Hội nhập
Ghi danh
12:28 CH
Thứ Bảy
27
Tháng Tư
2024
31 Tháng Mười 20237:00 SA(Xem: 1833)
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách lần Chuỗi Mân Côi sẽ nhận được những ơn cao cả. 2. Mẹ hứa sẽ ban những ơn lớn lao và sự che chở đặc biệt cho những ai lần Chuỗi Mân Côi. 3. Kinh Mân Côi sẽ là vũ khí cực mạnh chống lại hỏa ngục, tiêu diệt thói xấu, giảm tẩy tội lỗi và chiến thắng ma quỷ. 4. Kinh Mân Côi sẽ khiến nhân đức và các việc lành phát triển; sẽ đem lại nhiều lòng thương xót của Chúa xuống trên các linh hồn; sẽ rút lòng họ khỏi sự yêu mến thế tục và sự hư ảo của nó, và sẽ dẫn đưa họ đến ước ao những sự vĩnh cửu. Ôi, những linh hồn ấy sẽ được thánh hóa biết bao bởi những ý nghĩa này!
20 Tháng Năm 20218:30 CH(Xem: 5117)
Trong những khó khăn và nguy hiểm, hãy nhớ đến Mẹ – hãy réo gọi Mẹ! Đừng để danh thánh Mẹ rời xa môi miệng bạn. Hãy tưởng nghĩ đến Mẹ luôn luôn! Có Mẹ, bạn sẽ không lạc lối. Được Mẹ chở che, bạn sẽ không sợ gì. Mẹ sẽ dẫn bạn đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của bạn!”
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 15734)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
BÀI MỚI NHẤT
Còn theo Đức Phanxicô: “Kinh Mân Côi là kinh đi theo tôi suốt đời. Đó là kinh của những người đơn sơ và của các thánh.” Trong phần kết luận, linh mục Amorth nhấn mạnh đến vai trò trọng tâm của Mẹ Maria trong cuộc chiến chống sự dữ. Một cuộc chiến mà cá nhân ngài, trong tư cách là người trừ quỷ ngài đã chạm trán, đối với ngài, đây là cuộc chiến thách đố lớn nhất của thời buổi này.
Và rồi đêm nào cũng thế.. cho đến một lần kia anh tìm được cây thập giá vừa ý nhất, nhẹ nhàng và êm ái nhất, vác về nhà. Nhưng ôi khi nhìn kỹ lại thì ra đó chính là cây thập giá đầu tiên mà Chúa đã trao cho anh ngày nào !
Con xin kính chào quý Tuyên Uý, quý anh chị trong Ban Chấp Hành Tổng Hội Mân Côi. Con mới bổ nhiệm chị Lucia Trần thị Hội làm Hội trưởng MC tại Tp Portland.
KHÁCH THĂM VIẾNG
100,000

Khi một người xuống hỏa ngục...

25 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 10437)
hoc_song_dao_logo-contentHỏi:

Chúa từ bi nhân hậu vô cùng. Khi một người phải xuống địa ngục thì Chúa phải đau lòng lắm! Câu hỏi được đặt ra là 'từ trước vô cùng Chúa biết người đó phải hư đi rồi, vậy mà Chúa vẫn dựng nên người đó, thì như thế Chúa dựng nên người đó nào có ích gì cho người đó, mà ngược lại chỉ là một bất hạnh khủng khiếp cho người đó mà thôi và như thế làm sao để hiểu được rằng Chúa thương yêu nhân loại vô cùng, v.v. LTD


Đáp:

Chào anh hay chị LTD,

Đọc xong câu hỏi của anh, câu hỏi đã, đang, và sẽ gây nhức nhối cho nhiều người, vì nó đụng đến sự mất còn đời đời của con người, đụng đến "mầu nhiệm ơn tiền định của Thiên Chúa (the mystery of predestination of God) vấn đề này vượt trên trí khôn ta, nó thuộc lãnh vực đức tin. Công đồng Tridentino đã tuyên xưng: "Có sự tiền định của Thiên Chúa. Đó là một tín điều rất xác thực và là một mầu nhiệm không thể dò thấu (D.805,825, 827).

