Hội nhập
Ghi danh
3:39 CH
Thứ Hai
17
Tháng Năm
2021
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 10107)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
15 Tháng Mười 201012:00 SA(Xem: 13398)
Vậy nếu cha không hy sinh chết thay cho 1 bạn tù, thì cũng chỉ ít hôm nũa Cha cũng sẽ bị quân Đức giết chết. Nhưng cái chết sau này dù cũng có giá trị tử đạo đấy, nhưng cũng không sao bằng cái chết hy sinh của Cha. Cái chết hy sinh ấy làm nổi bật cái gíá trị của cuộc đời thánh thiện của cha thánh Kolbe.
15 Tháng Mười 201012:00 SA(Xem: 17988)
Đức Mẹ đi tu 15 năm Beatrice, 1 thiếu nữ còn trẻ xinh đẹp. Chị được ơn kêu gọi gia nhập Nữ tu viện ở Pondro, Tây ban Nha. Khi vào dòng, chị được Mẹ Bề Trên và các chị dòng rất yêu mến, vì Beatrice tỏ ra hiền lành, đạo hạnh, chu toàn mọi phận sự được giao phó. Chỉ 1 thời gian sau, chị được giao nhiệm vụ coi sóc nhà thờ, trưng bày hoa nến, đóng mở cửa nhà thờ cho người ta đến kính viếng
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,214,438

9 Sự Thật Về Luyện Ngục

24 Tháng Mười 201812:00 SA(Xem: 14469)
Có người sợ luyện ngục. Có người hy vọng được vào luyện ngục. Có người cho đó là chứng cớ của lòng Chúa thương xót. Có người cho đó là nơi Chúa giận dữ. Có người không biết gì về luyện ngục. Có người quên luyện ngục và có người nhớ là có sự hiện diện của luyện ngục.

luyen_nguc_2-contentGiáo hội Công giáo dạy rằng có luyện ngục và có 9 sự thật về luyện ngục.

1. Luyện ngục thật sự hiện hữu

Lm Dwight Longenecker nói rằng:

“Có những người Công giáo hiện đại không biết luyện ngục là gì. Họ nghĩ rằng khi phạm tội và xưng tội thì không còn phải trả hậu quả (vạ) của tội lỗi nữa, rồi khi chết thì ai ai cũng lên Thiên Đàng vì Chúa là Đấng Nhân Lành, Ngài không nỡ cho các con của Ngài đi nơi nào khác.”

Tuy nhiên, giáo huấn của giáo hội nhắc nhở cho chúng ta biết rằng khi phạm tội thì tội có hậu quả, rằng Chúa là tình yêu và Ngài cho con người được tự do chọn lựa.

2. Luyện ngục không phải chỉ là sự trừng phạt

Đó là một hồng ân của lòng Chúa thương xót và là cảm nghiệm về tình yêu của Thiên Chúa. Thỉnh thoảng người ta nghe nói về sự thống khổ của các linh hồn nơi luyện ngục và họ nghĩ rằng đau khổ là do sự ao ước trả thù của Chúa. Nhưng không phải như thế, Chúa tha thứ cho chúng ta ngay khi chúng ta xin Ngài tha thứ. Vai trò của sự đau khổ là để tháo gỡ những tai hại mà chúng ta đã làm. Đó là do Thiên Chúa chữa lành muốn cho chúng ta trở nên hoàn hảo như hình ảnh Chúa Giêsu Kitô.

Thiên Chúa không phải chỉ muốn cứu rỗi chúng ta khỏi hỏa ngục là nơi mà chúng ta đời đời xa cách Chúa mà Ngài còn muốn cứu chúng ta khỏi phạm tội, muốn ta trở nên hoàn hảo như lúc Ngài vừa mới sáng tạo ra con người.

Chúa giống như một vị bác sĩ giải phẫu, Ngài cố gắng ban cho chúng ta những trái tim mới mà chúng ta cần nhưng chúng ta cứ nhẩy nhót chung quanh bàn để tránh xa khỏi lưỡi dao của vị bác sĩ. Trong luyện ngục thì chúng ta không thể chống cự sự chữa lành mà chúng ta cần và Chúa có thể hoàn tất công trình chữa lành mà Chúa đã bắt đầu trong cuộc sống chúng ta.

3. Nỗi thống khổ của các linh hồn nơi luyện ngục không phải chỉ là cái đau thể xác

Trong nhiều thế kỷ, các nghệ sĩ cố gắng vẽ nên sự đau khổ của các linh hồn ở luyện ngục là chịu lửa thiêu đốt. Trong luyện ngục linh hồn không còn thân xác nên họ chỉ có thể chịu đau khổ cách thiêng liêng chứ không phải đau khổ bằng thể xác. Lứa mà chúng ta chịu thanh tẩy trong luyện ngục là ngọn lửa nội tâm cháy lên vì tình yêu Chúa.

Ngay sau khi chết, các linh hồn ở luyện ngục nhìn thấy Chúa với tất cả vinh quang của Ngài. Họ thấy tình yêu Chúa, lòng nhân hậu của Chúa và các chương trình mà Ngài dành cho mỗi một người chúng ta. Và họ mong ước, ao ước nóng bỏng và sự ao ước ấy nóng như lửa trên trần gian.

Họ đau khổ vì phại chịu xa cách Chúa nên họ chịu cơn sốt thiêng liêng. Khi cơn sốt lên cao độ thì nó làm cho linh hồn tách xa khỏi tội lỗi, và quá trình ấy cũng đau đớn không kém.

Khi chúng ta quá gắn chặt với tội lỗi thì khi tách xa tội lỗi, chúng ta cũng chịu đau đớn. Tội lỗi làm cho chúng ta bị thương và làm tổn thương những người khác. Tội lỗi làm cho chúng ta tách lìa khỏi Thiên Chúa và những chương trình toàn hảo mà Chúa dành cho chúng ta. Lửa vật chất không làm cho chúng ta đau đớn bằng lửa thiêng liêng.

4. Các linh hồn ở luyện ngục vừa chịu đau khổ vừa hưởng niềm vui

Một người chứng xuống luyện ngục và thấy các linh hồn chịu đau khổ nhưng họ biết tình yêu Chúa dành cho họ và họ phải trả những cái vạ do tội lỗi của họ gây nên. Còn ở hỏa ngục thì các linh hồn chịu đau khổ đời đời và không còn hy vọng.

Luyện ngục không phải là hỏa ngục nhưng là nơi chuẩn bị cho linh hồn được thanh tẩy và chờ ngày được giải thoát lên Thiên Đàng. Vì thế các linh hồn luyện ngục mang niềm vui vì chờ ngày vinh quang. Số phận họ đã được dán kín và chờ ngày được mở ra. Do đó, thời gian mà họ ở luyện ngục dù ngắn hay dài cũng vẫn là thời gian vừa đau khổ và vừa vui mừng.

Mọi sự gì quý báu đều cần sự đau khổ để tiến bộ nhưng sự đau khổ có phần thưởng sau đó. Đôi khi luyện ngục giống như là việc chúng ta đi tập thể thao cho mạnh khỏe. Tuy đau đớn nhưng đó là dấu hiệu của tiến bộ. Có nghĩa là bạn ở trên con đường mà bạn sẽ đến. Và đó là sự đau khổ vui mừng.

5. Những lời cầu nguyện của kẻ sống cứu số phận của các linh hồn cách đời đời.

Các linh hồn ở luyện ngục tuy chờ ngày vinh quang nhưng họ phải qua những đau khổ vì họ chịu lửa thanh tẩy của tình yêu Chúa Giêsu KiTo. Các linh hồn này không thể làm gì được để kéo dài hay rút ngắn thời gian ở luyện ngụccủa họ. Và họ cần chúng ta là những người còn sống để ta giúp đỡ họ.

Chúng ta cần cầu nguyện chuỗi Mân Côi, chầu Chúa Giêsu Thánh Thể, Đi Đàng Thánh Giá và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho họ. Điều tốt nhất là chúng ta dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn luyện ngục vì Thánh lễ là một phương thức thờ phượng cao cả nhất, một phương thức cầu nguyện lớn lao nhất.

Không có lời cầu nguyện nào là uổng phí cả. Lời cầu nguyện mà chúng ta cầu cho những người thân yêu trong suốt cuộc đời là một điều ích lợi giúp đỡ họ tiến vào Thiên Đàng.

6. Các linh hồn cầu bầu cho chúng ta

Các linh hồn không thể làm gì cho bản thân họ nhưng họ lại có thể cầu nguyện cho chúng ta để ta nhận được những ơn lành của Chúa mà đi theo Ngài cách toàn hảo.

7. Lời giáo huấn của giáo hội về luyện ngục phát sinh từ Phúc Âm

Sách Maccabees (12:45) nói rằng ông Judas Maccabee ra lệnh cho mọi người hãy cầu nguyện và hy sinh cho những người lính chết trận là những người thờ ngẫu tượng trước khi họ chết.

Trong Tân Ước, Thánh Phaolo nói về lửa thanh tẩy ở luyện ngục khi ngài viết: “Nếu công việc của con người bị cháy rụi thì người ấy sẽ chịu đau khổ mất mát dù người ấy sẽ được cứu thoát.”(1 Cor 3:12-15).

Ngài cầu nguyện cho linh hồn Onesiphorus trong thư 2 Timothy 1:18.

8. Luyện ngục không phải là sản phẩm tưởng tượng của giáo hội

Người Công giáo luôn cầu nguyện cho những người đã chết, ngay cả trước khi họ biết dùng từ ngữ luyện ngục. Họ thấy cần phải dâng lời cầu nguyện và Thánh lễ chỉ cho những người qua đời.

9. Luyện ngục không phải là trường học mùa hè

Trường học vào mùa hè thì tùy theo ai muốn đi học thì đi, không bắt buộc. Luyện ngục là nơi mà chúng ta phải đến để được thanh tẩy khỏi tội lỗi và đền trả những tội vạ do tội ta gây ra.
Chúa ban cho chúng ta ơn huệ để trở thành thánh. Chúng ta có thể làm mọi sự tốt lành để trở nên thánh thiện. Vậy hãy tận dụng để thừa hưởng những ơn lành Chúa ban. Sống cách chân chính và luôn cầu nguyện cho các linh hồn ở luyện ngục và cho các tội nhân được ơn hoán cải trước khi chết.




Kim Hà
3/10/2013
04 Tháng Ba 201610:42 SA(Xem: 14401)
Một quỷ lùn bước ra và tâu: “Thưa quỷ vương, tôi đã rỉ vào tai một số triết gia ba trợn rằng không có Thiên Chúa; vũ trụ và mọi vật là do tự nhiên mà có; loài người và mọi sinh vật là do tự nhiên mà xuất hiện, và chết là hết. Nhờ lời đó mà nhiều kẻ đã sa bẫy; rõ nét là bọn cộng sản vô thần, với niềm tin chết là hết, mà chẳng có thằng cộng sản nào biết yêu thương ai cả, mà chỉ biết yêu tiền của và quyền lực; vì thế, tôi đã kéo cổ hết thằng cộng sản này đến thằng cộng sản nọ vào hỏa ngục, sau cuộc đời ngắn ngủi của chúng ở trần gian.”
03 Tháng Ba 201610:24 SA(Xem: 16126)
Có một số người không tin có hỏa ngục đời đời, họ lý luận: có cha mẹ nào nỡ trừng phạt con cái mãi mãi, hốn chi là Thiên Chúa là Đấng vô cùng tốt lành? Để có câu trả lời, chúng ta cùng tìm hiểu những điều sau đây: 1. Thiên Chúa đã ban sự tự do cho loài người: chọn Thiên Chúa hay chối bỏ Thiên Chúa. Vì con người có tự do, nên có tránh nhiệm về sự chọn lựa. Kẻ chối bỏ Thiên Chúa là kẻ không muốn đến gần Thiên Chúa, không muốn vào thiên đàng, là vương quốc đời đời hạnh phúc.
21 Tháng Mười Hai 20156:00 CH(Xem: 9632)
Bạn làm thế nào để đánh tan hết ổ khủng bố kiểu như quân Cái Bang Hồi Hồi "ISIS", mà chúng đa số đang lẩn trốn khắp nơi trên thế giới, và chúng sẵn sàng ôm bom tự sát để đạt cho được mục đích độc ác của chúng là hủy điệt và giết cả hàng loạt người khắp thế giới? Cách trả lời hay nhất chính là nhờ bởi lời kinh nguyện. Cuộc chiến để chống lại Bang ISIS là gì, thưa chính là trận chiến chống lại cội rễ phát sinh ra nó, đó là một trận chiến thiêng liêng chống lại Quỷ Dữ và các thế lực tăm tối.
12 Tháng Mười Hai 20152:48 CH(Xem: 9635)
Trong Năm Thánh đặc biệt về Lòng Chúa Thương Xót, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyên các tín hữu như sau: “Chúng ta hãy đặt Bí Tích Hòa Giải ở trung tâm một lần nữa sao cho Bí Tích này giúp mọi người chạm vào sự hùng vĩ của Lòng Thương Xót Chúa…Với mỗi hối nhân, Bí Tích này sẽ là nguồn mạch của bình an nội tâm thật sự” (MV số 17). Ngài còn nhắc nhở các Linh mục: “Mỗi cha giải tội phải đón nhận các tín hữu tương tự như người cha trong dụ ngôn người con hoang đàng…Các cha giải tội được mời gọi ôm người con trai ăn năn đang trở về nhà và diễn tả niềm vui được có lại người con ấy…Cầu xin cho những cha giải tội đừng đặt ra những câu hỏi vô ích…Cầu xin cho các cha giả
12 Tháng Mười Một 20159:38 SA(Xem: 14508)
“Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm Ve bui trocát bụi?”, và ông than thở: “Ôi cát bụi mệt nhoài, tiếng động nào gõ nhịp không nguôi”. Lạ thay, cát bụi mà đôi khi cũng cảm thấy “mệt nhoài”!
19 Tháng Mười 20159:41 SA(Xem: 15175)
Với cái lưỡi, chúng ta chúc tụng Thiên Chúa : “Lạy Chúa Trời, xin mở miệng con. Cho con cất tiếng ngợi khen Ngài”. Với cái lưỡi chúng ta chúc dữ con người đã được tạo thành giống hình ảnh Thiên Chúa.”Bởi chính cái miệng, thốt ra vừa lời chúc tụng, vừa lời chúc dữ. Hỡi anh em, đừng để xẩy ra như thế”(Gc 3,3-10).
19 Tháng Mười 20159:34 SA(Xem: 12825)
Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã thương ban ơn soi sáng mở lòng trí con. Lạy Chúa Giêsu, chính Ngài đã chịu chết để cứu chuộc con. Vậy chớ gì con được xem thấy Chúa nhân từ, chứ không phải thấy Ngài thịnh nộ như vị thẩm phán nghiêm ngặt! Từ xưa đến nay con đã khinh dể ơn Chúa; nhưng bây giờ con lấy ơn Chúa làm quý trọng hơn hết mọi sự khác. Lạy Chúa là Đấng tốt lành vô cùng, con kính mến Chúa vì Chúa đã thương con; con ăn năn vì đã xúc phạm đến Chúa. Trước kia con đã chối bỏ Chúa, nhưng bây giờ con luôn ước ao tìm Chúa. Lạy Chúa là linh hồn con, xin ban cho con được tìm thấy Chúa. Lạy Đức Bà Maria là Mẹ con, xin cầu cùng Chúa Giêsu, con của Mẹ cho con.
29 Tháng Chín 20151:38 CH(Xem: 12482)
Tôi sung sướng được làm người Công giáo Tiếng chuông lành đã ru ẵm hồn tôi Như ngày xưa khi mới bước vào đời Cánh tay mẹ ấp yêu từng giây phút. Khi thù ghét bốc lên cao ngùn ngụt Chung quanh tôi thì ý đẹp yêu thương Tỏa mùi thơm như vạn đóa hoa hường
29 Tháng Chín 20151:35 CH(Xem: 14394)
Tôi nổi giận thì Thầy lại bảo: Hãy nhịn nhục và thứ tha. Tôi run sợ thì Thầy lại bảo: Hãy can đảm. Tôi hoài nghi thì Thầy lại bảo: Hãy tín thác. Tôi bồn chồn không ngơi thì Thầy lại bảo: Hãy tĩnh lặng đi. Tôi thích đi con đường riêng mình thì Thầy l
22 Tháng Chín 20156:10 CH(Xem: 11473)
- Không phải thầy thường bảo là “tứ đại giai không” sao? Tại sao thầy còn thấy đau đớn đến thế? Vị hòa thượng kia đáp: - Không là việc của không, còn đau là việc của đau. Thực sự dù là một vị hòa thượng dày công tu tập nhưng vẫn phải chịu đựng cái đau của thân thể bằng xương thịt.