Hội nhập
Ghi danh
5:02 CH
Thứ Tư
24
Tháng Tư
2024
31 Tháng Mười 20237:00 SA(Xem: 1788)
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách lần Chuỗi Mân Côi sẽ nhận được những ơn cao cả. 2. Mẹ hứa sẽ ban những ơn lớn lao và sự che chở đặc biệt cho những ai lần Chuỗi Mân Côi. 3. Kinh Mân Côi sẽ là vũ khí cực mạnh chống lại hỏa ngục, tiêu diệt thói xấu, giảm tẩy tội lỗi và chiến thắng ma quỷ. 4. Kinh Mân Côi sẽ khiến nhân đức và các việc lành phát triển; sẽ đem lại nhiều lòng thương xót của Chúa xuống trên các linh hồn; sẽ rút lòng họ khỏi sự yêu mến thế tục và sự hư ảo của nó, và sẽ dẫn đưa họ đến ước ao những sự vĩnh cửu. Ôi, những linh hồn ấy sẽ được thánh hóa biết bao bởi những ý nghĩa này!
20 Tháng Năm 20218:30 CH(Xem: 5101)
Trong những khó khăn và nguy hiểm, hãy nhớ đến Mẹ – hãy réo gọi Mẹ! Đừng để danh thánh Mẹ rời xa môi miệng bạn. Hãy tưởng nghĩ đến Mẹ luôn luôn! Có Mẹ, bạn sẽ không lạc lối. Được Mẹ chở che, bạn sẽ không sợ gì. Mẹ sẽ dẫn bạn đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của bạn!”
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 15724)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
BÀI MỚI NHẤT
Còn theo Đức Phanxicô: “Kinh Mân Côi là kinh đi theo tôi suốt đời. Đó là kinh của những người đơn sơ và của các thánh.” Trong phần kết luận, linh mục Amorth nhấn mạnh đến vai trò trọng tâm của Mẹ Maria trong cuộc chiến chống sự dữ. Một cuộc chiến mà cá nhân ngài, trong tư cách là người trừ quỷ ngài đã chạm trán, đối với ngài, đây là cuộc chiến thách đố lớn nhất của thời buổi này.
Và rồi đêm nào cũng thế.. cho đến một lần kia anh tìm được cây thập giá vừa ý nhất, nhẹ nhàng và êm ái nhất, vác về nhà. Nhưng ôi khi nhìn kỹ lại thì ra đó chính là cây thập giá đầu tiên mà Chúa đã trao cho anh ngày nào !
Con xin kính chào quý Tuyên Uý, quý anh chị trong Ban Chấp Hành Tổng Hội Mân Côi. Con mới bổ nhiệm chị Lucia Trần thị Hội làm Hội trưởng MC tại Tp Portland.
KHÁCH THĂM VIẾNG
100,000

HỒI GIÁO _ (Islam)

27 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 12559)


 

1. Lịch sử: Islam có nghĩa là phục tùng, tức là phục tùng theo lời dạy của Allah. Allah ( tiếng Á rập nghĩa là Chúa). Islam truyền sang Trung hoa được gọi là đạo Hồi. Người theo đạo Hồi gọi là Muslim, hay Moslem, Moslim. Đạo Hồi ra đời vào thế kỷ thứ 7 tại Arabia (Ả rập).
hoi_giao_2-content
Người sáng lập là Muhammad Abu Qasim. Ông sinh năm 570 tại thành phố Mecca , nước Arabia (Ả rập) trong một gia đình nghèo. Lên 6 tuổi mẹ mất, được ông nội chăm nuôi, 8 tuổi, sống với người chú là Abu Talid. Lúc còn trẻ, chuyên hướng dẫn các đoàn du hành trong sa mạc, về sau làm công cho một người đàn bà góa giàu có, chủ một hiệu buôn ở Mecca, tên là Khadija, bà goá này sau kết hôn với Muhammad tuy bà lớn tuổi hơn ông nhiều, và họ có một con gái tên là Fatima.