Tôi chia câu hỏi thành 6 phần để trả lời như sau:

1/ "Chúa từ bi nhân hậu vô cùng"

-Từ bi (thương xót), nhân hậu, đó là phẩm tính trổi vượt của Thiên Chúa. Ngài thương xót, nhân hậu với con người đến nỗi, thánh Gioan viết:"Thiên Chúa quá yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài để ai tin vào Con Ngài thì được sống (đời đời)…(Ga 3,16). Trong bài ca Ngợi khen, chính Đức Maria cũng nói: "Lòng Thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc những người kính sợ Chúa" (Lc 1,50).

2/ "Khi một người phải xuống hỏa ngục thì Chúa đau lòng lắm"

- Vì đó là một con người Chúa quyền phép vô cùng, đã yêu thương dựng nên, và đã cho Con Một xuống thế chịu chết đau đớn, nhục nhã cứu chuộc họ. Chúa phán qua tiên tri Ezekien rằng: "Ta không muốn kẻ có tội phải chết (phần linh hồn, sa hỏa ngục), nhưng muốn nó ăn năn sám hối mà được sống (đời đời trên Thiên đàng) " (Ez 33,11).

3/ " Từ trước vô cùng Chúa đã biết người đó phải hư đi rồi"

Theo thần học về Tiền định của Chúa: "Từ đời đời, bằng tri thức chính xác và vô ngộ (không thể sai lầm), Thiên Chúa nhận biết được mọi tương lai cách tuyệt đối, cả khẩn thiết, cả không khẩn thiết (contingent- bất tất) cả tương lai tự do của loài người. Điều này cũng thuộc đức tin".

Cần phân biệt: Chúa "biết" khác với Chúa "định", hoặc Chúa "muốn". Chúa biết vì là Đấng Tạo hóa dựng nên loài người và muôn vật, nhưng Chúa không định, không muốn cho ai phải hư đi, vì Chúa tốt lành vô cùng, không muốn sự dữ cho ai. Thánh Phaolô viết cho Timothêu: "Chúa muốn cho mọi người được cứu rỗi và nhận biết chân lý"(Thư 1 Timothêu 2,4)

4/ "Vậy mà Chúa vẫn dựng nên người đó, nào có ích gì cho người đó",

Chúa vẫn dựng nên, vì "Thiên Chúa là Tình yêu"(1Ga 4,8), mọi việc Chúa làm đều vì Tình yêu (Operari sequitur esse- Hành động tùy theo bản tính). Chúa dựng nên con người, vì Chúa yêu thương họ từ muôn đời, để họ hưởng hạnh phúc đời đời. Mẹ Á thánh Têrêxa Calcuta đã nói rất gọn ghẽ mục đích này: "Chúa đã dựng nên ta để yêu ta và được ta yêu mến, để ta tiến bước về nhà Thiên đàng".

Kinh Cám ơn, chúng ta vẫn đọc: Con cám ơn Đức Chúa Trời là Chúa lòng lành vô cùng, chẳng bỏ con, chẳng để con không đời đời, mà lại sinh ra con, cho con được làm người, cùng hằng gìn giữ con, hằng che chở con, lại cho Ngôi Hai xuống thế làm người, chuộc tội chịu chết trên cây Thánh giá vì con, lại cho con được đạo thánh Đức Chúa Trời, cùng chịu nhiều ơn nhiều phép Hội Thánh nữa...

Chúa dựng nên con người theo hình ảnh Chúa, giống Chúa (St 1,26-27) là Đấng có tự do. Tự do là ơn đầu tiên và quý báu, Thiên Chúa ban cho loài người. Tự do như một món quà, một ơn trọng, cũng là một cái gươm 2 lưỡi. Nhờ Tự do, người ta có thể làm lành, làm dữ, chọn sống hay chọn chết, được phúc hay bị họa. Tổ tông loài người đã tự do chọn "không vâng lời Chúa mà ăn trái cấm". Dân Israel đã tự do chọn thờ các thần ngoại mà bỏ Thiên Chúa Giavê. Và cho tới thời nay, nhiều người biết đạo Chúa là tốt nhưng tự do nhất định không tin, không theo, có người Công giáo còn bỏ đạo mình để theo đạo khác, hoặc trở thành vô thần. Trong đời sống, người ta tự do từ chối tiếng lương tâm thúc giục làm lành lánh dữ. Người ta sẽ bị phán xét theo lương tâm mình, để hưởng phúc hay bị họa.

