Hội nhập
Ghi danh
4:12 CH
Thứ Hai
17
Tháng Năm
2021
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 10107)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
15 Tháng Mười 201012:00 SA(Xem: 13398)
Vậy nếu cha không hy sinh chết thay cho 1 bạn tù, thì cũng chỉ ít hôm nũa Cha cũng sẽ bị quân Đức giết chết. Nhưng cái chết sau này dù cũng có giá trị tử đạo đấy, nhưng cũng không sao bằng cái chết hy sinh của Cha. Cái chết hy sinh ấy làm nổi bật cái gíá trị của cuộc đời thánh thiện của cha thánh Kolbe.
15 Tháng Mười 201012:00 SA(Xem: 17988)
Đức Mẹ đi tu 15 năm Beatrice, 1 thiếu nữ còn trẻ xinh đẹp. Chị được ơn kêu gọi gia nhập Nữ tu viện ở Pondro, Tây ban Nha. Khi vào dòng, chị được Mẹ Bề Trên và các chị dòng rất yêu mến, vì Beatrice tỏ ra hiền lành, đạo hạnh, chu toàn mọi phận sự được giao phó. Chỉ 1 thời gian sau, chị được giao nhiệm vụ coi sóc nhà thờ, trưng bày hoa nến, đóng mở cửa nhà thờ cho người ta đến kính viếng
BÀI MỚI NHẤT
Mẹ Maria Rất Thánh Mân Côi muốn nói lên một sự thật tuyệt vời: con người hư đi, thế giới đang dần xa Thiên Chúa, chỉ có thể được cứu vãn bằng những phương thế mà Mẹ dậy:” Cầu nguyện, lần chuỗi Mân Côi và Sám hối ăn năn “. Lạy Mẹ Fatima, xin giúp chúng con biết siêng năng cầu nguyện, lần hạt Mân Côi và ăn năn thống hối .
Ali Agca, một tên khủng bố người Thổ Nhĩ Kỳ, bắn trọng thương bằng hai phát đạn. Có một phát đạn thứ ba nữa được bắn từ người khác, nhưng không trúng ngài và người ta cũng không tìm ra thủ phạm thứ hai này. Đức Thánh Cha đã lập tức được xức dầu và được đưa đến bệnh viện Gemelli cấp cứu. Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng rưỡi và ngài được cứu sống một cách thần kỳ. Theo các bác sĩ nếu viên đạn chệch đi vài milimet nữa thì Đức Thánh Cha khó có thể qua khỏi.
Vì sao những người chân thành lại thường thấy mình không hợp với những người khác? Vấn đề ở đây không phải là do sự chân thành gặp phải sự thiếu chân thành hay dối trá. Không phải thế. Vấn đề là tại sao những người chân thành, kính sợ Thiên Chúa lại có thể thấy mình cực kỳ lạc lõng với những người khác.
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,214,441

TẠI SAO CON NGƯỜI PHẢI ĐAU KHỔ???

25 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 7157)
hoc_song_dao_logo-contentCon người phải đối đầu với đau khổ từ khi sinh ra tới khi xuống mồ. Thi sĩ Nguyễn Công Trứ đã nói lên điều chân thật ấy:

"Thoạt sinh ra thì đà chí chóe,
đời có vui sao chẳng cười khì".

Thực vậy, không ai thấy hài nhi nào khi vừa chào đời đã cười, nhưng chúng luôn cất tiếng khóc oe oe vừa khi lọt lòng mẹ.

* Đau khổ là vấn đề làm nhiều người vấp phạm:

Người ta trách Trời không có mắt, Trời đày đọa con người, Trời "đánh ghen" (Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen (Nguyễn Du).

Người thiếu phụ than: "Có con phải khổ vì con, Có chồng phải ngậm bồ hòn đắng cay" (thế nhưng không có chồng, không có con lại còn than ghê gớm nữa!)

Người nông dân than: "Đổi bát mồ hôi lấy bát cơm.

Người công dân than: "Đời ông cho đến đời cha, đời nào khổ cực như là đời nay, ngoài đồng cắm cọc giăng giây, vườn nhà đóng thuế, vợ gầy con khô...sưu cao thuế nặng biết chừng mô hỡi Trời, còn lo một nỗi khổ đời, quan trên ỷ thế nhiều lời hiếp dân!!!

*Tại sao có đau khổ?

Theo quan niệm thông thường: Đau khổ là khi con người không được thỏa điều mình muốn, và ngược lại, phải làm hay phải chịu điều mình không muốn, nghe có vẻ triết gia gàn, nhưng cái lẽ thường tình này ai có trí khôn bình thường cũng hiểu được.

Xin nêu ví dụ:

- Cu Bé thấy cái gì đó mẹ nó vừa giơ ra trước mắt, nó thích rồi, giơ tay lấy, nhưng mẹ lại giấu đi không cho nó nữa, thế là nó vùng vằng, la hét, giậm chân, khóc lóc đòi lấy, không cho nó như ý nó muốn, nó đau khổ.