Năm 40 tuổi, Ông thường lánh mình ở một nơi yên tĩnh để suy nghĩ, nhất là về sự phán xét vào ngày tận thế và sự xuất hiện của các nhà tiên tri sứ giả trong đạo Do Thái. Theo ông kể: Một hôm, ông nghe được tiếng nói thiêng liêng của Thượng đế từ trên không trung vọng xuống, trao sứ mệnh cho ông. Từ đó ông tự cho mình là sứ giả như nhiều đấng khác xưa kia là Adam, Noah, Abraham, Ishmael, Isaac, Jacob, Joseph, Job, Moses, Aaron, Davis, Solomon, Elias, Jonah, John, Jesus được Thượng đế tuyển chọn và trao cho sứ mệnh răn bảo dân lành, lòng kính sợ đấng Allah và chăm lo sửa mình chuẩn bị cho ngày tận thế. Việc nầy xảy ra vào khoảng năm 610. Sau đó ông bắt đầu chiêu mộ tín đồ. Lúc đầu số người tin theo ông rất ít, và các tín đồ của ông bị dân thành Mecca chống đối.

Người dân thành Mecca tổ chức thành quân đội để tiêu diệt Muhammad và tín đồ của ông. Cuộc chiến tranh dai dẵng trong tám năm ròng, cuối cùng quân Hồi giáo đã thắng. Muhammad khải hoàn tiến vào thành phố Mecca năm 630.

Năm 632, Mohammad di chuyển đến thành Yathrib (phía Bắc thành Mecca), sau được gọi là Medina (thành của tiên tri). Tại thành Yathrib, Mohammad được nhiều người theo đạo Do Thái khuyến khích và tin theo. Tại thành Medina, Muhammad được tôn kính, ông trở thành người lãnh đạo tôn giáo và chánh trị nơi đây. Quyền lực của ông dựa vào số tín đồ đã rời bỏ Mecca đi theo ông, và số tín đồ địa phương theo ông ngày càng đông đảo. Mecca và Medina ngày nay đều nằmn ở phía Nam nước Ả rập Saudi.

Ở Mecca có một ngôi đền cổ được gọi là Kabah, làm bằng đá, trong đó thờ 300 pho tượng thần của các bộ tộc khác nhau. Trên góc phía Đông, nơi trang trọng nhất, thờ một mảnh đá màu đen, từ trời sa xuống. Mãnh đá này được coi là thần tối cao của người A-rập. Muhammad ra lệnh phá hủy tất cả tượng thánh ở trong đền thờ danh tiếng Kaba, chỉ trừ tảng Đá Đen, đây là ngôi đền hình khối vuông. Muhammad cung tiến ngôi đền cho Allah. Sau đó, tự ông ta trở lại Medina. Hai năm sau (632) Muhamad qua đời tại thành Medina, thọ 63 tuổi.

Muhammad qua đời, những người kế vị ông tiếp tục các cuộc chiến tranh (họ gọi là thánh chiến) chinh phạt, lập nên một đế quốc rộng lớn trải từ bờ sông Ấn ở Tây Bắc Ấn độ đến tận Đại Tây Dương men theo bờ Bắc Địa Trung Hải, với những thể chế của nhà nước phong kiến-tôn giáo. Đạo Hồi cũng theo đó mà lan truyền rộng rãi, được một thời gian, đế quốc Arab bị chia năm sẻ bảy, nhưng đạo Hồi vẫn giữ được tính thống nhất và vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Ngoài những nước Arab hiện nay, đạo Hồi còn hình thành nhiều vùng rộng lớn từ miền Tây Phillipine qua Indonesia, Malaysia qua Pakistan đến Tây ban Nha, từ Châu Phi da đen cho tới các nước Cộng hòa ở Liên Xô và vùng Tân Cương của Trung Quốc. Hồi giáo Việt Nam thuộc khối Á châu phần lớn do người Việt gốc Chàm tin theo.
hoi_giao_3
Muhammad không biết đọc, không biết viết.Những lời giáo huấn của ông được các đệ tử và tín đồ thân cận ghi lại và lưu truyền qua các bản chép trên xương lạc đà, trên đá hoặc trên lá cọ - để tránh tình trạng có nhiều bản kinh Quran khác nhau, vị Caliphate (vừa là vua vừa là giáo chủ) đầu tiên nối ngôi Mohammad là Abu Bakr (632-634) cho chỉnh lý thành một bản kinh duy nhất. Đến thời hoàng đế Ottman (644-656) đại để vào khoảng năm 650, một tiểu ban được cử ra có trách nhiệm chỉnh lý và xác định lần cuối cùng bản kinh chính thức. Như vậy chỉ sau 20 năm, sau ngày giáo chủ qua đời, kinh thánh của đạo Hồi đã cứ nguyên như vậy truyền cho đến ngày nay.