Chúa biết con người yếu đuối, dễ lầm lạc, nếu loài người "ăn năn sám hối trở về cùng Chúa", Chúa sẽ nhân từ tha thứ hết, gột rửa sạch. Tội lỗi đỏ như máu cũng nên trắng như tuyết.

Chỉ sợ con người cố chấp không ăn năn! Tổ tông Ađam Evà đã không ăn năn ngay, còn đổ lỗi cho nhau, nên đã bị phạt, để tội vạ cho mình và cả loài người. Kinh nghiệm ở đời, từ đứa con nít tới người lớn, nhiều khi gan lì, cố chấp tự do theo ý mình. Con nít khi "không muốn" cái gì đó, dù cha mẹ anh chị có dỗ dành, ngăm đe, nó cũng "không". Người lớn đã "không muốn", không ai có thể làm họ đổi ý. Có người thù giai, thà chết mang đi chứ không tha thứ!!! Tự do, cố chấp, không ăn năn, không tha thứ, thật là đáng sợ. Cố chấp khinh chê Lòng Thương xót Chúa không ăn năn sám hối là tội phạm đến Chúa Thánh Thần, làm sao Chúa tha được.

5/ "Ngược lại chỉ là một bất hạnh khủng khiếp cho người đó mà thôi…".

Tại Chúa hay tại người ta? Tại người ta chứ không tại Chúa!

a/Công đồng Valence 3 (năm 855) tuyên ngôn: "Những kẻ dữ cũng không hư đi bởi lẽ họ không thể nên lành, nhưng bởi lẽ họ "không muốn" nên lành. Trong việc phạt kẻ dữ thì nghiệp dữ đi trước phán đoán công bằng của Chúa (Denzinger 321,322).

b/Sách Giáo Lý cho người trẻ (YouCat) số 162 viết: "Thiên Chúa không nguyền rủa (damn) con người. Chính con người là kẻ từ chối (refuse) Tình yêu Thương xót của Chúa (God's merciful love) và tự tình từ chối mình không cho mình Sự Sống đời đời, loại mình ra khỏi sự thông hiệp với Thiên Chúa. (voluntarily deprives himself of eternal life by excluding himself from communion with God). (Youcat 162)

6/ "Như thế làm sao hiểu được rằng Chúa thương yêu nhân loại vô cùng"?

Thánh vịnh 99 viết: "Bởi vì Chúa là Đấng nhân hậu, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, qua bao thế hệ vẫn một lòng thành tín."

Dù người ta có nghĩ sao, Chúa vẫn là Chúa. Chúa vẫn mãi mãi là "Tình yêu". Mọi việc Chúa làm đều vì tình yêu. Dù ban những ơn lành, dù để xảy ra những đau khổ, như lụt lội, động đất, chiến tranh, chết người, mất của...Chúa vẫn luôn là Cha yêu thương, nhân lành, quyền phép. Ngài "cho phép" xẩy đến những điều đó vì phần rỗi của con người. Phần rỗi đời đời cao quí hơn lợi lộc cả thế gian (Mt 16, 26). Chính Chúa phán qua miệng tiên tri Isaia rằng: "Như trời cao hơn đất bao nhiêu, thì tư tưởng của Ta, đường lối của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi, cao hơn đường lối của các ngươi bấy nhiêu (Isaia 55,8-9).

Để tỏ Tình thương, để cứu chuộc con người, Chúa đã làm những việc đặc biệt sau:

* Sau 3 năm giảng đạo, cuối năm 33 tuổi, Chúa đã chết đau khổ, nhục nhã để cứu chuộc loài người.

* Chúa đã ban Giáo Hội Công giáo, ban Mẹ Maria để giúp ta được cứu độ.

* Năm 1678, Chúa hiện ra với nữ tu Magarita Maria, dạy bà cổ động Lòng Tôn kính Trái Tim Chúa để cứu nhân loại sa đọa: "Cha muốn con tỏ cho thiên hạ biết Trái Tim Cha yêu thương chúng dường nào. Trái Tim Cha là kho tích mọi ơn thiêng sẵn sàng cứu giúp người ta khỏi hư mất đời đời".

* Năm1931, Chúa dạy Sơ Faustina tuyên truyền Lòng Thương Xót Chúa như phương thế sau cùng cứu rỗi các linh hồn: “Các linh hồn vẫn cứ hư mất mặc dù đã có cuộc Khổ Nạn cay đắng của Cha. Cha ban cho chúng niềm hy vọng sau cùng về phần rỗi, đó là Lòng Thương Xót của Cha. Nếu họ không sùng kính Lòng Thương Xót Cha, họ sẽ phải hư mất muôn đời”

*Đây là những dấu (theo sách thần học) của người được tiền định cứu rỗi :

1. Sống tốt lành

(Vui lòng nghe Lời Chúa , hiền lành khiêm nhượng trong lòng, thực thi đức Ái, yêu thương kẻ thù)

2. Nhẫn nại chịu khổ vì Chúa (Mt 5, 11)

3. Được gọi vào bậc thánh thiện

(Bậc tu trì, linh mục, giám mục là bậc phải năng thực thi đức Mến, vì ai được chỉ định làm việc Chúa thì lãnh nhận được ơn Chúa giúp để nên thánh thiện, miễn là đừng càn dỡ kiêu căng, và phải trung thành trong bậc ấy).

4. Đặc biệt tôn sùng Mẹ Maria và Giáo hội Công giáo

(kết hợp với Mẹ là kết hợp với nguồn mạch cứu độ đời đời.

Giáo hội là nối kết không ngừng việc Thiên Chúa nhập thể, mọi trợ lực đã được phú trao cho Giáo hội . Yêu mến Giáo hội là yêu mến Chúa Kitô ).

Ai được dấu nào thì gắng duy trì và phát triển dấu ấy để lãnh ơn phúc bây giờ và sau này.

Phần ta:

Việc mà chúng ta có thể làm và cần làm hợp với thời nay, để bảo đảm chắc chắn ơn cứu rỗi là:

1/ ĂN NĂN SÁM HỐI, TRỞ VỀ CÙNG CHÚA ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI.

Thánh Phanxicô Salesiô nói: "Thiên Chúa yêu thích sự ăn năn thống hối rất mực, dù thống hối nhỏ nhất, nếu thành thật, cũng là cớ cho Người quên đi mọi tội". Chúa muốn con cái dùng tự do mà ăn năn trông cậy như thánh Phêrô sau khi chối Chúa , Chúa không muốn con cái dùng tự do như Giuda thất vọng, đi thắt cổ tự tử. Người Việt nam nói "Còn nước còn tát". Còn sống, còn thở, người ta còn có thể ăn năn, dù trong giây phút, như người trộm lành xưa chịu treo bên cạnh Chúa .

Nếu thuộc kinh Ăn năn tội thì giục lòng ăn năn theo kinh ấy (Lạy Chúa con, Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng. Chúa đã dựng nên con, và cho Con Chúa ra đời, chịu nạn chịu chết vì con, mà con đã cả lòng phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa, thì con lo buồn đau đớn, cùng chê ghét mọi tội con trên hết mọi sự. Con dốc lòng chừa cải, và nhờ ơn Chúa, thì con sẽ lánh xa dịp tội, cùng làm việc đền tội cho xứng. Amen). Nếu không thuộc thì ít là ăn năn theo lời: Xin Chúa thương xót con, Xin Chúa Kitô thương xót con, xin Chúa thương xót tha mọi tội lỗi cho con. Đừng cố chấp như ông già này:

Xưa có một người rất dữ tợn hung ác, đã phạm mọi giống tội. Khi đã già 60 tuổi, ông ta bị bệnh nặng, các y sĩ đều chê. Anh em bà con thấy thế khuyên ông ta lo việc linh hồn. Ông ta không nghe lời khuyên bảo, không lo xưng tội, mà còn chửi bới nói phạm đến Chúa.

Nhưng Chúa thương xót vô cùng, Người hiện ra phán rằng:

" Ta là Giêsu đã chết cho con, dù tội con nặng đến đâu, đừng sợ, hãy ăn năn thực lòng, Ta sẽ tha hết, vì Ta nhân từ thương xót vô cùng".

Ông ta thưa: Tôi sắp mất linh hồn rồi, cần gì ăn năn làm gì nữa.

Lúc ấy Chúa Giêsu mở áo cho ông ta xem các dấu tích trên mình Người và nói:

"Ta đã chịu khổ cực thế này để cứu linh hồn con, hãy thật lòng ghét tội, Ta sẽ cứu con khỏi sa hỏa ngục".

