Hội nhập
Ghi danh
6:00 SA
Thứ Năm
30
Tháng Sáu
2022
20 Tháng Năm 20218:30 CH(Xem: 1930)
Trong những khó khăn và nguy hiểm, hãy nhớ đến Mẹ – hãy réo gọi Mẹ! Đừng để danh thánh Mẹ rời xa môi miệng bạn. Hãy tưởng nghĩ đến Mẹ luôn luôn! Có Mẹ, bạn sẽ không lạc lối. Được Mẹ chở che, bạn sẽ không sợ gì. Mẹ sẽ dẫn bạn đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của bạn!”
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 12384)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
15 Tháng Mười 201012:00 SA(Xem: 14615)
Vậy nếu cha không hy sinh chết thay cho 1 bạn tù, thì cũng chỉ ít hôm nũa Cha cũng sẽ bị quân Đức giết chết. Nhưng cái chết sau này dù cũng có giá trị tử đạo đấy, nhưng cũng không sao bằng cái chết hy sinh của Cha. Cái chết hy sinh ấy làm nổi bật cái gíá trị của cuộc đời thánh thiện của cha thánh Kolbe.
BÀI MỚI NHẤT
Tôi không khoe khoang về việc trừ quỷ, Bởi vì khoe khoang là đến từ miệng lưỡi của ma quỷ. Tôi chọn phục vụ Thiên Chúa một cách khiêm nhường.
“Ôi Thánh Thiên Thần Bản Mệnh của con, xin hãy đến, hãy đến cứu giúp con!” Đối diện với người đàn ông, Helga hoàn toàn kinh hãi, đứng im như trời tròng. Vừa đăm đăm nhìn cô thiếu nữ ông vừa rút dao găm từ từ tiến đến gần. Có một lúc Helga như trông thấy ông ta tỏ dấu chần chờ. Nhưng rồi ông lại tiếp tục cho đến khi đứng trước mặt cô gái. Ông ta dí con dao vào ngực Helga. Cô gái không nhúc nhích chờ đợi giây phút bị đăm vào ngực.
Bà Maria kể cho chúng ta rằng điều tốt nhất để làm là hiệp thông các đau khổ ấy với Chúa Giêsu, hãy đặt những đau khổ ấy trong bàn tay của Mẹ Maria. Mẹ là Đấng biết rõ nhất cách thức sử dụng các sự đau khổ vì thông thường thì chúng ta không biết những nhu cầu khẩn thiết chung quanh chúng ta.
KHÁCH THĂM VIẾNG
106,709

Người Công giáo thờ ảnh tượng và Đức Mẹ?

12 Tháng Mười Một 20158:55 SA(Xem: 17781)



Tôi nhận được email của một người bạn Tin lành, trong đó có tấm ảnh Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2, qùy trước tượng Mẹ Maria. Bên dưới bức hình ghi: “Người Công giáo thờ ảnh tượng và thờ Đức Mẹ.”

1. Ảnh tượng có thiêt cần không?
a- Trước đây, tôi có làm việc chung với một cô Trung hoa; trên bàn của cô có bức ảnh bé trai được mấy tháng là con của cô. Có lần tôi thấy cô nhìn chăm chú vào bức ảnh, và trò chuyện với bức ảnh rất trìu mến, nựng nịu, và say sưa mà tôi nghĩ những ai nhìn cô trong lúc đó, sẽ có ý nghĩ như tôi là: tâm và trí của cô đang hướng về đứa con của cô đang ở đâu đó.

b- Mục sư Nguyễn Hồng Quang có viêt bài phản đối cộng sản không cho Mục sư treo thập giá gỗ trên trụ sở truyền đạo của ông, mà lại cho phép một tiệm phở cách đó không xa, treo cái đầu bò bằng gỗ. Nếu thập giá và cái đầu bò chẳng có một tac dụng gì, thì Mục sư Quang đã không viêt bài phản đối, cũng như tiệm phở kia chẳng treo cái đầu bò.

c- Có 3 anh VN sang Mễ chơi. Cả 3 dẫn nhau đến chốn lầu xanh. Trong lúc chờ đợi ở phòng khách, cac anh ngồi giở những tạp chí để trên bàn, mà hầu hêt là những tạp chí thiếu đứng đắn; nhưng cả 3 anh chợt nhìn thấy trong số tạp chí đó, có bức ảnh Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Không ai bảo ai, cả 3 anh đứng lên, bước ra khỏi căn nhà lầu xanh đó.

d- Nếu người bạn Tin lành không biêt ảnh hưởng của hình ảnh thì Thiên Chúa biêt và chính Ngài đã dùng thân xac như con người chúng ta để đến trần gian, để nhiều người có thể nhìn thấy và đụng chạm đến Ngài.

e- Nếu người bạn Tin lành không biêt ảnh hưởng của hình ảnh thì Satan và thuộc hạ của nó biêt, dođó, chúng không ngừng phổ biến những ảnh tượng xấu sa, bẩn thỉu để giêt linh hồn con người qua sach, báo, tivi, video, xinê khiêu dâm, tục tỉu..., và bọn chúng cố gắng dẹp bỏ những ảnh tượng, những biểu tượng nhắc nhở đến Thiên Chúa, đến Mẹ Maria, đến đời sau; như chúng đã đạp tượng Đức Mẹ Sầu Bi ở Việtnam và vài nơi ở Mỹ quốc, chúng dẹp bỏ bia đá Mười Điêù Răn, và chúng đang muốn dẹp bỏ tât cả ảnh tượng Chúa và Thập Tự Giá.

f- Nếu người bạn Tin lành không biêt ảnh hưởng của ảnh tượng, thì người Công giáo biêt dùng ảnh tượng để nhắc nhở chúng ta về Chúa, về Đức Mẹ. Người Công giáo đã làm nhiều cuốn phim hữu ich cho linh hồn: Cuộc Đời Chúa Cứu Thế; Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu; Mười Điều Răn; Chuyện các Thánh,…

g- Nếu người bạn Tin lành cho rằng hình ảnh không cần thiêt thì hãy vứt bỏ hình ảnh ông bà, bố mẹ, vợ con của anh vào thùng rac, vì anh có thể giữ hình ảnh của họ trong tâm trí của anh đủ rồi? Nhưng có anh Tin lành nào làm như thế không?

h- Gỉa dụ, Thiên Chúa không mang hình hài con người, nghiã là không có câu chuyện Chúa Cứu Thế Giêsu mà chúng ta được đọc trong Thánh Kinh Tân Ươc. Đến ngày chung thẩm, Thiên Chúa triệu tập tât cả nhân loại đến trước ngai của Ngài và phán: Ta đã đến trần gian và sống với các ngươi 33 năm. Ta đã đi giảng dạy suốt 3 năm. Ta đã làm nhiều phep lạ. Ta đã chịu đánh đòn và chêt nhục nhã trên thập tự giá vì yêu thương và muốn cứu các ngươi khỏi sa vào hỏa ngục đời đời; nhưng các ngươi đã không tin và không nghe lời Ta; cac ngươi đã làm ngược lại ý của Ta, là các ngươi theo ý muốn của ma qủy, thì các người vào hỏa ngục ở với ma qủy.

Nếu sự kiện trên đây thật sự xảy ra, nhân loại có thể nói lại rằng: chúng tôi không phục, bởi chúng tôi là người phàm, măt thịt thì làm sao chúng tôi có thể thấy được Ngài, nếu Ngài đã không thật sự mang hình hài con người, đã sống với chúng tôi, đã làm phep lạ, đã chêt trên thập giá và đã sống lại thì những điều Ngài nói làm sao chúng tôi có thể tin được?

i- Thiên Chúa đã dùng nhiều hình ảnh để bày tỏ với con người: Bụi gai rực lửa cháy, ngọn lửa trên đầu các thánh tông đồ (lưỡi lửa), chim bồ câu…và Thiên Chúa lập Phep Thánh Thể để ban Mình và Máu của Ngài để nuôi linh hồn chúng ta. Ngài chịu giam mình trong ‘nhà tạm’, trong cac nhà thờ Công giáo, để ở với chúng ta cho đến tận thế.