Sách kinh Quran (Coran, Koran) là sách nền tảng của đạo Hồi.
Có 5 điều chính yếu mà tín đồ Hồi giáo phải theo :

Phải tin có Chúa Allahh, có Muhammad là sứ giả duy nhất của Allah.
Phải cầu nguyện 5 lần mỗi ngày.
Phải trả Zakat (đóng góp khoảng 5% tiền bạc, tài sản để đạo Hồi sử dụng giúp cho những người nghèo khó).
Phải nhịn ăn từ khi mặt trời mọc đến mặt trời lặn suốt tháng Ramadan, tháng theo trăng của lịch Hồi giáo.
Phải hành hương về đền Thánh ở Mecca đối với ai có khả năng tài chánh và sức khỏe.
- Hồi giáo tin Allah (Thiên Chúa) dựng nên vũ trụ hữu hình, vô hình, tin có thiên đàng, hỏa ngục, thiên thần, ma quỉ. Ai không có đức tin sau khi chết, sẽ phải sa hỏa ngục, ai có đức tin sẽ được lên thiên đàng. Thiên đàng của Hồi giáo có thỏa mãn hồn và xác (có thịt béo, rượu ngon, nhiều mỹ nhân, quyền lực…tha hồ hưởng).

- Hồi giáo khuyến khích tín đồ chết vì đạo để lên thiên đàng. Lòng tin là sức mạnh vô biên của tín đồ. Những người "ôm bom liều chết" tại các nước Palestine, Irak, Mã lai trong chiến tranh chống Israel, chống Mỹ đã nói lên điều đó.

- Hồi giáo cấm rượu, xì ke, cờ bạc, cấm thịt heo, cấm kỳ thị màu da.

- Về hôn phối: Sách kinh Coran cho phép đa thê, li dị và chế độ nô lệ. Đàn ông được lấy 4 vợ chính (The Koran 4,1) miễn là cư xử công bằng. Trong gia đình, người đàn ông có quyền tuyệt đối trên vợ con, có thể đánh đập...

- Hồi giáo cho phép cướp của và chiến tranh với quốc gia khác để thống trị, như đã xảy ra hồi Trung cổ. Chính Muhamad hồi đó (năm 624) hướng dẫn dân thành Medina cướp hàng hoá của nhóm thương gia từ Syria đi Mecca.

- Hồi giáo không chấp nhận đạo nào khác ngoài đạo Hồi. Ngày nay các nước theo Hồi giáo đều coi thường và cấm cách các đạo khác, nhất là cấm đạo Công giáo phát triển.

Ông Muhammad không cho mình là người sáng tác ra sách kinh Coran, Ông chỉ nhận mình là người phát hiện ra Kinh thánh, ngoài ra, ông chỉ là một người như mọi người trần thế khác. Ông lấy bốn vợ chính thức - như kinh Quran cho phép - lại thêm cả một đoàn tì thiếp, nhưng vẫn không có con trai nối dòng.

2. Nhân số Hồi giáo hiện nay: Theo tài liệu của World Almanac 2004 thì số người trên thế giới là 6 tỉ 132 triệu 190 ngàn người, trong đó đạo Hồi (Islam) có 1 tỷ1 trăm ngàn tín đồ.

(Tham khảo : The Koran, Penguin books, 1990; Vinhnghiem.org; World Almanac; Catholic Almanac 2004; Lm. Đoàn Quang, Tìm Về Nguồn Sống,Lm. Bùi đức Sinh, Lịch Sử Giáo Hội Công giáo)

3. Công giáo và Hồi giáo:

"Hồi giáo (Islam) cùng thờ một Thiên Chúa duy nhất...Giáo hội bác bỏ mọi sự kỳ thị hoặc đàn áp chủng tộc hay màu da, giai cấp hay tôn giáo, vì thái độ ấy đối nghịch với tinh thần Chúa Kitô...Giáo hội khẩn thiết kêu mời các Kitô hữu hãy sống ngay lành giữa lương dân, nếu có thể tùy khả năng mà sống thuận hoà với hết mọi người như những người con đích thực của một Cha trên trời"(Tuyên ngôn Ngoài Kitô giáo số 1-3).

Đọc thêm:

VATICAN 25/05/-04 - Đức Tổng Giám Mục Michael Fitzgerald, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối Thoại Liên Tôn cho biết Tòa Thánh quyết định vẫn liên lạc với Hồi Giáo mặc dù gặp nhiều khó khăn trở ngại.

Đức TGM đưa ra lời tuyên bố trên đây sau phiên họp thường niên của Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối Thoại Liên Tôn. Đức TGM cho biết nhiều vị Giám Mục báo cáo có nhiều khó khăn trở ngaị khi liên lạc với các nhà lãnh đạo Hồi Giáo.

Theo đức TGM, tại một số quốc gia, các nhà lãnh đạo Hồi Giáo đã lợi dụng những cuộc đối thoại với Kitô Giáo cho mục tiêu chiếm lợi thế, gia tăng các vấn đề tranh cãi nhằm thu phục sự ủng hộ của quần chúng. Nhưng, Ngài cũng cho biết tại một số quốc gia khác, như miền nam Phi Luật Tân, Hồi Giáo và Công Giáo đều hợp tác với nhau.

Đức Tổng Giám Mục nói dù có những khó khăn trong việc liên lạc với Hồi Giáo về mặt chính trị, nhưng không thể coi đó là chứng cớ để hai tôn giáo không thể cùng tồn tại và hợp tác với nhau. Ngài bày tỏ niềm phấn khởi đối với cuộc hội thảo sắp tới trong đó đại diện của Kitô Giáo sẽ gặp gỡ các vị lãnh đạo Hồi Giáo của 20 nước trên thế giới. Cuộc hội thảo này do Vương Quốc Qatar bảo trợ và được tổ chức vào ngày mai 27 tháng 5 năm 2004.

Nguyễn Long Thao (VietCatholic News (Thứ Tư 26/5/2004)

VietCatholic News (02/02/2005)
Nguyễn Long Thao
WASHINGTON 01/02/05 - Một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền có trụ sở tại Washington, Hoa Kỳ đã lên tiếng cáo buộc chính phủ nước Ả Rập Saudi là gieo rắc tư tưởng hận thù người Kitô Giáo và Do Thái tại các giáo đường Hồi Giáo tại Hoa Kỳ.

Nhóm tranh đấu cho nhân quyền nói trên có tên là “ Trung Tâm Tranh Đấu Cho Tự Do Tôn Giáo” vừa cho phát hành bản phúc trình dầy 95 trang có tựa đề “ Những Ấn Bản Của Saudi Về Ý Thức Hệ Hận Thù Nơi Các Đền Thờ Hội Giáo Ở Hoa Kỳ”

Bản phúc trình này là kết quả cuả cuộc nghiên cứu kéo dài một năm do chính các người Hồi Giáo cũng như không Hồi Giáo thực hiện. Bản phúc trình kết luận “ Những tài liệu do chính quyền Ả Rập Saudi cho phổ biến tại các đền thờ Hồi Giáo và tại các Trung Tâm Hồi Giáo ở Hoa Kỳ, đều chứa đựng một“Ý thức hệ độc tài, gây hận thù, có thể đưa tới bạo động”

Nhóm tranh đấu cho nhân quyền nói trên nhấn mạnh rằng “Ý thức hệ quá khích của Wahhabi được nhóm Hồi Giáo thiểu số Sunni trên toàn thế giới tuân theo, kể cả hàng triệu người Hồi Giáo đang chọn Hoa Kỳ làm nơi sinh sống”.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát tất cả những tài liệu in ấn của chính phủ Saudi. Những ấn phẩm đó đa số bằng tiếng Ả Rập và theo bản phúc trình, các tài liệu này đều khẳng định nhiệm vụ của người Hồi Giáo là phải hận thù người Kitô Giáo và Do Thái. Các tài liệu đó cũng cảnh cáo người Hồi Giáo là không được làm bạn, bắt chước hay giúp đỡ người Kitô Giáo và Do Thái bằng bất cứ cách nào, cũng không được tham dự vào các nghi lễ, hay hội hè đình đám nào của người Kitô Giáo và Do Thái.

