Hội nhập
Ghi danh
3:25 SA
Thứ Bảy
27
Tháng Tư
2024
31 Tháng Mười 20237:00 SA(Xem: 1827)
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách lần Chuỗi Mân Côi sẽ nhận được những ơn cao cả. 2. Mẹ hứa sẽ ban những ơn lớn lao và sự che chở đặc biệt cho những ai lần Chuỗi Mân Côi. 3. Kinh Mân Côi sẽ là vũ khí cực mạnh chống lại hỏa ngục, tiêu diệt thói xấu, giảm tẩy tội lỗi và chiến thắng ma quỷ. 4. Kinh Mân Côi sẽ khiến nhân đức và các việc lành phát triển; sẽ đem lại nhiều lòng thương xót của Chúa xuống trên các linh hồn; sẽ rút lòng họ khỏi sự yêu mến thế tục và sự hư ảo của nó, và sẽ dẫn đưa họ đến ước ao những sự vĩnh cửu. Ôi, những linh hồn ấy sẽ được thánh hóa biết bao bởi những ý nghĩa này!
20 Tháng Năm 20218:30 CH(Xem: 5114)
Trong những khó khăn và nguy hiểm, hãy nhớ đến Mẹ – hãy réo gọi Mẹ! Đừng để danh thánh Mẹ rời xa môi miệng bạn. Hãy tưởng nghĩ đến Mẹ luôn luôn! Có Mẹ, bạn sẽ không lạc lối. Được Mẹ chở che, bạn sẽ không sợ gì. Mẹ sẽ dẫn bạn đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của bạn!”
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 15733)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
BÀI MỚI NHẤT
Còn theo Đức Phanxicô: “Kinh Mân Côi là kinh đi theo tôi suốt đời. Đó là kinh của những người đơn sơ và của các thánh.” Trong phần kết luận, linh mục Amorth nhấn mạnh đến vai trò trọng tâm của Mẹ Maria trong cuộc chiến chống sự dữ. Một cuộc chiến mà cá nhân ngài, trong tư cách là người trừ quỷ ngài đã chạm trán, đối với ngài, đây là cuộc chiến thách đố lớn nhất của thời buổi này.
Và rồi đêm nào cũng thế.. cho đến một lần kia anh tìm được cây thập giá vừa ý nhất, nhẹ nhàng và êm ái nhất, vác về nhà. Nhưng ôi khi nhìn kỹ lại thì ra đó chính là cây thập giá đầu tiên mà Chúa đã trao cho anh ngày nào !
Con xin kính chào quý Tuyên Uý, quý anh chị trong Ban Chấp Hành Tổng Hội Mân Côi. Con mới bổ nhiệm chị Lucia Trần thị Hội làm Hội trưởng MC tại Tp Portland.
KHÁCH THĂM VIẾNG
100,000

TRINITY - THIÊN CHÚA BA NGÔI

13 Tháng Sáu 201412:00 SA(Xem: 13589)
chua_ba_ngoi_2-content
Tiếng Nga là Троица, còn được gọi là "Thiên Chúa Ba Ngôi của Andrei Rublev" là một icon (biểu tượng) Chúa Ba Ngôi, được tạo ra bởi họa sĩ người Nga Andrei Rublev từ thế kỷ XV (không rõ chính xác vào năm nào). Đây là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, cũng coi như một trong những thành tựu cao nhất của nghệ thuật Nga mô tả ba thiên thần đến thăm Abraham tại Mamre (X. St 18,1-15), nhưng bức tranh có đầy đủ các biểu tượng và thường được hiểu như là một biểu tượng của Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong ngày lễ Chúa Ba Ngôi, chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của tấm hình mang nghĩa biểu tượng này.
chua_ba_ngoi-contentBa nhân vật giống nhau như được nắn đúc từ một nguyên mẫu duy nhất. Đó là hình ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi đồng hình đồng dạng, đồng bản tính, cùng một khuôn mặt, một kiểu tóc thắt bím như nhau, vòng hào quang giống nhau, với đôi cánh biểu hiện tính chất linh thiêng thuộc về Thiên Giới. Ba Ngôi Vị tuy cùng một bản thể nhưng mỗi Ngôi có nét riêng của mình. Y phục của ba nhân vật đều là màu xanh biểu tượng bản tính Thiên Chúa; bên cạnh vẫn có những màu khác, các ngón tay có những cử chỉ không giống nhau.