- Cô Hai đến tuổi biết yêu, cha mẹ không cho cô lấy người cô yêu, cô đau khổ, đòi ra khỏi nhà đi theo người yêu, hay đi tìm cái chết cho rồi…thuốc chuột cũng được, thuốc dán cũng không care. Tệ hơn nữa, như chuyện mới xảy ra (3-08) tại tỉnh Emory bang Texas, cô nàng 16 tuổi, xúi người yêu thuê bạn bè thủ tiêu cha mẹ để được tự do yêu. Nhưng cô đã tính lầm, sau khi cha mẹ chết, cô và bồ cô cùng kẻ đâm thuê chém mướn sẽ chỉ được "tự do" vào khám đường đếm lịch!

Theo quan niệm Công giáo: Đau khổ là hình phạt cho Tổ tông loài người đã bất tuân lệnh Thiên Chúa.

Trở lại những Chương đầu của sách Sáng thế người ta đọc được câu truyện bi đát như sau: Thiên Chúa dựng nên trời đất và loài người có nam có nữ, Chúa khen là rất tốt đẹp. Chúa cho con người sống trong vườn địa đàng vui thú, nhưng Chúa thử thách để con người có dịp lập công và tùng phục Chúa tạo thành.

Nhưng Tổ tông loài người đã nghe rắn quỉ lừa dối, muốn trở thành thần minh biết lành biết dữ, nên đã ăn trái cấm, thế là "đau khổ" tiến vào liền.

Con người xấu hổ vì thấy mình trần truồng, con người sợ Thiên Chúa nên đi ẩn, Adam sợ bị phạt nên đổ lỗi cho Evà. Nhưng cuối cùng, cả hai vẫn bị phạt: đàn ông thì phải làm lụng vất vả mới có của ăn, đàn bà thì phải lệ thuộc chồng, phải đau khổ khi sinh con, và con người bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng để sống đời cơ cực cùng với dòng giống mình, trong đó có chúng ta cũng mang kiếp con người, con cháu mấy trăm đời của Adam (St 3,16-24).

*Đau khổ từ đâu tới?

1- Đau khổ có khi xảy ra theo luật tự nhiên "gieo gió gặt bão":

Trước hết, Đau khổ có khi xảy ra theo luật tự nhiên Thiên Chúa đã sắp đặt để cho vạn vật cây cỏ "sinh sôi nảy nở theo thứ loại mình, nguyên nhân nào sinh hậu quả đó, gieo gió thì gặt bão. Lời Kinh thánh còn ghi: "12 Đất trổ sinh thảo mộc, cỏ mang hạt giống tuỳ theo loại, và cây ra trái, trong trái có hạt giống tùy theo loại (St 1,12).

Người Việt Nam cũng nói:

"Trứng rồng lại nở ra rồng,
Hạt thông lại nở cây thông rườm rà,
có cha sinh mới có ta ?(Ca dao)

Một ví dụ: Khi xã hội ngày nay muốn kinh tế tăng trưởng thì mở nhiều hãng xưởng kỹ nghệ…hãng xưởng nhả ra nhiều nhiệt và khói, nhiệt và khói ô nhiễm dần dần gây ra hiện tượng hâm nóng địa cầu, từ nóng địa cầu sinh ra thiên tai vô số kể như báo chí vẫn loan tin, thiên tai gây đau khổ, gây chết chóc cho biết bao sinh mạng con người, nhà cửa, dinh thự…cái nọ là nguyên nhân sinh ra cái kia.

Người ta tính: Trong tất cả các ô nhiễm góp phần hâm nóng địa cầu tại Hoa kỳ thì 1/5 là từ năng lượng mà chúng ta dùng trong nhà, chẳng hạn: bóng đèn điện thường càng sáng càng phát nóng. 37% điện năng sử dụng trong phần lớn các cư gia tại California là để thắp sáng. Nếu tất cả 12 triệu gia đình ở California thay năm bóng đèn nhiệt điện bằng bóng đèn huỳnh quang, có thể tiết kiệm được 6,18 tỉ kilôoát-giờ và tránh được 2,2 triệu tấn cacbon điôxyt trong không khí – tương đương với việc giảm bớt hơn 400,000 xe hơi chạy trên đường lộ. (Calitoday 27-7.07).

2- Đau khổ có khi do sự tính toán dốt nát, cố chấp theo đam mê của con người, "tưởng vậy nhưng không phải vậy":

Một câu hỏi gửi cho Lệ Vũ:

"M (em) với chàng quen nhau bốn năm, lấy nhau gần được hai năm. Chỉ vì lời chàng hứa với M là: Sau khi lấy nhau và có con thì chàng sẽ bỏ tất cả. Cho nên M mới lấy chàng và cũng có con. Nhưng rồi chẳng thấy chàng bỏ mà ngược lại còn "phê" nhiều hơn trước. Mỗi khi M nói chàng bỏ, chàng lại nói "nếu không có nó, chàng ăn không được, ngủ không được". Nhiều khi M lấy con ra để uy hiếp chàng, nhưng chàng chẳng care. Chàng còn nói với M là: Mẹ con bồng nhau đi đi.