Các tài liệu đó cũng chứa đựng tư tưởng khinh bỉ Hoa Kỳ và kết án thể chế dân chủ là trái ngược với Hồi Giáo.

Các tài liệu của Ả Rập Saudi cũng nhấn mạnh rằng: Người Hồi Giáo khi đang sống ở các quốc gia mà họ gọi là “của những kẻ vô đạo” thì phải cư xử như là mình đang có sứ mệnh đàng sau lằn ranh kẻ thù. Mình ở đó để học hỏi kiến thức hay để kiếm tiền, hoặc để truyền đạo. Còn việc lấn lá sát cảnh với kẻ vô đạo vì bất cứ lý do gì, cũng đều là bất hợp pháp. Nếu là người Hồi Giáo tốt thì mau mau rời khỏi quốc gia đó trở về cố quốc, nếu không, người ấy không phải là tín đồ Hồi Giáo tốt.

Với những người bỏ đạo Hồi Giáo sang một đạo khác thì theo tài liệu của bộ Hồi Giáo trong chính quyền Ả rập Saudi, người đó phải bị giết đi.

Sách giáo khoa của Ả Rập Saudi cũng dậy nhiệm vụ của người Hồi Giáo là phải hủy diệt quốc gia Do Thái.

Đối với phụ nữ, đàn bà phải đội khăn che đầu, xa lánh chỗ có đàn ông, và ngăn cấm không được làm một số nghề và chức vụ.