- Ngôi Cha ngồi bên phía trái. Dáng Ngài ngồi thẳng hơn hai Ngôi còn lại, gậy cũng giơ thẳng còn hai Ngôi kia ngồi nghiêng và đều hướng về Ngài như để nói: “Mọi sự đều phát xuất từ Cha”. Mái nhà sau lưng là nhà của Ngài, điểm quy tụ của mọi người con.
- Người ngồi giữa là Ngôi Hai Thiên Chúa, là Con yêu quý của Cha, Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế. Ngài ngồi với dáng và đầu nghiêng về Chúa Cha. Đôi mắt Ngài, chan chứa yêu thương, trìu mến, sẵn sàng tuân phục ý Cha, hiến mạng sống vì tình yêu Cha. Chiếc cánh phải của Ngài chắp nối với cánh của Ngôi Cha, nói lên mối tương quan độc nhất vô nhị giữa Cha và Con. Chiếc áo choàng xanh dương được khoác trên vai vì Ngôi Con là kẻ lữ hành xuống trần thực hiện Thánh ý Cha. Màu xanh này diễn tả bản lĩnh Thiên Chúa cũng là màu xanh chung y phục Ba Ngôi. Màu áo đỏ đậm gợi lên mầu huyết “tử đạo” cùng với chiếc khăn quàng trên vai là dấu chỉ Ngài là Thượng tế cử hành lễ Hiến tế cứu độ nhân loại. Bàn tay với hai ngón tách ra là Thiên Chúa nhập thể vừa là Chúa vừa là người. Cử chỉ của bàn tay đặt cạnh chén Thánh đựng máu Con Chiên hiến tế, là trọng tâm của Bí Tích Thánh Thể.
- Người ngồi bên phải, nghiêng về phía Cha và cả phía Con là Ngôi Ba Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần. Trong Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng: “Tôi tin kính Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống, Ngài bởi Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con mà ra, được tôn vinh với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con.” Ngài cũng mang áo màu xanh như hai ngôi vị Cha và Con. Áo choàng màu xanh lá mạ trên vai, tay cầm chiếc gậy lữ hành, cho đến thời viên mãn. Màu xanh lá mạ biểu hiện sự sống. Ngài là Đấng ban sự sống. Ngón tay thanh, nhọn kề cạnh chén Thánh Con Chiên, mầu nhiệm trọng tâm của Ba Ngôi là Thánh Thể.
- Chén Thánh ở trung tâm icon, là chén thánh đựng máu Con Chiên. Chén thánh là điểm gặp của ba cái nhìn, của ba Đấng có nét mặt trầm buồn: Ngôi Cha trao Thánh giá tình yêu, Ngôi Con chết trên Thánh giá, Ngôi Ba chiến thắng tử thần nhờ sức mạnh vô song của Thánh giá. Bàn tiệc Thánh là nơi Ngôi Con trao hiến mình để tạo nên một giao ước mới, giao ước không thể bị hủy bỏ vì Chúa Giêsu luôn vâng lời Chúa Cha và không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Người đã hiến tế chính thân mình cho đến chết: “Các con hãy cầm lấy mà uống vì đây là máu Thầy, máu giao ước mới, giao ước vĩnh cửu đã đổ ra để tha tội cho các con và cho mọi người” (Mt 26/28-29).