Vũ biết không? Trước khi lấy chồng mẹ M đã khuyên M là" Mày lấy nó rồi, nó sẽ không bỏ đâu" Nhưng M lại nói với mẹ em là: Không cho họ có cơ hội, làm sao biết được. Nhưng rồi giờ đây mới biết lời của mẹ nói đúng, thì đã muộn. Chẳng những chàng phê mà tóc còn để dài qua vai. Anh chị của em cứ nói M là sao mày không nói nó cắt tóc đi. Nhưng có ai biết cho em đâu. Nếu em nói chàng cắt tóc thì chàng lại nói với M là: Tại sao Yavê Giêsu cũng để tóc dài vậy? Nhiều khi M buồn, M chỉ muốn bỏ chàng để về với cha mẹ, nhưng luật Giáo hội không cho phép li dị.

Vũ ơi, M phải làm sao? Chẳng lẽ M phải sống với một người chồng suốt kiếp chỉ biết có phê và use drug hay sao? Vì có nhiều lần M muốn tự kết liễu đời mình, nhưng rồi không được, vì M nghĩ tới con của M. Vũ à, M need help!!"(Chán đời, Cali.)(Trích thư gửi Lệ Vũ, Tuổi Biết Buồn, NS. Trái Tim Đức Mẹ, 1988)

3- Đau khổ là cớ để con người dứt bỏ dính bén với tình, tài, danh lợi trần thế tạm bợ, Và để con người lập công cho đời sau trên quê trời:

Vũ Thị Lan trở thành góa phụ khi lên 33 tuổi đời, tần tảo nuôi 6 con, lại bị ung thư buồng trứng vào giai đoạn cuối. Định gửi các con cho người em trai bên nước Úc trước khi từ giã cõi đời, nhưng hồ sơ bị từ chối, vì không có trường hợp cậu bảo trợ cháu khi mẹ còn sống.

Lan cũng đã 'chạy" nhiều nơi mà không kết quả nên rất buồn.

Được Lan tâm sự, sau khi bàn bạc với Lan, chị Hà Tiên đưa các cháu lên Đền Công Chính của cha Diên ở Sài gòn cầu nguyện cùng Thánh Cả Giuse. Truyện tiếp như sau:

"Tôi còn nhớ rõ, lúc đó các cháu: Phụng, Bích và Thảo đã quỳ dưới chân Thánh Cả, cầu nguyện cách đơn sơ, cảm động lắm. Sau đó tôi đưa bọn trẻ đến gặp Cha Diên để xin lễ bằng an và xin Cha khấn cho được phỏng vấn và phỏng vấn được trót lọt.

Thật lạ lùng, về nhà, chỉ mấy hôm sau. Lan đã vui mừng báo tin cho tôi: các cháu chỉ còn đợi ngày lên đường.

Lan phấn khởi kể:

- Đúng là Thánh Cả nhận lời chị ơi! Đi Đền Công Chính về được mấy hôm, tự dưng có giấy gọi đi phỏng vấn. Trước khi đi, để chắc ăn, em đã đưa các con đến Đền Công Chính cầu nguyện. Theo đúng luật, chỉ có các cháu mới được vào phòng, nhưng có một sức mạnh lạ lùng giục em đi theo chúng, em liền bị họ chặn lại với lý do là em không có tên trong danh sách phỏng vấn.

Em cứ đứng yên, thầm thĩ cầu xin với Thánh Giuse, không chịu trở ra. Bỗng họ đổi ý cho em vào, không hiểu sao, thay vì hỏi các con em, họ lại phỏng vấn em, đại ý: Chị có biết bao giờ mình chết không? ' . Em liền trả lời: "Tôi là người Công Giáo, tôi tin sống chết do Chúa an bài. Chúa định cho tôi chết lúc nào, tôi cũng sẵn sàng xin vâng. Chỉ ước một điều là khi tôi chết đi, các con tôi được cậu bảo bọc, thương yêu là tôi mãn nguyện".

Họ nhìn em, gật đầu và...cho các cháu đi chích ngừa. Chị thấy Thánh Giuse tuyệt không? Em rất cám ơn chị đã kịp thời giới thiệu Ngài cho em. Nếu không, chẳng biết đến bao giờ mới được phỏng vấn.

Mẹ con Lan đã đến Đền Công Chính tạ ơn Thánh Cả và cám ơn Cha Diên...

Khi đưa các con ra phi trường, Lan đã khóc sướt mướt vì nghĩ đây là lần cuối cùng mẹ con được nhìn thấy nhau. Nhưng lòng Lan rất an bình vì đã được Thánh Giuse can thiệp cho các cháu có nơi nương tựa.

Từ đó, Lan đều đặn đến trung tâm Ung Bướu để điều trị theo lịch hẹn, với một tinh thần thanh thản, không còn lo lắng và tín thác vào lòng thương xót Chúa. Lan vẫn ghé đền Công Chính mỗi thứ Tư đầu tháng, đặc biệt ngày 19/3 hàng năm là lễ Kính Thánh Cả Giuse để xin ơn chết lành và vâng phục Thánh ý Chúa.

Thấm thoát ba năm qua, đời sống tinh thần Lan đãvững vàng và bệnh tình không tiến triển xấu như dự đoán. Lan hết sức vui mừng lẫn hồi hộp vì còn phải vượt qua "cái trạm" của chặng đường đủ 5 năm mới có hy vọng. Chị phấn khởi giữ đạo sốt sắng và ra sức làm việc lành phúc đức .

Thế rồi, "thời hạn của tử thần" đã hết: sau 5 năm, Lan ngỡ ngàng nhận ra mình vẫn còn có mặt trên cuộc đời, những giọt lệ tủi mừng tuôn không dứt trước hồng ân quá lớn lao Chúa đã thương ban, vượt quá ước mơ của lòng mình. Bác sĩ điều trị cho Lan không khỏi bỡ ngỡ khi ông tưởng bệnh nhân đáng lý đã chết, nhưng nay đang tươi cười đứng trước mặt ông. ông vui vẻ nói:

- Xin chúc mừng chị đã chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo cách lạ lùng. Từ nay chị không phải điều trị, nếu cần thỉnh thoảng tái khám cho yên tâm.

Chị có quyền hy vọng sống và sống lâu nữa đấy.

Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã 12 năm, hiện giờ sức khoẻ Lan đã bình thường, 7 năm qua không dùng thuốc.

Các con của Lan đã có cuộc sống ổn định, mấy cháu lớn đã lập gia đình. Lâu lâu Lan lại sang Úc thăm con cái, dâu rể và các cháu.

Khi hỏi cảm tưởng của Lan, chị thổ lộ:

- Em rất cám ơn chị đã thay em để nói lên tình thương và sự can thiệp đầy quyền năng của Thánh Cả Giuse, không những cho các con em có được cuộc sống ấm êm và một tương lai tươi sáng mà còn cứu em thoát căn bệnh nan y. Em nguyện sống phần đời còn lại sao có ích cho Chúa, cho tha nhân, mong đáp đền muôn ơn lành Chúa đã tuôn đổ trên đời em. Nhìn lại quá khứ, em xiết bao cảm tạ Chúa đã gởi căn bệnh đến kịp thời để "giữ chân" em lại, nếu không em đã liều mình bước theo cạm bẫy phù vân mà sống xa Chúa rồi. Như chị đã biết: trước đây, nghĩ đến cái chết em đã sợ đến ngất đi . Nhưng bây giờ, nếu Chúa gọi, em sẵn sàng lên đường không tiếc nuối một sự gì. Chúa cho còn sống ngày nào em sẽ cố gắng sống đẹp ý Ngài.

Em mong ước những ai đang lâm căn bệnh hiểm nghèo hay gặp những thử thách lớn lao trong cuộc đời, đừng tuyệt vọng ngã lòng, hãy cậy trông phó thác, Chúa không bỏ ta một mình đâu. Nhất là hãy siêng năng chạy đến với Thánh Cả Giuse để được Ngài cầu bầu, bảo vệ, chở che.

(Hoàng Thị Hà Tiên, Việt Nam, (01/01/2008) (Trích NS. Trái Tim Đức Mẹ số 363 tháng 3 năm 2008 tr 30-32)

4- Đau khổ cũng có khi do quỉ dữ gây nên. Nhưng nên nhớ rằng "Đau khổ nào cũng phải do Thiên Chúa cho phép trong chương trình quan phòng của Ngài.

Thiên Chúa quyền phép có tài "biến khổ thành phúc, biến ác thành thiện" (Giáo lý Gh. Công giáo số 312):

Mời đọc chuyện sau: "Xưa ở đất Út có một người tên là Gióp. Ông là một con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác.2 Ông sinh được bảy người con trai và ba người con gái.3 Ông có một đàn súc vật gồm bảy ngàn chiên dê, ba ngàn lạc đà, năm trăm đôi bò, năm trăm lừa cái và một số rất đông tôi tớ. Ông là người giàu có nhất trong số các con cái Phương Đông.4 Các con trai ông có thói quen luân phiên tới nhà nhau tiệc tùng và cho người đi mời ba cô em gái đến ăn uống với họ.5 Mỗi khi hết vòng tiệc tùng, ông Gióp cho gọi họ đến để thanh tẩy họ; rồi ông dậy thật sớm, dâng lễ toàn thiêu cho mỗi người trong họ, vì ông tự nhủ: "Biết đâu các con trai ta đã chẳng phạm tội và nguyền rủa Thiên Chúa trong lòng! " Lần nào ông Gióp cũng làm như thế


6 Vậy một ngày kia, các con cái Thiên Chúa đến trình diện YAVÊ; Xa-tan cũng đến trong đám họ.7 Bấy giờ YAVÊ phán với Xa-tan: "Ngươi từ đâu tới? " Xa-tan thưa với YAVÊ: "Rảo quanh cõi đất và lang thang khắp đó đây."8 YAVÊ phán với Xa-tan: "Ngươi có để ý đến Gióp, tôi tớ của Ta không? Thật chẳng có ai trên cõi đất này giống như nó: một con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác! "9 Nhưng Xa-tan thưa lại với CHÚA: "Có phải Gióp kính sợ Thiên Chúa mà không cầu lợi chăng?10 Chẳng phải chính Ngài đã bao bọc, chở che nó tư bề, nó cũng như nhà cửa và tài sản của nó sao? Ngài đã ban phúc lành cho công việc do tay nó làm, và các đàn súc vật của nó lan tràn khắp xứ.11 Ngài cứ thử giơ tay đánh vào mọi tài sản của nó xem, chắc chắn là nó nguyền rủa Ngài thẳng mặt! "12 Yavê phán với Xa-tan: "Được, mọi tài sản của nó thuộc quyền ngươi, duy chỉ có con người của nó là ngươi không được đưa tay đụng tới." Rồi Xa-tan rút lui khỏi nhan Yavê