Có sự khác biệt giữa Tin lành và Công giáo: một số anh em Tin lành tin Chúa Giêsu Kitô đã chịu chêt trên thập tự giá vì họ, nhưng không tin Chúa Giêsu Kitô yêu thương chúng ta đến nỗi đã ban chính Mình và Máu của Ngài làm của ăn nuôi linh hồn chúng ta; nghiã là anh em Tin lành không hoàn toàn tin vào Lời của Chúa Giêsu Kitô, mặc dù Ngài đã nói: “Thật, Tôi cho anh em biêt: nếu anh em không ăn Thịt Con Người và uống Máu Người, sự sống không có nơi anh em. Ai ăn Thịt Tôi và uống Máu Tôi thì được sống đời đời, và Tôi sẽ cho người ấy sống lại ngày sau hêt; vì Thịt Tôi thật là của ăn, Máu Tôi thật là của uống.” John 6:49-67

Người Công giáo tin tât cả Lời của Chúa Giêsu, và không dám dùng trí hiểu hạn hẹp của mình để xet việc làm của Đấng Toàn Năng. Người Công giáo tin: tư tưởng của Thiên Chúa, không phải là tư tưởng của loài người.

2. Người Công Giáo có thờ ảnh tượng không?
a- Tôi không biêt bạn Tin lành có đọc đoạn Kinh Thánh nói về đứa con hoang đàng, sau khi đã tiêu sài hêt tài sản và gần chêt vì đói, thì hối hận và muốn trở về với cha của nó. Nó quyêt định sẽ qùy dưới chân cha để xin lỗi. Hình ảnh qùy dưới chân và xin lỗi, có phải là hành động thờ cha của nó không?

b- Người bạn Tin lành có bao giờ thấy trong phim, hoặc trong thực tế có những người vợ qùy trước mộ của chồng; hoặc người con qùy trước mộ của cha, hoặc mẹ khóc không? Hành động qùy bên ngôi mộ, có phải là người vợ thờ ngôi mộ của chồng, hoặc người con thờ ngôi mộ của cha, mẹ không?

c- Napoléon qùy trước Josephine để xin cưới nàng làm vợ; việc làm này có phải Napoléon thờ Josephine không?

d- Tôi nge nói Tổng Tống Regan khi còn nắm quyền Tổng Thống; sau khi hêt giờ làm việc, ông về nhà làm bò cho con của ông cưỡi trên lưng. Việc làm của ông có phải là ông thờ các con của ông không?

e- Người bạn Tin lành có bao giờ thấy mục sư quỳ và hai tay ôm hôn quyển Kinh Thánh chưa? Hành động quỳ và ôm hôn quyển Kinh Thánh, có phải là mục sư thờ giấy và hôn giấy không?

g- Cùng một lẽ trên, qua ảnh tượng Chúa, của Đức Mẹ, người Công giáo tưởng nhớ và yêu mến Các Đấng, mà trước đây đã hiện hữu bằng xương bằng thịt ở cõi trần này.

3. Người Công giáo có thờ Đức Mẹ không?
Người Công giáo chỉ thờ một mình Thiên Chúa. Là người con hiếu thảo chúng ta phải kính yêu cha mẹ, điều mà Thiên Chúa đòi buộc. Khi Đức Mẹ nói lời xin vâng với Thiên Chúa, qua lời truyền tin của thiên thần Gabriel, là Đức Mẹ đã cộng tác với Thiên Chúa trong ơn cứu chuộc chúng ta; nghiã là chúng ta được làm con cái của Đức Mẹ trong ơn nghiã thánh; và như thế Đức Mẹ xứng đáng cho chúng ta yêu mến. Hơn nữa yêu mến Đức Mẹ là chúng ta băt chước Chúa Giêsu Kitô, vì Ngài rât yêu mến Mẹ của Ngài, vì thế Ngài thường ban những gì Đức Mẹ xin.

Giả dụ ở tiệc cưới Cana, đôi tân hôn không mời Đức Mẹ đến dự, thì điều gì xảy ra? Họ phải xấu hổ với mọi người vì thiếu rượu. Rượu chỉ là một thứ tầm thường mà Đức Mẹ còn quan tâm đến cho đôi tân hôn, thì giờ đây Đức Mẹ đã về trời, Ngài hiểu rõ linh hồn của chúng ta quan trọng hơn rât nhiều, thì Đức Mẹ càng quan tâm nhiều hơn cho những ai chạy đến nhờ Mẹ giúp đỡ, cầu bầu.

Anh em Tin lành thường cầu thay cho nhau, người Công giáo cũng cầu thay cho nhau; và hơn thế, người Công giaó biêt nhờ đến Đấng Đầy Ơn Phúc, là Đức Mẹ Maria cầu thay cho chính mình.

Kinh nguyện nguòi Công giáo đọc hằng ngày, quan trọng nhât là Kinh Lạy Cha, là kinh do chính Chúa Cứu Thế Giêsu dạy; kế đến là Kinh Kính Mừng, mà phần cuối của kinh này có câu: "Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi này và trong giờ lâm tử. Amen."

Kêt
Nguòi Công giáo không thờ ảnh tuọng, nhưng qua ảnh tuọng, nguòi Công giaó nhớ đến Đấng Cứu Thế, nhớ đến Đức Mẹ và các thánh đã một thời các Ngài hiện hữu giữa loài nguòi ở trần gian.

Khi con cái quỳ duói chân cha mẹ¸ không phải là thờ cha mẹ, nhưng tỏ bày lòng kính yêu.

Mong rằng sự chia sẻ này giải tỏa đuọc sự hiểu lầm về Công giáo của nguòi bạn Tin lành.

NguyễnHyVọng

Giáo hội Công giáo với Chính thống giáo: Giáo hội Đông phương Byzantine vẫn nối kết với Công giáo Rôma trong liên hệ gần nhất trong nhiều cách, nhất là chức linh mục và Bí tích Thánh Thể. Công đồng Vatican II, trong Sắc lệnh về Các Giáo hội Công giáo Đông phương viết: "Giáo hội Công giáo rất kính trọng những thể chế các giáo hội đông phương, các nghi lễ phụng vụ, truyền thống hàng giáo phẩm, và đời sống Kitô hữu… từ thời các tông đồ qua các giáo phụ…nói lên gia tài không thể phân chia của Giáo hội toàn cầu"(số 1). Tuy vị giáo hoàng Rôma được thánh ý chỉ định là người nối nghiệp thánh Phêrô trong thẩm quyền tối cao của giáo hội hoàn vũ, nhưng cả hai giáo hội đông tây đều có phẩm giá như nhau, không bên nào là bề trên bên kia trong nghi lễ (số 3).
Đạo Đức Chúa Trời có mười điều răn: Thứ nhất, thờ phượng một Đức Chúa Trời và kính mến Người trên hết mọi sự, Thứ hai, chớ kêu Tên Đức Chúa Trời vô cớ, Thứ ba, giữ ngày Chúa nhật, Thứ bốn, thảo kính cha mẹ, Thứ năm, chớ giết người, Thứ sáu, chớ làm sự dâm dục, Thứ bảy, chớ lấy của người, Thứ tám, chớ làm chứng dối, Thứ chín, chớ muốn vợ chồng người, Thứ mười, chớ tham của người, Mười điều răn ấy tóm về hai này mà chớ: Trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy. Amen.
Vua Henri 8 (sinh 1509- tử 1547) cai trị Nước Anh (England) vào thế kỉ 16. Khi mới lên ngôi vua, ông tỏ ra rất trung thành với Giáo hội Công giáo, . Ông đã ngăn cấm làn sóng Tin lành Luther từ nước Đức không cho tràn vào nước Anh, nên Đức Thánh cha Lêô 10 đã tặng ông tước hiệu "người Bảo vệ đức tin". Nhưng khốn thay, chỉ vì vấn đề "vợ con" mà ông đã chống lại Đức Thánh cha, bỏ Giáo hội, lập ra Anh giáo, gây đổ máu cho biết bao người. Cho tới ngày nay, tuy Anh giáo có nhiều quan điểm gần với Công giáo, nhưng cũng chưa sao hợp nhất với nhau được.
Đức Mẹ MARIA là tất cả lý chứng cho niềm Hy Vọng của tôi. Nhờ Đức Mẹ MARIA mà Đức Chúa GIÊSU KITÔ đến với chúng ta và nhờ Đức Chúa GIÊSU KITÔ mà chúng ta lãnh nhận mọi ơn lành. Đó là chương trình của THIÊN CHÚA CHA, một chương trình không hề thay đổi. Mỗi một ơn lành đều qua tay Đức Mẹ MARIA và nhờ Đức Mẹ MARIA mà chúng ta lãnh nhận Đức Chúa Thánh Thần, Đấng giải thoát, an ủi và làm vui mừng... (Thánh Bênađô)