Ôi ghê thay, lão ấy chẳng những không biết ơn Chúa Giêsu đã thương hắn mà hối cải, nó còn xung lên nói phạm đến lòng nhân lành Chúa. Chúa Giêsu thấy hắn cứng lòng cố chấp như vậy thì Người lấy mấy giọt máu bên sườn nhỏ xuống trán hắn, nói rằng:

"Đến ngày phán xét, máu này sẽ làm chứng cho thiên hạ biết ngươi đã khinh chê lòng thương xót Ta, ngươi hư đi là tại chính ngươi mà chớ".

Hãy hạ mình xuống cầu xin Đức Mẹ thương cứu, chớ để mình ra cứng lòng…

(Theo sách Tháng Trái Tim Chúa Giêsu, Hiện tại xb, Sài gòn, 1969, bài 27: Tội trọng)

Nhất là bám chặt lấy Đức Mẹ, Người là Mẹ Thiên Chúa vừa quyền phép vừa nhân từ vô hạn. Cách bám lấy Đức Mẹ dễ nhất là:

2/ ĐỌC KINH MÂN CÔI siêng năng và tử tế.

3/ NĂNG DÂNG MÌNH CHO TRÁI TIM ĐỨC MẸ". (Lời dâng mình vắn tắt của Hội Đạo binh Đức Mẹ: "Lậy Nữ vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ"

Phần rỗi cao quý vô cùng như Chúa Giêsu nói: "Được lời lãi cả thế gian mà thiệt mất linh hồn, nào có ích chi, lấy gì đổi lại cho cân" (Mt 16,26)

Chúa và Đức Mẹ muốn ta góp sức với các Ngài để cứu rỗi các linh hồn. Tại Fatima, ngày 15-8-1917, Đức Mẹ nói với 3 em nhỏ: "Hãy cầu nguyện thật nhiều và hy sinh cho tội nhân; nhiều linh sa hỏa ngục vì không có ai cầu nguyện và hy sinh cho họ".

Mời bạn góp tay làm Tác động Mến yêu này để cứu các linh hồn:

"GiêsuMariaGiuse con mến yêu, xin cứu rỗi các linh hồn"

(ĐQ, CMC, Carthage, Lễ Các Thánh 2012, và CN đầu mùa Vọng ngày 2 tháng 12- 2012).


