giáo đã nói quyết liệt cho Mọi người, Mọi nơi, Mọi lúc:"Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mình mà theo". (Mt 16, 24, Mc 8,34) Thánh Luca còn thêm "vác thập giá mình "hằng ngày" mà theo" (Lc 9, 23). (Những tiếng đồng nghĩa với Bỏ mình, vác thập giá có thể là: từ mình, chối mình, hãm mình, hủy mình, hi sinh, đau khổ, chấp nhận, nhẫn nhục, vâng ý Chúa...)
Nếu có người nào dầm dìa trong tội lỗi, mà họ bị xe lửa hay xe hơi cán chết, thì cũng chớ ai nói rằng: nó đã hư mất đời đời ; vì không ai biết được sự việc xảy ra lúc ấy giữa linh hồn và Thiên Chúa. Cha có thể ban một tia sáng nào đó có sức khơi dậy một ánh sáng rất mạnh mẽ đến nỗi linh hồn từ vực sâu tội ác bay lên nằm trong vòng tay Tình Thương ôm xiết của Cha.
Nếu có thể chờ thì nên chờ, đừng làm gì lỡ làng mà phải lo chuyện đã rồi... Thời gian sẽ giúp giải quyết vấn đề. Nếu không thể chờ thì xin phép chuẩn lấy người bên Phật với điều kiện: con cái rửa tội bên Công giáo, bố dạy con theo tinh thần Công giáo. Chỉ sợ bên nam khô đạo rồi buông xuôi tất cả, chứ nếu bên nam biết lo đạo hạnh thì rất tốt. Bên nữ, theo anh viết, ít ra lúc này, có thiện chí, có ơn Chúa để tin theo đạo Chúa đấy. Nếu đôi bên thật lòng yêu nhau, thì cầu nguyện thêm, sắp xếp công việc, và nhờ gia đình tiến hành đi, bây giờ thành hôn với "đạo ai nấy giữ", nhưng anh nên hướng dẫn chị để cầu nguyện với nhau, dự lễ với nhau...sống tốt với nhau, rồi sau này sẽ đi cùng đạo với nhau. Không nên quá do dự.