13 Vậy một ngày kia, các con trai con gái ông đang ăn tiệc uống rượu ở nhà người anh cả của họ,14 thì một người đưa tin đến nói với ông Gióp: "Trong lúc bò của ông cày ruộng và lừa cái ăn cỏ bên cạnh,15 dân Sơ-va đã xông vào cướp lấy; còn các đầy tớ, chúng dùng gươm giết chết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay."16 Người ấy còn đang nói thì một người khác về thưa: "Lửa của Thiên Chúa từ trời giáng xuống đã đốt cháy chiên dê và đầy tớ; lửa đã thiêu rụi hết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay."17 Người này còn đang nói thì một người khác về thưa: "Người Can-đê chia thành ba toán ập vào cướp lấy lạc đà; còn các đầy tớ, chúng dùng gươm giết chết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay."18 Người ấy còn đang nói, thì một người khác về thưa: "Con trai con gái ông đang ăn tiệc uống rượu trong nhà người anh cả của họ,19 thì một trận cuồng phong từ bên kia sa mạc thổi thốc vào bốn góc nhà; nhà sập xuống đè trên đám trẻ; họ chết hết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay."(Job 1, 1- 19).

Quỉ Satan và các quỉ con đang bị phạt trong Hỏa ngục luôn ghen tức với loài người, chúng áp dụng chính sách : "Không được ăn thì đạp đổ", không để cho loài người lên Thiên đàng hưởng hạnh phúc đời đời.

Là người Công giáo, Chúa cho phép ta cầu xin "Xin cứu chúng con cho khỏi sự dữ" như Chúa dạy trong kinh Lạy Cha.

5. Dưới con mắt đức tin, bệnh tật đau khổ có một ý nghĩa cao quí. Chính Chúa Kitô và Mẹ Maria, Các thánh…đã chịu khổ dữ dằn.

Khi chịu khổ, ai lại không đau, không khổ, nhưng "ai vâng Ý Chúa sẽ được sống muôn đời" (1Gioan 2,17). Nghĩ đến phần phúc đời đời, ta có thể biến "khổ" thành "sướng" như ông bạn nghèo trong truyện sau đây:

Truyện Cha Taulère:


(St. Jure, S.J, Tin Cậy Chúa Quan Phòng, TTĐM tái bản,1988, Carthage, tr 42-48)

Linh mục Taulère, Dòng Đa Minh đã cầu xin Chúa 8 năm dài, xin Chúa dạy cho cha con đường vắn và chắc chắn nhất để nên hoàn thiện.

Một hôm cha cảm thấy khát vọng mạnh mẽ hơn thường, cha liền tăng thêm lời nài xin. Cha ra nhà thờ và gặp ở cửa nhà thờ một người ăn mày trông rất đáng thương, toàn thân chỉ có một chiếc áo tả tơi che không đủ kín. Cha Taulère chào chúc ông ta may mắn, nhưng ông ta nói "không bao giờ khổ sở", nhờ ơn Chúa, vẫn sung sướng. Rồi ông ta nói thêm:

- Ngày đêm chỉ khổ sở, vất vả khi chúng ta không dùng những ngày đó để làm vinh danh Thiên Chúa, để phục tùng Chúa. Con là một tên ăn mày nghèo khó. Nhưng khi không xin được bố thí, phải nhịn đói thì con ca tụng Thiên Chúa. Khi bị phiền rầy vì mưa gió, bụi bẩn, và lại bị cả côn trùng, nóng rét hành hạ, con cũng cứ chúc tụng Thiên Chúa. Khi người ta tởm gớm và khinh miệt con, con vẫn chúc tụng Thiên Chúa. Cho nên những ngày con sống không hề vất vả, cái làm cho ngày giờ xấu xa, là chính lòng ta không nhẫn nhục, không muốn phục tùng và ca ngợi Thiên Chúa.