Con đã đọc về "Cầu nguyện theo Tin mừng Thánh Luca", đã nắm được tư tưởng chính trong phần tóm tắt cuối cùng, xin hỏi thêm là thời nay sao không phải Hi sinh, hãm mình, ăn chay đánh tội như các thánh thời xưa nữa vậy? (QB) Đáp: Hi sinh hãm mình thì thời nào cũng cần, không thì xác thịt sẽ nổi loạn và lôi kéo linh hồn xuống hỏa ngục lúc nào không biết. Chúa Giêsu, Ông Tổ đạo Công giáo đã nói quyết liệt cho Mọi người, Mọi nơi, Mọi lúc:"Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mình mà theo". (Mt 16, 24, Mc 8,34) Thánh Luca còn thêm "vác thập giá mình "hằng ngày" mà theo" (Lc 9, 23). (Những tiếng đồng nghĩa với Bỏ mình, vác thập giá có thể là: từ mình, chối mình, hãm mình, hủy mình, hi sinh, đau khổ, chấp nhận, nhẫn nhục, vâng ý Chúa...)
Nếu có người nào dầm dìa trong tội lỗi, mà họ bị xe lửa hay xe hơi cán chết, thì cũng chớ ai nói rằng: nó đã hư mất đời đời ; vì không ai biết được sự việc xảy ra lúc ấy giữa linh hồn và Thiên Chúa. Cha có thể ban một tia sáng nào đó có sức khơi dậy một ánh sáng rất mạnh mẽ đến nỗi linh hồn từ vực sâu tội ác bay lên nằm trong vòng tay Tình Thương ôm xiết của Cha.
Nếu có thể chờ thì nên chờ, đừng làm gì lỡ làng mà phải lo chuyện đã rồi... Thời gian sẽ giúp giải quyết vấn đề. Nếu không thể chờ thì xin phép chuẩn lấy người bên Phật với điều kiện: con cái rửa tội bên Công giáo, bố dạy con theo tinh thần Công giáo. Chỉ sợ bên nam khô đạo rồi buông xuôi tất cả, chứ nếu bên nam biết lo đạo hạnh thì rất tốt. Bên nữ, theo anh viết, ít ra lúc này, có thiện chí, có ơn Chúa để tin theo đạo Chúa đấy. Nếu đôi bên thật lòng yêu nhau, thì cầu nguyện thêm, sắp xếp công việc, và nhờ gia đình tiến hành đi, bây giờ thành hôn với "đạo ai nấy giữ", nhưng anh nên hướng dẫn chị để cầu nguyện với nhau, dự lễ với nhau...sống tốt với nhau, rồi sau này sẽ đi cùng đạo với nhau. Không nên quá do dự.
Số lượng các hồng y cử tri, sẽ đến Roma từ khắp nơi trên thế giới, những hồng y nào dưới 80 tuổi sẽ được phép bầu phiếu trong các cuộc họp kín bầu Giáo hoàng. Conclave (Cơ mật viện) là những cuộc họp bầu phiếu "bí mật chặt chẽ nhất," để bảo tồn tính khách quan của thủ tục. Theo Tông huấn "Universi Dominici Gregis" của Đức Gioan Phaolô II ban hành năm 1996, các Hồng y cử tri phải "hứa và thề ... giữ bí mật nghiêm ngặt" về tất cả mọi chuyện, bất cứ cách nào liên quan đến cuộc bầu cử Giáo Hoàng.
Số lượng các hồng y cử tri, sẽ đến Roma từ khắp nơi trên thế giới, những hồng y nào dưới 80 tuổi sẽ được phép bầu phiếu trong các cuộc họp kín bầu Giáo hoàng. Conclave (Cơ mật viện) là những cuộc họp bầu phiếu "bí mật chặt chẽ nhất," để bảo tồn tính khách quan của thủ tục. Theo Tông huấn "Universi Dominici Gregis" của Đức Gioan Phaolô II ban hành năm 1996, các Hồng y cử tri phải "hứa và thề ... giữ bí mật nghiêm ngặt" về tất cả mọi chuyện, bất cứ cách nào liên quan đến cuộc bầu cử Giáo Hoàng.
