Hội nhập
Ghi danh
2:40 CH
Thứ Sáu
19
Tháng Tư
2024
31 Tháng Mười 20237:00 SA(Xem: 1767)
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách lần Chuỗi Mân Côi sẽ nhận được những ơn cao cả. 2. Mẹ hứa sẽ ban những ơn lớn lao và sự che chở đặc biệt cho những ai lần Chuỗi Mân Côi. 3. Kinh Mân Côi sẽ là vũ khí cực mạnh chống lại hỏa ngục, tiêu diệt thói xấu, giảm tẩy tội lỗi và chiến thắng ma quỷ. 4. Kinh Mân Côi sẽ khiến nhân đức và các việc lành phát triển; sẽ đem lại nhiều lòng thương xót của Chúa xuống trên các linh hồn; sẽ rút lòng họ khỏi sự yêu mến thế tục và sự hư ảo của nó, và sẽ dẫn đưa họ đến ước ao những sự vĩnh cửu. Ôi, những linh hồn ấy sẽ được thánh hóa biết bao bởi những ý nghĩa này!
20 Tháng Năm 20218:30 CH(Xem: 5088)
Trong những khó khăn và nguy hiểm, hãy nhớ đến Mẹ – hãy réo gọi Mẹ! Đừng để danh thánh Mẹ rời xa môi miệng bạn. Hãy tưởng nghĩ đến Mẹ luôn luôn! Có Mẹ, bạn sẽ không lạc lối. Được Mẹ chở che, bạn sẽ không sợ gì. Mẹ sẽ dẫn bạn đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của bạn!”
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 15708)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
BÀI MỚI NHẤT
Còn theo Đức Phanxicô: “Kinh Mân Côi là kinh đi theo tôi suốt đời. Đó là kinh của những người đơn sơ và của các thánh.” Trong phần kết luận, linh mục Amorth nhấn mạnh đến vai trò trọng tâm của Mẹ Maria trong cuộc chiến chống sự dữ. Một cuộc chiến mà cá nhân ngài, trong tư cách là người trừ quỷ ngài đã chạm trán, đối với ngài, đây là cuộc chiến thách đố lớn nhất của thời buổi này.
Và rồi đêm nào cũng thế.. cho đến một lần kia anh tìm được cây thập giá vừa ý nhất, nhẹ nhàng và êm ái nhất, vác về nhà. Nhưng ôi khi nhìn kỹ lại thì ra đó chính là cây thập giá đầu tiên mà Chúa đã trao cho anh ngày nào !
Con xin kính chào quý Tuyên Uý, quý anh chị trong Ban Chấp Hành Tổng Hội Mân Côi. Con mới bổ nhiệm chị Lucia Trần thị Hội làm Hội trưởng MC tại Tp Portland.
KHÁCH THĂM VIẾNG
100,000

Người Công giáo thờ ảnh tượng và Đức Mẹ?

12 Tháng Mười Một 20158:55 SA(Xem: 19727)



Tôi nhận được email của một người bạn Tin lành, trong đó có tấm ảnh Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2, qùy trước tượng Mẹ Maria. Bên dưới bức hình ghi: “Người Công giáo thờ ảnh tượng và thờ Đức Mẹ.”

1. Ảnh tượng có thiêt cần không?
a- Trước đây, tôi có làm việc chung với một cô Trung hoa; trên bàn của cô có bức ảnh bé trai được mấy tháng là con của cô. Có lần tôi thấy cô nhìn chăm chú vào bức ảnh, và trò chuyện với bức ảnh rất trìu mến, nựng nịu, và say sưa mà tôi nghĩ những ai nhìn cô trong lúc đó, sẽ có ý nghĩ như tôi là: tâm và trí của cô đang hướng về đứa con của cô đang ở đâu đó.

b- Mục sư Nguyễn Hồng Quang có viêt bài phản đối cộng sản không cho Mục sư treo thập giá gỗ trên trụ sở truyền đạo của ông, mà lại cho phép một tiệm phở cách đó không xa, treo cái đầu bò bằng gỗ. Nếu thập giá và cái đầu bò chẳng có một tac dụng gì, thì Mục sư Quang đã không viêt bài phản đối, cũng như tiệm phở kia chẳng treo cái đầu bò.

c- Có 3 anh VN sang Mễ chơi. Cả 3 dẫn nhau đến chốn lầu xanh. Trong lúc chờ đợi ở phòng khách, cac anh ngồi giở những tạp chí để trên bàn, mà hầu hêt là những tạp chí thiếu đứng đắn; nhưng cả 3 anh chợt nhìn thấy trong số tạp chí đó, có bức ảnh Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Không ai bảo ai, cả 3 anh đứng lên, bước ra khỏi căn nhà lầu xanh đó.

d- Nếu người bạn Tin lành không biêt ảnh hưởng của hình ảnh thì Thiên Chúa biêt và chính Ngài đã dùng thân xac như con người chúng ta để đến trần gian, để nhiều người có thể nhìn thấy và đụng chạm đến Ngài.

e- Nếu người bạn Tin lành không biêt ảnh hưởng của hình ảnh thì Satan và thuộc hạ của nó biêt, dođó, chúng không ngừng phổ biến những ảnh tượng xấu sa, bẩn thỉu để giêt linh hồn con người qua sach, báo, tivi, video, xinê khiêu dâm, tục tỉu..., và bọn chúng cố gắng dẹp bỏ những ảnh tượng, những biểu tượng nhắc nhở đến Thiên Chúa, đến Mẹ Maria, đến đời sau; như chúng đã đạp tượng Đức Mẹ Sầu Bi ở Việtnam và vài nơi ở Mỹ quốc, chúng dẹp bỏ bia đá Mười Điêù Răn, và chúng đang muốn dẹp bỏ tât cả ảnh tượng Chúa và Thập Tự Giá.

f- Nếu người bạn Tin lành không biêt ảnh hưởng của ảnh tượng, thì người Công giáo biêt dùng ảnh tượng để nhắc nhở chúng ta về Chúa, về Đức Mẹ. Người Công giáo đã làm nhiều cuốn phim hữu ich cho linh hồn: Cuộc Đời Chúa Cứu Thế; Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu; Mười Điều Răn; Chuyện các Thánh,…

g- Nếu người bạn Tin lành cho rằng hình ảnh không cần thiêt thì hãy vứt bỏ hình ảnh ông bà, bố mẹ, vợ con của anh vào thùng rac, vì anh có thể giữ hình ảnh của họ trong tâm trí của anh đủ rồi? Nhưng có anh Tin lành nào làm như thế không?

h- Gỉa dụ, Thiên Chúa không mang hình hài con người, nghiã là không có câu chuyện Chúa Cứu Thế Giêsu mà chúng ta được đọc trong Thánh Kinh Tân Ươc. Đến ngày chung thẩm, Thiên Chúa triệu tập tât cả nhân loại đến trước ngai của Ngài và phán: Ta đã đến trần gian và sống với các ngươi 33 năm. Ta đã đi giảng dạy suốt 3 năm. Ta đã làm nhiều phep lạ. Ta đã chịu đánh đòn và chêt nhục nhã trên thập tự giá vì yêu thương và muốn cứu các ngươi khỏi sa vào hỏa ngục đời đời; nhưng các ngươi đã không tin và không nghe lời Ta; cac ngươi đã làm ngược lại ý của Ta, là các ngươi theo ý muốn của ma qủy, thì các người vào hỏa ngục ở với ma qủy.

Nếu sự kiện trên đây thật sự xảy ra, nhân loại có thể nói lại rằng: chúng tôi không phục, bởi chúng tôi là người phàm, măt thịt thì làm sao chúng tôi có thể thấy được Ngài, nếu Ngài đã không thật sự mang hình hài con người, đã sống với chúng tôi, đã làm phep lạ, đã chêt trên thập giá và đã sống lại thì những điều Ngài nói làm sao chúng tôi có thể tin được?

i- Thiên Chúa đã dùng nhiều hình ảnh để bày tỏ với con người: Bụi gai rực lửa cháy, ngọn lửa trên đầu các thánh tông đồ (lưỡi lửa), chim bồ câu…và Thiên Chúa lập Phep Thánh Thể để ban Mình và Máu của Ngài để nuôi linh hồn chúng ta. Ngài chịu giam mình trong ‘nhà tạm’, trong cac nhà thờ Công giáo, để ở với chúng ta cho đến tận thế.

Có sự khác biệt giữa Tin lành và Công giáo: một số anh em Tin lành tin Chúa Giêsu Kitô đã chịu chêt trên thập tự giá vì họ, nhưng không tin Chúa Giêsu Kitô yêu thương chúng ta đến nỗi đã ban chính Mình và Máu của Ngài làm của ăn nuôi linh hồn chúng ta; nghiã là anh em Tin lành không hoàn toàn tin vào Lời của Chúa Giêsu Kitô, mặc dù Ngài đã nói: “Thật, Tôi cho anh em biêt: nếu anh em không ăn Thịt Con Người và uống Máu Người, sự sống không có nơi anh em. Ai ăn Thịt Tôi và uống Máu Tôi thì được sống đời đời, và Tôi sẽ cho người ấy sống lại ngày sau hêt; vì Thịt Tôi thật là của ăn, Máu Tôi thật là của uống.” John 6:49-67

Người Công giáo tin tât cả Lời của Chúa Giêsu, và không dám dùng trí hiểu hạn hẹp của mình để xet việc làm của Đấng Toàn Năng. Người Công giáo tin: tư tưởng của Thiên Chúa, không phải là tư tưởng của loài người.

2. Người Công Giáo có thờ ảnh tượng không?
a- Tôi không biêt bạn Tin lành có đọc đoạn Kinh Thánh nói về đứa con hoang đàng, sau khi đã tiêu sài hêt tài sản và gần chêt vì đói, thì hối hận và muốn trở về với cha của nó. Nó quyêt định sẽ qùy dưới chân cha để xin lỗi. Hình ảnh qùy dưới chân và xin lỗi, có phải là hành động thờ cha của nó không?

b- Người bạn Tin lành có bao giờ thấy trong phim, hoặc trong thực tế có những người vợ qùy trước mộ của chồng; hoặc người con qùy trước mộ của cha, hoặc mẹ khóc không? Hành động qùy bên ngôi mộ, có phải là người vợ thờ ngôi mộ của chồng, hoặc người con thờ ngôi mộ của cha, mẹ không?

c- Napoléon qùy trước Josephine để xin cưới nàng làm vợ; việc làm này có phải Napoléon thờ Josephine không?

d- Tôi nge nói Tổng Tống Regan khi còn nắm quyền Tổng Thống; sau khi hêt giờ làm việc, ông về nhà làm bò cho con của ông cưỡi trên lưng. Việc làm của ông có phải là ông thờ các con của ông không?

e- Người bạn Tin lành có bao giờ thấy mục sư quỳ và hai tay ôm hôn quyển Kinh Thánh chưa? Hành động quỳ và ôm hôn quyển Kinh Thánh, có phải là mục sư thờ giấy và hôn giấy không?

g- Cùng một lẽ trên, qua ảnh tượng Chúa, của Đức Mẹ, người Công giáo tưởng nhớ và yêu mến Các Đấng, mà trước đây đã hiện hữu bằng xương bằng thịt ở cõi trần này.

3. Người Công giáo có thờ Đức Mẹ không?
Người Công giáo chỉ thờ một mình Thiên Chúa. Là người con hiếu thảo chúng ta phải kính yêu cha mẹ, điều mà Thiên Chúa đòi buộc. Khi Đức Mẹ nói lời xin vâng với Thiên Chúa, qua lời truyền tin của thiên thần Gabriel, là Đức Mẹ đã cộng tác với Thiên Chúa trong ơn cứu chuộc chúng ta; nghiã là chúng ta được làm con cái của Đức Mẹ trong ơn nghiã thánh; và như thế Đức Mẹ xứng đáng cho chúng ta yêu mến. Hơn nữa yêu mến Đức Mẹ là chúng ta băt chước Chúa Giêsu Kitô, vì Ngài rât yêu mến Mẹ của Ngài, vì thế Ngài thường ban những gì Đức Mẹ xin.

Giả dụ ở tiệc cưới Cana, đôi tân hôn không mời Đức Mẹ đến dự, thì điều gì xảy ra? Họ phải xấu hổ với mọi người vì thiếu rượu. Rượu chỉ là một thứ tầm thường mà Đức Mẹ còn quan tâm đến cho đôi tân hôn, thì giờ đây Đức Mẹ đã về trời, Ngài hiểu rõ linh hồn của chúng ta quan trọng hơn rât nhiều, thì Đức Mẹ càng quan tâm nhiều hơn cho những ai chạy đến nhờ Mẹ giúp đỡ, cầu bầu.

Anh em Tin lành thường cầu thay cho nhau, người Công giáo cũng cầu thay cho nhau; và hơn thế, người Công giaó biêt nhờ đến Đấng Đầy Ơn Phúc, là Đức Mẹ Maria cầu thay cho chính mình.

Kinh nguyện nguòi Công giáo đọc hằng ngày, quan trọng nhât là Kinh Lạy Cha, là kinh do chính Chúa Cứu Thế Giêsu dạy; kế đến là Kinh Kính Mừng, mà phần cuối của kinh này có câu: "Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi này và trong giờ lâm tử. Amen."

Kêt
Nguòi Công giáo không thờ ảnh tuọng, nhưng qua ảnh tuọng, nguòi Công giaó nhớ đến Đấng Cứu Thế, nhớ đến Đức Mẹ và các thánh đã một thời các Ngài hiện hữu giữa loài nguòi ở trần gian.

Khi con cái quỳ duói chân cha mẹ¸ không phải là thờ cha mẹ, nhưng tỏ bày lòng kính yêu.

Mong rằng sự chia sẻ này giải tỏa đuọc sự hiểu lầm về Công giáo của nguòi bạn Tin lành.

NguyễnHyVọng

Đạo tốt lành bảo đảm như thế mà không theo thì quá uổng. Thế mà, có người lại bỏ đạo Công giáo đi theo đạo khác cho dễ chịu hơn. Buồn 5 phút. Tôi nhớ lại lời Chúa đã phán xưa: Đường chật hẹp đưa tới sự sống thì ít người vào, đường rộng rãi đưa tới sự chết thì nhiều người nhào vô!!!
Đạo tốt lành bảo đảm như thế mà không theo thì quá uổng. Thế mà, có người lại bỏ đạo Công giáo đi theo đạo khác cho dễ chịu hơn. Buồn 5 phút. Tôi nhớ lại lời Chúa đã phán xưa: Đường chật hẹp đưa tới sự sống thì ít người vào, đường rộng rãi đưa tới sự chết thì nhiều người nhào vô!!!
Thế nhưng, Chúa Giêsu đã tuyên bố một câu làm tôi "nhột" và đáng ngại: "Ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời (Mt 10, 32-33). Bỏ đạo Công giáo của Chúa Giêsu tức là "chối Thầy" rồi còn gì!
Vậy, xin quí vị coi chừng và tránh tiếp xúc với bất cứ ai dù Tin lành, dù Mormon, dù Jehova witness, Ước gì mùa Chay họ biết trở về với Tình thương Chúa đang chờ đợi họ. Ai khôn thì giữ đức tin cho mình và cho con cháu. Tránh dịp tội là hơn bạo dạn với dịp tội như bà Evà xưa rồi bị lừa mà ăn trái cấm, để hại cho mình và con cái muôn đời. Chúa Giêsu lưu ý: "Được lời lãi cả mọi sự thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì" (Mt 16,26)
Vấn đề này thuộc lãnh vực thần học, đã được Công đồng Vaticano 2 trình bày trong Hiến chế tín lí về Giáo hội trong số 10. Xin vắn tắt như sau: Tư tế (hay Linh mục-priest) để hiến dâng của lễ cứu độ loài người. Ngôn sứ (thường gọi là Tiên tri-prophet) để loan báo Tin Mừng Nước Trời.
CHÚA GIÊSU ĐÃ LẬP GIÁO HỘI NÀO TỪ ĐẦU: CHÍNH THỐNG? TIN LÀNH? ANH GIÁO? CÔNG GIÁO? Tại sao chỉ có Giáo Hội Công Giáo mới dám tự nhận mình là Giáo Hội chân thật đã được Chúa Kitô thiết lập? Tại sao quả quyết được rằng: Giáo Hội Công Giáo mới được xây dựng trên nền tảng lời tuyên xưng Đức Tin của Thánh Phêrô và của các Tông Đồ, gồm đủ ba đặc tính là thánh thiện, công giáo và tông truyền?
Tui ban con o day no “cai nhau” ve vu nay, no noi la Catholic la Christian, nhung con thay la Christian noi ve nhung nguoi Tin Lanh, Chinh Thong Giao, Anh Giao,v.v. con có giải thich cho tui no biet mot it su khac nhau giua Catholic va Christian, chang han nhu CG tin Đức Mẹ dong trinh va tin cac thanh thong cong, trong khi Christian thi khong. Nhung chuyen lien quan den ton giao va chinh tri con rat ngai noi, vi se co nguoi khong cung quan diem voi minh, nhung tui no cu khang khang, lam con cũng…..ngứa miệng.
Tui ban con o day no “cai nhau” ve vu nay, no noi la Catholic la Christian, nhung con thay la Christian noi ve nhung nguoi Tin Lanh, Chinh Thong Giao, Anh Giao,v.v. con có giải thich cho tui no biet mot it su khac nhau giua Catholic va Christian, chang han nhu CG tin Đức Mẹ dong trinh va tin cac thanh thong cong, trong khi Christian thi khong. Nhung chuyen lien quan den ton giao va chinh tri con rat ngai noi, vi se co nguoi khong cung quan diem voi minh, nhung tui no cu khang khang, lam con cũng…..ngứa miệng.