Bản báo cáo cũng cho biết các tài liệu của Hồi Giáo do chính quyền Ả Rập Saudi in ấn nói chỉ để phổ biến trong quốc gia Ả rập Saudi mà thôi, nhưng người ta nhận thấy các tài liệu này đưọc phổ biến lan tràn trong các đền thờ Hồi Giáo cũng như tại những trung tâm Hồi Giáo ở Hoa Kỳ
Số lượng các hồng y cử tri, sẽ đến Roma từ khắp nơi trên thế giới, những hồng y nào dưới 80 tuổi sẽ được phép bầu phiếu trong các cuộc họp kín bầu Giáo hoàng. Conclave (Cơ mật viện) là những cuộc họp bầu phiếu "bí mật chặt chẽ nhất," để bảo tồn tính khách quan của thủ tục. Theo Tông huấn "Universi Dominici Gregis" của Đức Gioan Phaolô II ban hành năm 1996, các Hồng y cử tri phải "hứa và thề ... giữ bí mật nghiêm ngặt" về tất cả mọi chuyện, bất cứ cách nào liên quan đến cuộc bầu cử Giáo Hoàng.
Người ta nói rằng: Đã là con người ai cũng có thể sai lầm. Mà Đức Giáo Hoàng là con người, nên ngài cũng có thể sai lầm. Vậy khi nào Đức Giáo Hoàng được ơn không sai lầm? Xin Cha cho biết nguồn gốc tín điều Đức Giáo Hoàng bất khả ngộ, để chúng con khỏi bị người ta dụ dỗ phản lại niềm tin này. (một người trẻ)
Số lượng các hồng y cử tri, sẽ đến Roma từ khắp nơi trên thế giới, những hồng y nào dưới 80 tuổi sẽ được phép bầu phiếu trong các cuộc họp kín bầu Giáo hoàng. Conclave (Cơ mật viện) là những cuộc họp bầu phiếu "bí mật chặt chẽ nhất," để bảo tồn tính khách quan của thủ tục. Theo Tông huấn "Universi Dominici Gregis" của Đức Gioan Phaolô II ban hành năm 1996, các Hồng y cử tri phải "hứa và thề ... giữ bí mật nghiêm ngặt" về tất cả mọi chuyện, bất cứ cách nào liên quan đến cuộc bầu cử Giáo Hoàng.
Con người có trí khôn, dù đồng tính hay không đồng tính vẫn có thể sống trong sạch, vẫn có thể làm những chuyện tốt xây dựng đời sống mình, giúp đỡ cha mẹ anh chị em trong gia đình, và làm việc bác ái xã hội, xây dựng Giáo hội được như người khác. Bà tin đi: Chúa, Đức Mẹ, và Hội Thánh vẫn yêu thương cháu, còn thương nhiều hơn bình thường nữa.
Những người tin theo Kinh thánh, những tôn giáo theo Chúa Kitô dựa vào đâu để cho phép hôn nhân đồng tính. Luật luân lý phải dựa vào Kinh thánh của Thiên Chúa là tiêu chuẩn tối cao, chứ không dựa vào ý kiến đa số, bất toàn của loài người. Nếu mục đích của hôn nhân là sinh con cái "hãy sinh sản đầy mặt đất" (Sáng thế 1,28), thì hôn nhân đồng tính không phải là tự nhiên, nhưng chỉ là bệnh hoạn, chỉ là cách giải quyết sinh lí, tình dục với nhau, chứ không nhằm thể hiện ý Đấng Tạo hóa, cho dù có xin con nuôi. Con nuôi đâu phải con đẻ tự nhiên do vợ chồng yêu nhau mà sinh ra.
Hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới (kể cả Việt Nam) không cấm đoán quan hệ tình dục giữa những người từ 18 tuổi trở lên. Một số địa phương công nhận đồng quyền, và đối xử những cặp đồng tính như vợ chồng. Một số địa phương khác, như các nước Hồi giáo, đòi hỏi những người đồng tính quan hệ với những người khác giới tính (và có thể phạt rất nặng, kể cả bằng tử hình). 2. Đồng tính do bẩm sinh hay ảnh hưởng xã hội? Nhiều nhà nghiên cứu đã tìm ra nhiều hiện tượng đồng tính luyến ái trong các động vật như loài khỉ, chim cánh cụt và cừu. Hiện nay vẫn có nhiều bàn cãi về đồng tính luyến ái: nó bẩm sinh hay là theo sự ảnh hưởng của xã hội?
Tại một nơi kia, khi hô hào giáo dân đóng góp tiền bạc cho giáo xứ, cộng đoàn làm cái này cái nọ, linh mục nói "khó nghe" rằng:" người Tin lành đóng góp cho nhà thờ của họ 10% lợi tức trong tuần, còn anh chị em thì…hẹp hòi!"... Xin hỏi bên đạo Công giáo, có luật nào phải đóng 10 % không mà cha ấy nói như vậy?
Về phần đạo, trong 10 điều răn Chúa, có điều thứ 8: "chớ làm chứng dối". Giáo lý Công giáo giải thích: (số 2484): “Sự nặng nề của tội nói dối được đo theo sự thật mà người đó đã bóp méo, theo các hoàn cảnh, theo ý hướng của người phạm tội nói dối và theo những sự thiệt hại mà nạn nhân của sự nói dối phải chịu. Tự nó, nói dối là một tội nhẹ, nhưng nó trở thành tội trọng khi nó phạm đến đức công bằng và đức bác ái cách nghiêm trọng”. Do nguyên tắc trên, kết hôn giả là tội nặng, vì nhờ kết hôn giả, người ta kiếm được một số tiền lớn. Nhưng nếu người ta chỉ làm “không công “ vì tình nghĩa để đưa người thân nhân vào Mỹ, thì có thể được giảm qui trách trước mặt Chúa, nhưng