Hơn nữa, lúc nào con cũng sung sướng. Chúng ta sẽ coi là hạnh phúc biết bao một người mà ý muốn của họ được thỏa mãn. Và chính nhờ sự ý muốn ta phục tùng ý Chúa, mà chúng ta được hạnh phúc thật.
kiep_nguoi
Này cha, đấy cha thấy con đây, lúc nào cũng được hưởng hạnh phúc đó. Không có điều gì xảy ra cho ta như cha thấy, mà Chúa không muốn; và điều Chúa muốn thì bao giờ cũng tốt hơn cho ta. Cho nên con phải nghĩ rằng con sung sướng, bất kỳ con được sự gì, do Chúa hay Chúa để cho con được do tay người ta. Và con không sung sướng thế nào được, vì con tin chắc rằng: bất cứ sự gì xảy đến cho con, nhất định phải lợi nhất, hợp nhất cho con. Con chỉ phải nhớ rằng Thiên Chúa là Cha con, và con là con của Người. Một người Cha vô cùng khôn ngoan, vô cùng tốt lành và quyền phép, biết cái gì hợp cho con cái, và không quên ban cái đó cho chúng. Cho nên dù những sự xảy ra cho con có trái với những tình cảm tự nhiên hay hợp với chúng, có kèm theo vui thú hay lẫn đắng cay, lợi hay hại đến sức khỏe, làm cho con được người ta quý chuộng hay phải khinh chê, thì trong hoàn cảnh đó con vẫn tiếp nhận như là sự phù hợp nhất cho con, và con cũng lấy làm vui thỏa như được sự làm thỏa mãn ưa thích của con. Đó là tất cả bí thuật của nguồn hạnh phúc và vui sướng của con".

- Ai đã dạy bạn học thuyết đó?

- Con học được lý thuyết đó trong lúc xa lánh người đời để nói chuyện với Chúa trong cầu nguyện và suy ngắm. Cái lo lắng độc nhất của con là lo luôn luôn giữ mình mật thiết kết hợp với Chúa và với ý muốn cực thánh của Người. Đó là tất cả bí quyết thông hiểu và hạnh phúc của con.

Cha Taulère từ đó đã biết được điều ao ước. Cha từ giã người ăn mày và đi về. Một hôm trong lúc đang chăm chú suy nghĩ, cha đã thốt ra: “Tôi đã tìm được người mà tôi tìm bấy lâu nay!”

b/ Cần cầu xin ơn Chúa giúp cho vượt qua cách thánh đức, cầu xin Đức Mẹ Đồng công Cứu chuộc cùng chịu khổ với mình:

Lời Đức Mẹ nhắn nhủ:

"Hỡi con, nếu ở thiên đàng, Mẹ còn có thể phải đau khổ, Mẹ đau đớn nhường nào khi thấy biết bao linh hồn phải hư mất! Trong khi cuộc đời qua đi quá mau chóng như vậy, mà con cái Giáo hội cứ tự vướng mắc vào dò bẫy ma quỉ, mê theo cuộc sống kiêu sa, ve vuốt dục vọng xác thịt, tự lên án phạt mình đời đời, mặc dầu được Chúa ban cho mọi thứ ân sủng. Có lẽ họ ngờ rằng được chết một cách tự nhiên, dứt bỏ được cuộc đời như loài thú là sung sướng rồi. Nhưng không đâu, còn hỏa ngục nữa, hỏa ngục đời đời sẽ ngốn nuốt họ. Tự lao mình vào đó thật ngu dại tội lỗi chừng nào!

"Hỡi phàm nhân lầm lạc, các con cứ nghĩ đi đâu? Các con làm gì thế? Các con có biết thế nào là nhìn thấy Thiên Chúa nhãn tiền, là thông phần đời đời vào sự sống và vinh quang của Người không? Các con tìm gì để thay vào hạnh phúc vô cùng ấy được? Các con sẽ không thể tìm được một hạnh phúc nào khác đâu. Ai đã làm tâm trí các con mờ đục và mê loạn như thế? Các con cũng phải suy nghĩ cho kỹ rằng lao nhọc ngắn, mà hạnh phúc hay tai họa vĩnh cửu sẽ vô cùng.

"Đời sống của Mẹ liên tục chất đầy những đau khổ và khổ đau. Nhưng khi Mẹ đến lĩnh phần thưởng, Mẹ thấy những đau khổ ấy chẳng thấm vào đâu, Mẹ quên chúng đi ngay như là chẳng bao giờ đã phải chịu đau khổ.

"Cho nên con hãy coi nhẹ mọi thử thách con gặp, sao cho chẳng có gì con lấy làm cam go, mặc dầu phải băng qua lửa thiêu gươm chém.

"Thiên đàng đẹp đẽ lắm, con ơi! Nếu các thánh có thể trở lại trần gian để lập công thêm được một cấp độ hạnh phúc mới nữa, hẳn các Người sẽ hân hoan chịu hết cả mọi cực hình có thể tưởng tượng ra cho đến ngày phán xét chung.

"Thế mà ở trần gian người ta lại nói rằng: "Thôi, rỗi linh hồn là được: vinh quang nhiều hay ít hơn một chút có hệ gì". Giọng điệu đó chỉ có thể giải thích là do điên dại quá mức, là quá thiếu tình yêu mến Thiên Chúa. Tâm địa ấy chứa cả nguy hiểm hư mất đấy.

"Nếu người ta chạy lại xin Mẹ cầu bầu cho, có thể không có tình trạng đó, vì Thiên Chúa đã tôn nhận Mẹ làm Mẹ làm Đấng Bảo Trợ, và làm Trạng Sư cho cả loài người. Lòng lành của Mẹ vượt quá trên ác tâm của họ, ngăn cản được phép công của Chúa, mở được cửa Tình thương của Người và đem được người ta vào thông hưởng tình thân ái với Người.(Theo sách Thần đô Huyền nhiệm).