Tui ban con o day no “cai nhau” ve vu nay, no noi la Catholic la Christian, nhung con thay la Christian noi ve nhung nguoi Tin Lanh, Chinh Thong Giao, Anh Giao,v.v. con có giải thich cho tui no biet mot it su khac nhau giua Catholic va Christian, chang han nhu CG tin Đức Mẹ dong trinh va tin cac thanh thong cong, trong khi Christian thi khong. Nhung chuyen lien quan den ton giao va chinh tri con rat ngai noi, vi se co nguoi khong cung quan diem voi minh, nhung tui no cu khang khang, lam con cũng…..ngứa miệng.
-Tin mừng Chúa Giêsu theo thánh Matthêu chương 10 ghi tên 12 Tông đồ, trong đó có thánh Tađeô: 10,3 …và ông Tađêô (Thaddeus).
Nhưng để đạt được điều ấy, tiên vàn là gia đình cần phải liên kết chặt chẽ với Thiên Chúa. Kinh nghiệm mục vụ gia đình cho chúng tôi thấy rằng, thường thường, trước khi một cuộc hôn nhân tan vỡ, ly dị, vợ chồng đã ‘ly dị’ với Chúa trong đời sống mình; và khi cha mẹ con cái trong gia đình mất cảm thông, hiệp nhất, thì trước đó, họ đã mất mối thông hiệp với chính Thiên chúa. Cho nên, để xét mình và chấn chỉnh hạnh phúc, gia đình cũng cần phải nhớ lại lời Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận rằng: “Tại sao con buồn phiền, âu lo, bất an? Phải chăng vì có điều gì con đã làm không vui lòng Chúa?” (xc Đường Hy Vọng)
Nhưng để đạt được điều ấy, tiên vàn là gia đình cần phải liên kết chặt chẽ với Thiên Chúa. Kinh nghiệm mục vụ gia đình cho chúng tôi thấy rằng, thường thường, trước khi một cuộc hôn nhân tan vỡ, ly dị, vợ chồng đã ‘ly dị’ với Chúa trong đời sống mình; và khi cha mẹ con cái trong gia đình mất cảm thông, hiệp nhất, thì trước đó, họ đã mất mối thông hiệp với chính Thiên chúa. Cho nên, để xét mình và chấn chỉnh hạnh phúc, gia đình cũng cần phải nhớ lại lời Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận rằng: “Tại sao con buồn phiền, âu lo, bất an? Phải chăng vì có điều gì con đã làm không vui lòng Chúa?” (xc Đường Hy Vọng)
3. " Không có gì ngược ích chung khi Y sĩ thấy rằng bệnh nhân vô phương chữa trị, nên ngưng các cố gắng cứu chữa bệnh nhân. (Chỉ dẫn của Bộ Đức Tin ban hành tháng Năm 1980 như sau: "Khi cái chết không thể tránh được đã gần kề, dù có dùng phương cách nào đi nữa; được cho phép lương tâm quyết định từ chối (refuse) các hình thức trị liệu không mấy bảo đảm mà còn phiền hà (only secure a precarious and burdensome) để kéo dài sự sống; tuy nhiên vẫn phải duy trì cách trị liệu thông thường cho bệnh nhân".
ví dụ: hồi con ở VN lúc ấy còn nhỏ nhưng con vẫn nhớ, trong giáo xứ bạn lúc con đi lễ chẳng may Cha xứ đang lúc truyền phép thì lên cơn cao huyết áp, và cha té xuống bất tỉnh, lập tức thầy sáu liền thay cha cầm lấy bánh và tiếp tục đọc "đây chiên thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian...." và rồi thầy sáu tiếp tục cho đến khi xong lễ...diễn ra rất trật tự. Một ví dụ khác: có thầy sáu kia đã làm nghi thức chứng hôn cho con trai của bà vợ thứ nhứt đã qua đời của ông ta. người con này lấy vợ ngoại đạo...và sau đó thì lời bàn ra tán vào...con liền nói ngay. Thầy sáu có quyền làm chứng hôn. và nghi thức hôn phối không buộc phải có Thánh Lễ đi kèm. Hơn nữa đây là hôn nhân dị giáo khác đạo...và mọi người làm thinh.
Đáp: Theo Việt nam tự điển của Hội Khai Trí, Tiến Đức thì Á: nghĩa là bậc thứ, bậc hai. Ở đây ta không lấy các nghĩa khác. Trong Công giáo hay dùng danh từ Á Bí tích (Sacramentals: nghĩa là Bí tích bậc 2, không phải là 7 Bí tích, ví dụ: khấn Dòng, làm phép nhà, tầu,ảnh, tràng hạt...) Á thánh (Blessed- người chưa được tuyên phong là thánh, chưa được tôn vinh như thánh). Ngày nay Á thánh còn gọi là Chân phúc (tiếng Bắc), Chân Phước (tiếng Nam)