Người ta nói rằng: Đã là con người ai cũng có thể sai lầm. Mà Đức Giáo Hoàng là con người, nên ngài cũng có thể sai lầm. Vậy khi nào Đức Giáo Hoàng được ơn không sai lầm? Xin Cha cho biết nguồn gốc tín điều Đức Giáo Hoàng bất khả ngộ, để chúng con khỏi bị người ta dụ dỗ phản lại niềm tin này. (một người trẻ)
Số lượng các hồng y cử tri, sẽ đến Roma từ khắp nơi trên thế giới, những hồng y nào dưới 80 tuổi sẽ được phép bầu phiếu trong các cuộc họp kín bầu Giáo hoàng. Conclave (Cơ mật viện) là những cuộc họp bầu phiếu "bí mật chặt chẽ nhất," để bảo tồn tính khách quan của thủ tục. Theo Tông huấn "Universi Dominici Gregis" của Đức Gioan Phaolô II ban hành năm 1996, các Hồng y cử tri phải "hứa và thề ... giữ bí mật nghiêm ngặt" về tất cả mọi chuyện, bất cứ cách nào liên quan đến cuộc bầu cử Giáo Hoàng.
Con người có trí khôn, dù đồng tính hay không đồng tính vẫn có thể sống trong sạch, vẫn có thể làm những chuyện tốt xây dựng đời sống mình, giúp đỡ cha mẹ anh chị em trong gia đình, và làm việc bác ái xã hội, xây dựng Giáo hội được như người khác. Bà tin đi: Chúa, Đức Mẹ, và Hội Thánh vẫn yêu thương cháu, còn thương nhiều hơn bình thường nữa.
Những người tin theo Kinh thánh, những tôn giáo theo Chúa Kitô dựa vào đâu để cho phép hôn nhân đồng tính. Luật luân lý phải dựa vào Kinh thánh của Thiên Chúa là tiêu chuẩn tối cao, chứ không dựa vào ý kiến đa số, bất toàn của loài người. Nếu mục đích của hôn nhân là sinh con cái "hãy sinh sản đầy mặt đất" (Sáng thế 1,28), thì hôn nhân đồng tính không phải là tự nhiên, nhưng chỉ là bệnh hoạn, chỉ là cách giải quyết sinh lí, tình dục với nhau, chứ không nhằm thể hiện ý Đấng Tạo hóa, cho dù có xin con nuôi. Con nuôi đâu phải con đẻ tự nhiên do vợ chồng yêu nhau mà sinh ra.
Hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới (kể cả Việt Nam) không cấm đoán quan hệ tình dục giữa những người từ 18 tuổi trở lên. Một số địa phương công nhận đồng quyền, và đối xử những cặp đồng tính như vợ chồng. Một số địa phương khác, như các nước Hồi giáo, đòi hỏi những người đồng tính quan hệ với những người khác giới tính (và có thể phạt rất nặng, kể cả bằng tử hình). 2. Đồng tính do bẩm sinh hay ảnh hưởng xã hội? Nhiều nhà nghiên cứu đã tìm ra nhiều hiện tượng đồng tính luyến ái trong các động vật như loài khỉ, chim cánh cụt và cừu. Hiện nay vẫn có nhiều bàn cãi về đồng tính luyến ái: nó bẩm sinh hay là theo sự ảnh hưởng của xã hội?
Tại một nơi kia, khi hô hào giáo dân đóng góp tiền bạc cho giáo xứ, cộng đoàn làm cái này cái nọ, linh mục nói "khó nghe" rằng:" người Tin lành đóng góp cho nhà thờ của họ 10% lợi tức trong tuần, còn anh chị em thì…hẹp hòi!"... Xin hỏi bên đạo Công giáo, có luật nào phải đóng 10 % không mà cha ấy nói như vậy?