"Với Mẹ mọi lẽ đều xuôi. Quỉ ma đừng hóng thò đuôi vào rờ".

Lm. Mark,CMC.

http://tailieuThanhMau.net
" Những việc khiêu vũ tự nó không phải là xấu, cũng không là một hành vi dâm đãng, nhưng là một niềm vui, miễn là: a. Người tham dự không có chủ ý xấu. b. Không có nguy hiểm kích thích dục vọng chính mình hay người khác hoặc c. Không tổ chức trong một hoàn cảnh đáng trách.
Những điều trên là những tư cách tốt để đi tu, để trở nên linh mục tu sĩ tốt, đạo đức, thánh thiện, tương tự như chia thành 3 chữ T cho dễ nhớ: 1. Thể: Khỏe mạnh, không tật nguyền, 2. Trí: Học lực khá, thông minh càng tốt, nhưng cần khiêm tốn, 3. Tâm: với mình: thật thà, trong sạch, với người: bác ái, hi sinh, với Chúa: cầu nguyện, tôn vinh. Đây là những điều lý tưởng, xứng đáng cho người tu. Vậy nếu người trẻ nào thấy lòng ham thích tu, thích nên người tốt, thích phục vụ tha nhân, đó là dấu tốt, hãy gắng mấy điều sau trong thời gian đợi đi tu:
Những điều trên là những tư cách tốt để đi tu, để trở nên linh mục tu sĩ tốt, đạo đức, thánh thiện, tương tự như chia thành 3 chữ T cho dễ nhớ: 1. Thể: Khỏe mạnh, không tật nguyền, 2. Trí: Học lực khá, thông minh càng tốt, nhưng cần khiêm tốn, 3. Tâm: với mình: thật thà, trong sạch, với người: bác ái, hi sinh, với Chúa: cầu nguyện, tôn vinh. Đây là những điều lý tưởng, xứng đáng cho người tu. Vậy nếu người trẻ nào thấy lòng ham thích tu, thích nên người tốt, thích phục vụ tha nhân, đó là dấu tốt, hãy gắng mấy điều sau trong thời gian đợi đi tu:
Những điều trên là những tư cách tốt để đi tu, để trở nên linh mục tu sĩ tốt, đạo đức, thánh thiện, tương tự như chia thành 3 chữ T cho dễ nhớ: 1. Thể: Khỏe mạnh, không tật nguyền, 2. Trí: Học lực khá, thông minh càng tốt, nhưng cần khiêm tốn, 3. Tâm: với mình: thật thà, trong sạch, với người: bác ái, hi sinh, với Chúa: cầu nguyện, tôn vinh. Đây là những điều lý tưởng, xứng đáng cho người tu. Vậy nếu người trẻ nào thấy lòng ham thích tu, thích nên người tốt, thích phục vụ tha nhân, đó là dấu tốt, hãy gắng mấy điều sau trong thời gian đợi đi tu:
Những điều trên là những tư cách tốt để đi tu, để trở nên linh mục tu sĩ tốt, đạo đức, thánh thiện, tương tự như chia thành 3 chữ T cho dễ nhớ: 1. Thể: Khỏe mạnh, không tật nguyền, 2. Trí: Học lực khá, thông minh càng tốt, nhưng cần khiêm tốn, 3. Tâm: với mình: thật thà, trong sạch, với người: bác ái, hi sinh, với Chúa: cầu nguyện, tôn vinh. Đây là những điều lý tưởng, xứng đáng cho người tu. Vậy nếu người trẻ nào thấy lòng ham thích tu, thích nên người tốt, thích phục vụ tha nhân, đó là dấu tốt, hãy gắng mấy điều sau trong thời gian đợi đi tu:
Nhưng ơn gọi tu trì "vẫn âm ỉ cháy trong lòng", những tư tưởng về chung kết cuộc đời đem lại cho cô những tư tưởng không phải là chán đời, nhưng là những tư tưởng khôn ngoan chân thật. Cô cần có một tuần phòng hay một weekend để tĩnh tâm và nhờ linh mục nào giúp cô sáng suốt quyết định hướng đi cho cuộc đời. Tôi hợp ý cầu xin ơn soi sáng rõ ràng hơn cho cô, và sức mạnh của Chúa Thánh Thần để cô dám theo lý tưởng tốt, dù thiệt thòi ở đời này, nhưng Chúa sẽ bù lại cho cô và gia đình đời này và đời sau. Chúa Giêsu có lần trả lời cho thánh Phêrô khi ông băn khoăn, không biết bỏ mọi sự đi theo Chúa thì sẽ được gì? Ngài trả lời: "Bất cứ ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp trăm và còn được sự sống đời đời làm gia nghiệp". (Mt 19,29).
Nếu anh là người duy nhất phải lo cho cha mẹ già, thì nhà Dòng cũng không nhận anh đâu. Anh có đi tu , rồi cũng không an tâm khi nghĩ đến cha mẹ, áy náy vì "không nghe lời" như anh viết. Nhưng nếu thực sự Chúa gọi anh, thì phần cha mẹ anh Chúa sẽ lo liệu xếp đặt. Không có gì là tội cả. Thánh Phanxicô, thánh Đaminh, Tôma Aquino, đã nghe tiếng Chúa hơn nghe tiếng cha mẹ. Ơn gọi tu trì tuy khó nhưng quí báu, vì là những người được tuyển chọn giữa rất nhiều người.