http://tailieuThanhMau.net
Số lượng các hồng y cử tri, sẽ đến Roma từ khắp nơi trên thế giới, những hồng y nào dưới 80 tuổi sẽ được phép bầu phiếu trong các cuộc họp kín bầu Giáo hoàng. Conclave (Cơ mật viện) là những cuộc họp bầu phiếu "bí mật chặt chẽ nhất," để bảo tồn tính khách quan của thủ tục. Theo Tông huấn "Universi Dominici Gregis" của Đức Gioan Phaolô II ban hành năm 1996, các Hồng y cử tri phải "hứa và thề ... giữ bí mật nghiêm ngặt" về tất cả mọi chuyện, bất cứ cách nào liên quan đến cuộc bầu cử Giáo Hoàng.
Người ta nói rằng: Đã là con người ai cũng có thể sai lầm. Mà Đức Giáo Hoàng là con người, nên ngài cũng có thể sai lầm. Vậy khi nào Đức Giáo Hoàng được ơn không sai lầm? Xin Cha cho biết nguồn gốc tín điều Đức Giáo Hoàng bất khả ngộ, để chúng con khỏi bị người ta dụ dỗ phản lại niềm tin này. (một người trẻ)
Số lượng các hồng y cử tri, sẽ đến Roma từ khắp nơi trên thế giới, những hồng y nào dưới 80 tuổi sẽ được phép bầu phiếu trong các cuộc họp kín bầu Giáo hoàng. Conclave (Cơ mật viện) là những cuộc họp bầu phiếu "bí mật chặt chẽ nhất," để bảo tồn tính khách quan của thủ tục. Theo Tông huấn "Universi Dominici Gregis" của Đức Gioan Phaolô II ban hành năm 1996, các Hồng y cử tri phải "hứa và thề ... giữ bí mật nghiêm ngặt" về tất cả mọi chuyện, bất cứ cách nào liên quan đến cuộc bầu cử Giáo Hoàng.
Con người có trí khôn, dù đồng tính hay không đồng tính vẫn có thể sống trong sạch, vẫn có thể làm những chuyện tốt xây dựng đời sống mình, giúp đỡ cha mẹ anh chị em trong gia đình, và làm việc bác ái xã hội, xây dựng Giáo hội được như người khác. Bà tin đi: Chúa, Đức Mẹ, và Hội Thánh vẫn yêu thương cháu, còn thương nhiều hơn bình thường nữa.
Những người tin theo Kinh thánh, những tôn giáo theo Chúa Kitô dựa vào đâu để cho phép hôn nhân đồng tính. Luật luân lý phải dựa vào Kinh thánh của Thiên Chúa là tiêu chuẩn tối cao, chứ không dựa vào ý kiến đa số, bất toàn của loài người. Nếu mục đích của hôn nhân là sinh con cái "hãy sinh sản đầy mặt đất" (Sáng thế 1,28), thì hôn nhân đồng tính không phải là tự nhiên, nhưng chỉ là bệnh hoạn, chỉ là cách giải quyết sinh lí, tình dục với nhau, chứ không nhằm thể hiện ý Đấng Tạo hóa, cho dù có xin con nuôi. Con nuôi đâu phải con đẻ tự nhiên do vợ chồng yêu nhau mà sinh ra.
Hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới (kể cả Việt Nam) không cấm đoán quan hệ tình dục giữa những người từ 18 tuổi trở lên. Một số địa phương công nhận đồng quyền, và đối xử những cặp đồng tính như vợ chồng. Một số địa phương khác, như các nước Hồi giáo, đòi hỏi những người đồng tính quan hệ với những người khác giới tính (và có thể phạt rất nặng, kể cả bằng tử hình). 2. Đồng tính do bẩm sinh hay ảnh hưởng xã hội? Nhiều nhà nghiên cứu đã tìm ra nhiều hiện tượng đồng tính luyến ái trong các động vật như loài khỉ, chim cánh cụt và cừu. Hiện nay vẫn có nhiều bàn cãi về đồng tính luyến ái: nó bẩm sinh hay là theo sự ảnh hưởng của xã hội?
Tại một nơi kia, khi hô hào giáo dân đóng góp tiền bạc cho giáo xứ, cộng đoàn làm cái này cái nọ, linh mục nói "khó nghe" rằng:" người Tin lành đóng góp cho nhà thờ của họ 10% lợi tức trong tuần, còn anh chị em thì…hẹp hòi!"... Xin hỏi bên đạo Công giáo, có luật nào phải đóng 10 % không mà cha ấy nói như vậy?
Về phần đạo, trong 10 điều răn Chúa, có điều thứ 8: "chớ làm chứng dối". Giáo lý Công giáo giải thích: (số 2484): “Sự nặng nề của tội nói dối được đo theo sự thật mà người đó đã bóp méo, theo các hoàn cảnh, theo ý hướng của người phạm tội nói dối và theo những sự thiệt hại mà nạn nhân của sự nói dối phải chịu. Tự nó, nói dối là một tội nhẹ, nhưng nó trở thành tội trọng khi nó phạm đến đức công bằng và đức bác ái cách nghiêm trọng”. Do nguyên tắc trên, kết hôn giả là tội nặng, vì nhờ kết hôn giả, người ta kiếm được một số tiền lớn. Nhưng nếu người ta chỉ làm “không công “ vì tình nghĩa để đưa người thân nhân vào Mỹ, thì có thể được giảm qui trách trước mặt Chúa, nhưng