Con có ý kiến về chuyện này thì có nhiều người nói: Thời buổi bây giờ hiện đại, trai gái quen biết nhau thoái mái có sao đâu, có ai dám nói là mình không có tội không? Người ta ở chung một phòng, nhưng đâu có biết họ có have sex hay không mà nói? Nhưng theo con nghĩ, và theo luật Hội Thánh: chỉ có vợ chồng thì mới ở chung, ngủ chung phòng với nhau, với người Công Giáo ăn ở với nhau trước hôn nhân thì đã là tội trọng. Có người nói nếu là tội thì thiên hạ ai cũng phạm rồi. Con có ý kiến thì họ nói con là lạc hậu. Xin cha cho con ý kiến về chuyện này.
" Những việc khiêu vũ tự nó không phải là xấu, cũng không là một hành vi dâm đãng, nhưng là một niềm vui, miễn là: a. Người tham dự không có chủ ý xấu. b. Không có nguy hiểm kích thích dục vọng chính mình hay người khác hoặc c. Không tổ chức trong một hoàn cảnh đáng trách.
Những điều trên là những tư cách tốt để đi tu, để trở nên linh mục tu sĩ tốt, đạo đức, thánh thiện, tương tự như chia thành 3 chữ T cho dễ nhớ: 1. Thể: Khỏe mạnh, không tật nguyền, 2. Trí: Học lực khá, thông minh càng tốt, nhưng cần khiêm tốn, 3. Tâm: với mình: thật thà, trong sạch, với người: bác ái, hi sinh, với Chúa: cầu nguyện, tôn vinh. Đây là những điều lý tưởng, xứng đáng cho người tu. Vậy nếu người trẻ nào thấy lòng ham thích tu, thích nên người tốt, thích phục vụ tha nhân, đó là dấu tốt, hãy gắng mấy điều sau trong thời gian đợi đi tu:
Những điều trên là những tư cách tốt để đi tu, để trở nên linh mục tu sĩ tốt, đạo đức, thánh thiện, tương tự như chia thành 3 chữ T cho dễ nhớ: 1. Thể: Khỏe mạnh, không tật nguyền, 2. Trí: Học lực khá, thông minh càng tốt, nhưng cần khiêm tốn, 3. Tâm: với mình: thật thà, trong sạch, với người: bác ái, hi sinh, với Chúa: cầu nguyện, tôn vinh. Đây là những điều lý tưởng, xứng đáng cho người tu. Vậy nếu người trẻ nào thấy lòng ham thích tu, thích nên người tốt, thích phục vụ tha nhân, đó là dấu tốt, hãy gắng mấy điều sau trong thời gian đợi đi tu:
Những điều trên là những tư cách tốt để đi tu, để trở nên linh mục tu sĩ tốt, đạo đức, thánh thiện, tương tự như chia thành 3 chữ T cho dễ nhớ: 1. Thể: Khỏe mạnh, không tật nguyền, 2. Trí: Học lực khá, thông minh càng tốt, nhưng cần khiêm tốn, 3. Tâm: với mình: thật thà, trong sạch, với người: bác ái, hi sinh, với Chúa: cầu nguyện, tôn vinh. Đây là những điều lý tưởng, xứng đáng cho người tu. Vậy nếu người trẻ nào thấy lòng ham thích tu, thích nên người tốt, thích phục vụ tha nhân, đó là dấu tốt, hãy gắng mấy điều sau trong thời gian đợi đi tu:
Những điều trên là những tư cách tốt để đi tu, để trở nên linh mục tu sĩ tốt, đạo đức, thánh thiện, tương tự như chia thành 3 chữ T cho dễ nhớ: 1. Thể: Khỏe mạnh, không tật nguyền, 2. Trí: Học lực khá, thông minh càng tốt, nhưng cần khiêm tốn, 3. Tâm: với mình: thật thà, trong sạch, với người: bác ái, hi sinh, với Chúa: cầu nguyện, tôn vinh. Đây là những điều lý tưởng, xứng đáng cho người tu. Vậy nếu người trẻ nào thấy lòng ham thích tu, thích nên người tốt, thích phục vụ tha nhân, đó là dấu tốt, hãy gắng mấy điều sau trong thời gian đợi đi tu:
Nhưng ơn gọi tu trì "vẫn âm ỉ cháy trong lòng", những tư tưởng về chung kết cuộc đời đem lại cho cô những tư tưởng không phải là chán đời, nhưng là những tư tưởng khôn ngoan chân thật. Cô cần có một tuần phòng hay một weekend để tĩnh tâm và nhờ linh mục nào giúp cô sáng suốt quyết định hướng đi cho cuộc đời. Tôi hợp ý cầu xin ơn soi sáng rõ ràng hơn cho cô, và sức mạnh của Chúa Thánh Thần để cô dám theo lý tưởng tốt, dù thiệt thòi ở đời này, nhưng Chúa sẽ bù lại cho cô và gia đình đời này và đời sau. Chúa Giêsu có lần trả lời cho thánh Phêrô khi ông băn khoăn, không biết bỏ mọi sự đi theo Chúa thì sẽ được gì? Ngài trả lời: "Bất cứ ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp trăm và còn được sự sống đời đời làm gia nghiệp". (Mt 19,29).