Hỏi: Nghe một linh mục giảng cấm phòng rằng :"Chúa không có sáng kiến gửi thánh giá cho chúng ta..." Ngược lại, linh mục khác giảng rằng: "Chúng ta phải sẵn sàng nhận lấy thánh giá Chúa gửi cho ta mà vác đi theo chân Người". Nhiều sách công giáo cũng thường lặp lại câu tương tự như vậy. Xin cho biết: Chúa có sáng kiến gửi thánh giá cho con người không? (ẩn danh)
Trên thế giới này có biết bao nhiêu Đạo khác nhau, ngay cả các giáo hội được mệnh danh là Kitô Giáo, cùng tôn thờ một Thiên Chúa, cùng tuân giữ một Thánh Kinh, nhưng đâu mới là Giáo Hội chân thật đã được chính Chúa Kitô thiết lập? Vậy Đạo nào mới có ơn Cứu Độ thật? Xin vui lòng giải đáp để chúng con được hiểu rõ hơn giáo lý về ơn Cứu Độ. (Một người muốn hiểu rõ)
Hỏi: Đã có sự tranh cãi giữa phái Pharisiêu và phái Saduceo trong Do thái về sự kiện " người chết sống lại" . Thánh Phaolo khi bị ra tòa cũng nói tới việc này và vì thế gây chia rẽ giữa 2 phe. Bài Phúc âm nói về người đàn bà lấy 7 người chồng, sau này sẽ là vợ ai? Xin cho biết trong Kinh thánh Cựu ước nói gì về việc "sự sống đời sau"?
Hỏi: Đã có sự tranh cãi giữa phái Pharisiêu và phái Saduceo trong Do thái về sự kiện " người chết sống lại" . Thánh Phaolo khi bị ra tòa cũng nói tới việc này và vì thế gây chia rẽ giữa 2 phe. Bài Phúc âm nói về người đàn bà lấy 7 người chồng, sau này sẽ là vợ ai? Xin cho biết trong Kinh thánh Cựu ước nói gì về việc "sự sống đời sau"?
1. Vào khoảng 20 thế kỉ trước Chúa Giêsu , nước Do thái khởi đầu từ cụ Abraham đi lang thang trong các sa mạc… 2. Cụ Giacop đưa dân Do thái qua nước Ai cập sống trong 430 năm, không chủ quyền. 3. -1230, Moise đưa dân ra khỏi Aicập, đi tìm đất Hứa. 4. Thế kỉ 12 trước Chúa Giêsu , Do thái trở nên hùng mạnh dưới triều Đavit, Salomon.
- 19 Thế kỉ (quãng năm -1850) trước cgs giáng sinh, Chúa Giavê đã hứa cho Abaham "một miền đất mầu mỡ "sữa mật"(Theo sách Sáng thế 17,8 viết: Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi ngươi sau này miền đất ngươi đang trú ngụ, tức là tất cả đất Canaan, làm sở hữu vĩnh viễn; và Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng." - …Sau thời gian rất dài, nhà Giacop sang tị nạn bên Ai cập, sau 430 năm bên Aicập, Moise đưa dân xuất hành, sau 40 năm lang thang trên sa mạc,
Con ở quê nhà Việt Nam với bao khốn khổ. Ở̉ bên này con đi học và nhất là môn triết học thì họ đem lí luận Cac-mac ra mà dạy, rồi học thuyết tiến hóa của Đác-uynh ra mà bôi xấu Công Giáo. Họ bảo rằng tư tưởng Công Giáo là tư tưởng lạc hậu, trong lớp chỉ có 1 mình con là có đạo nên càng được dịp cho họ bôi nhọ̣. Lúc làm bài thi thì luôn ra những câu hỏi mà câu trả lời của nó là sự sỉ nhục đức tin. Nếu trả lời theo nó thì mình thành kẻ chối đạo. Còn không thì điểm thấp...
- Trong cuộc sống, người nào để ý sẽ nhận thấy cuộc đời có nhiều cái tốt. Nhưng trong cái tốt (good), nếu có điều kiện, người ta sẽ muốn cái gì tốt hơn (better), hoặc muốn cái gì tốt nhất (the best). (Vd: Tôi muốn mua một bộ quần áo, nếu tôi có nhiều tiền, tôi không muốn mua ở nơi bán đồ sale, tôi muốn vào mall, mua bộ quần áo có nhãn hiệu tốt nhất, hợp thời nhất, mặc vừa đẹp vừa dễ chịu). (Vd khác: Bà mẹ nhà giầu, khi tìm trường học cho con, sẽ hỏi chỗ này chỗ kia, để tìm trường tốt nhất cho con bà, dù là tốt tương đối thôi. - Trong việc tìm hạnh phúc đời sau, nếu đúng ra, người ta cũng phải tìm đường (đạo) nào tốt nhất, đúng nhất, chắc nhất để đạt đích.