Con có ý kiến về chuyện này thì có nhiều người nói: Thời buổi bây giờ hiện đại, trai gái quen biết nhau thoái mái có sao đâu, có ai dám nói là mình không có tội không? Người ta ở chung một phòng, nhưng đâu có biết họ có have sex hay không mà nói? Nhưng theo con nghĩ, và theo luật Hội Thánh: chỉ có vợ chồng thì mới ở chung, ngủ chung phòng với nhau, với người Công Giáo ăn ở với nhau trước hôn nhân thì đã là tội trọng. Có người nói nếu là tội thì thiên hạ ai cũng phạm rồi. Con có ý kiến thì họ nói con là lạc hậu. Xin cha cho con ý kiến về chuyện này.
" Những việc khiêu vũ tự nó không phải là xấu, cũng không là một hành vi dâm đãng, nhưng là một niềm vui, miễn là: a. Người tham dự không có chủ ý xấu. b. Không có nguy hiểm kích thích dục vọng chính mình hay người khác hoặc c. Không tổ chức trong một hoàn cảnh đáng trách.
Những điều trên là những tư cách tốt để đi tu, để trở nên linh mục tu sĩ tốt, đạo đức, thánh thiện, tương tự như chia thành 3 chữ T cho dễ nhớ: 1. Thể: Khỏe mạnh, không tật nguyền, 2. Trí: Học lực khá, thông minh càng tốt, nhưng cần khiêm tốn, 3. Tâm: với mình: thật thà, trong sạch, với người: bác ái, hi sinh, với Chúa: cầu nguyện, tôn vinh. Đây là những điều lý tưởng, xứng đáng cho người tu. Vậy nếu người trẻ nào thấy lòng ham thích tu, thích nên người tốt, thích phục vụ tha nhân, đó là dấu tốt, hãy gắng mấy điều sau trong thời gian đợi đi tu:
Những điều trên là những tư cách tốt để đi tu, để trở nên linh mục tu sĩ tốt, đạo đức, thánh thiện, tương tự như chia thành 3 chữ T cho dễ nhớ: 1. Thể: Khỏe mạnh, không tật nguyền, 2. Trí: Học lực khá, thông minh càng tốt, nhưng cần khiêm tốn, 3. Tâm: với mình: thật thà, trong sạch, với người: bác ái, hi sinh, với Chúa: cầu nguyện, tôn vinh. Đây là những điều lý tưởng, xứng đáng cho người tu. Vậy nếu người trẻ nào thấy lòng ham thích tu, thích nên người tốt, thích phục vụ tha nhân, đó là dấu tốt, hãy gắng mấy điều sau trong thời gian đợi đi tu:
Những điều trên là những tư cách tốt để đi tu, để trở nên linh mục tu sĩ tốt, đạo đức, thánh thiện, tương tự như chia thành 3 chữ T cho dễ nhớ: 1. Thể: Khỏe mạnh, không tật nguyền, 2. Trí: Học lực khá, thông minh càng tốt, nhưng cần khiêm tốn, 3. Tâm: với mình: thật thà, trong sạch, với người: bác ái, hi sinh, với Chúa: cầu nguyện, tôn vinh. Đây là những điều lý tưởng, xứng đáng cho người tu. Vậy nếu người trẻ nào thấy lòng ham thích tu, thích nên người tốt, thích phục vụ tha nhân, đó là dấu tốt, hãy gắng mấy điều sau trong thời gian đợi đi tu:
Những điều trên là những tư cách tốt để đi tu, để trở nên linh mục tu sĩ tốt, đạo đức, thánh thiện, tương tự như chia thành 3 chữ T cho dễ nhớ: 1. Thể: Khỏe mạnh, không tật nguyền, 2. Trí: Học lực khá, thông minh càng tốt, nhưng cần khiêm tốn, 3. Tâm: với mình: thật thà, trong sạch, với người: bác ái, hi sinh, với Chúa: cầu nguyện, tôn vinh. Đây là những điều lý tưởng, xứng đáng cho người tu. Vậy nếu người trẻ nào thấy lòng ham thích tu, thích nên người tốt, thích phục vụ tha nhân, đó là dấu tốt, hãy gắng mấy điều sau trong thời gian đợi đi tu:
Nhưng ơn gọi tu trì "vẫn âm ỉ cháy trong lòng", những tư tưởng về chung kết cuộc đời đem lại cho cô những tư tưởng không phải là chán đời, nhưng là những tư tưởng khôn ngoan chân thật. Cô cần có một tuần phòng hay một weekend để tĩnh tâm và nhờ linh mục nào giúp cô sáng suốt quyết định hướng đi cho cuộc đời. Tôi hợp ý cầu xin ơn soi sáng rõ ràng hơn cho cô, và sức mạnh của Chúa Thánh Thần để cô dám theo lý tưởng tốt, dù thiệt thòi ở đời này, nhưng Chúa sẽ bù lại cho cô và gia đình đời này và đời sau. Chúa Giêsu có lần trả lời cho thánh Phêrô khi ông băn khoăn, không biết bỏ mọi sự đi theo Chúa thì sẽ được gì? Ngài trả lời: "Bất cứ ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp trăm và còn được sự sống đời đời làm gia nghiệp". (Mt 19,29).