- Thân cây ở giữa icon gợi lại cây phân biệt lành dữ của địa đàng, của sự chết đã trở nên cây Thánh giá, cây của tình yêu, của sự sống, Thân cây nghiêng về bên trái và hòa vào hướng chuyển động của bức tranh, về Đức Chúa Cha. Tảng đá phía bên phải là dấu hiệu của các núi hiển linh: núi Sinai, Tabo…cũng nghiêng về phía trái. Ngôi nhà bên trái là biểu tượng nhà của Thiên Chúa Cha, điểm cao nhất của Icôn nơi hội tụ của mọi con cái Cha trong tính hiệp thông yêu mến bất tận giữa Ba Ngôi Thiên Chúa. Hình chữ nhật phía chân bàn diễn tả toàn thể nhân sinh quy về Giáo hội
"Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ. Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ: vì Ta, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi (Xh 20,4-5) Sách Đệ nhị luật viết thêm: "Vì ngươi đã không nhìn thấy một hình thể nào trong ngày Chúa nói với ngươi từ trong khối lửa ở núi Horeb, cho nên ngươi đừng để mình bị suy đồi, đừng làm một hình ảnh nào, điêu khắc, tượng trưng cho bất cứ vật gì" (Đnl 4,15-16). Đàng khác, tâm trí người thời Cựu ước còn dễ "lẫn lộn" giữa Thiên Chúa và thần linh ngoại giáo nên Chúa phải cấm ngặt. Nhưng dần dần, Chúa cũng cho họ những biểu tượng như "cho đúc con rắn bằng đồng, làm khám chứng thư và các thiên thần kêrubim".
-Để bảo vệ đức tin duy nhất cho tín hữu, Giáo hội dạy: Những kinh không có Imprimatur (được in) của ĐGM địa phương thì không được đọc trong nhà thờ, nhà nguyện giáo xứ, cộng đoàn (theo ý Giáo luật số 827, 4). Nhưng ông bạn thấy không có điều gì trái tín lí, luân lí của Hội thánh như đã học biết, thì có thể đọc riêng như một lời cầu nguyện, nếu hợp với mình. Không thích thì đốt bỏ đi cách tử tế. Dầu sao cũng nên tôn kính hình ảnh đạo.
" Ảnh tượng đã làm phép, đã cũ nát, được đốt hay xé bỏ đi cách trọng kính. Các tranh ảnh, bìa báo in hình Chúa Đức Mẹ chưa làm phép có thể xé bỏ, không phải áy náy (nguyên tắc luân lý). Thực tế: Thế nhưng đối với nhiều người công giáo Việt, vứt bỏ ảnh tượng, xé đi, đốt đi, họ không đành lòng, giữ lại thì nhiều quá, không biết để đâu. Xin đề nghị một giải pháp dung hòa: Những tượng ảnh nào còn dư không dùng tới khi di chuyển sang nhà mới, nên bỏ vào một thùng giấy, dán vài chữ " Ai muốn lấy, mời tự nhiên". Rồi xin phép cha sở, cha quản nhiệm, đem ra để cuối nhà thờ cho những ai cần thì đem về thờ, kính tại nhà họ...
Đáp: Cám ơn ông đã đặt câu hỏi. Có lẽ lu bu nhiều chuyện nên các "linh mục có trách nhiệm" quên nhắc cho giáo dân. Tiện đây, tôi xin nhắc lại những điều tốt đẹp và sinh nhiều ơn ích này: - Điều thuộc đức tin là: "Giáo hội có quyền ban Ân xá". (sách Denzinger giữ các tài liệu của Tòa thánh số: 989,998). - Ân xá là ơn Giáo hội ban nhờ công nghiệp Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh, để tha hình phạt tạm người ta phải chịu bởi những tội đã được Chúa tha.
Ân xá là ơn Giáo hội ban nhờ công nghiệp Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh, để tha hình phạt tạm người ta phải chịu bởi những tội đã được Chúa tha. Ân xá có hai loại: Đại xá (tha hết), và Tiểu xá (tha một phần). Mọi tín hữu có thể lãnh đại xá, tiểu xá cho mình hoặc nhường lại cho người đã qua đời (Giáo Luật 994). Muốn hưởng ân xá, tín hữu phải có những điều kiện sau:
1. Phải đọc kinh hay làm việc Giáo hội dạy để lãnh ân xá. Trước khi đọc kinh hay làm việc ấy phải giục lòng ăn năn chê ghét dốc lòng chừa mọi tội trọng, tội nhẹ đã phạm Tông huấn Ânxá 26). 2. -Xưng tội ít nhiều ngày trước hoặc sau ngày lãnh đại xá (hiểu là trước sau vài 3 tuần). -Rước lễ chính ngày lãnh đại xá.
Ăn chay là hình thức đền tội của Cựu Ước và Tân Ước. Chúa Giêsu giữ chay 40 đêm ngày để làm gương cho các tín hữu. Trong GHCG, ăn chay kiêng thịt có mục đích và ý nghĩa như sau: