Hội nhập
Ghi danh
2:58 SA
Thứ Năm
28
Tháng Ba
2024
31 Tháng Mười 20237:00 SA(Xem: 1536)
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách lần Chuỗi Mân Côi sẽ nhận được những ơn cao cả. 2. Mẹ hứa sẽ ban những ơn lớn lao và sự che chở đặc biệt cho những ai lần Chuỗi Mân Côi. 3. Kinh Mân Côi sẽ là vũ khí cực mạnh chống lại hỏa ngục, tiêu diệt thói xấu, giảm tẩy tội lỗi và chiến thắng ma quỷ. 4. Kinh Mân Côi sẽ khiến nhân đức và các việc lành phát triển; sẽ đem lại nhiều lòng thương xót của Chúa xuống trên các linh hồn; sẽ rút lòng họ khỏi sự yêu mến thế tục và sự hư ảo của nó, và sẽ dẫn đưa họ đến ước ao những sự vĩnh cửu. Ôi, những linh hồn ấy sẽ được thánh hóa biết bao bởi những ý nghĩa này!
20 Tháng Năm 20218:30 CH(Xem: 5010)
Trong những khó khăn và nguy hiểm, hãy nhớ đến Mẹ – hãy réo gọi Mẹ! Đừng để danh thánh Mẹ rời xa môi miệng bạn. Hãy tưởng nghĩ đến Mẹ luôn luôn! Có Mẹ, bạn sẽ không lạc lối. Được Mẹ chở che, bạn sẽ không sợ gì. Mẹ sẽ dẫn bạn đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của bạn!”
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 15605)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
BÀI MỚI NHẤT
Còn theo Đức Phanxicô: “Kinh Mân Côi là kinh đi theo tôi suốt đời. Đó là kinh của những người đơn sơ và của các thánh.” Trong phần kết luận, linh mục Amorth nhấn mạnh đến vai trò trọng tâm của Mẹ Maria trong cuộc chiến chống sự dữ. Một cuộc chiến mà cá nhân ngài, trong tư cách là người trừ quỷ ngài đã chạm trán, đối với ngài, đây là cuộc chiến thách đố lớn nhất của thời buổi này.
Và rồi đêm nào cũng thế.. cho đến một lần kia anh tìm được cây thập giá vừa ý nhất, nhẹ nhàng và êm ái nhất, vác về nhà. Nhưng ôi khi nhìn kỹ lại thì ra đó chính là cây thập giá đầu tiên mà Chúa đã trao cho anh ngày nào !
Con xin kính chào quý Tuyên Uý, quý anh chị trong Ban Chấp Hành Tổng Hội Mân Côi. Con mới bổ nhiệm chị Lucia Trần thị Hội làm Hội trưởng MC tại Tp Portland.
KHÁCH THĂM VIẾNG
100,000

Hi sinh, hãm mình thời nay

25 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 10925)
Con đã đọc về "Cầu nguyện theo Tin mừng Thánh Luca", đã nắm được tư tưởng chính trong phần tóm tắt cuối cùng, xin hỏi thêm là thời nay sao không phải Hi sinh, hãm mình, ăn chay đánh tội như các thánh thời xưa nữa vậy? (QB)
hoc_song_dao_logo-content
Đáp: Hi sinh hãm mình thì thời nào cũng cần, không thì xác thịt sẽ nổi loạn và lôi kéo linh hồn xuống hỏa ngục lúc nào không biết.

Chúa Giêsu, Ông Tổ đạo Công giáo đã nói quyết liệt cho Mọi người, Mọi nơi, Mọi lúc:"Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mình mà theo". (Mt 16, 24, Mc 8,34) Thánh Luca còn thêm "vác thập giá mình "hằng ngày" mà theo" (Lc 9, 23). (Những tiếng đồng nghĩa với Bỏ mình, vác thập giá có thể là: từ mình, chối mình, hãm mình, hủy mình, hi sinh, đau khổ, chấp nhận, nhẫn nhục, vâng ý Chúa...)

Bỏ mình, không chỉ áp dụng cho người đi tu, mà còn cho mọi người muốn theo Chúa trong đạo Công giáo.

Người đi tu bỏ mình để giữ 3 lời khấn (Vâng lời cấp trên, độc thân khiết tịnh, khó nghèo của cải), giữ kỷ luật Dòng, giữ đời sống chung, và các điều răn khác như người CG.

Người Công giáo hi sinh, bỏ mình để giữ 10 điều răn Chúa , 6 điều răn Hội thánh, 7 mối tội đầu, 14 mối thương người.

1- Bỏ mình, hi sinh, nhẫn nhục cần cho mọi người lập gia đình:

Mọi người có gia đình, nếu muốn có hạnh phúc, duy trì hạnh phúc đều phải chấp nhận "hi sinh bỏ mình". Vì 2 người nam-nữ từ 2 gia đình khác nhau, 2 nếp sống khác nhau, 2 giáo dục khác nhau, 2 tính tình khác nhau, có khi 2 tôn giáo khác nhau, 2 quốc gia khác nhau, 2 văn hóa khác nhau, bây giờ ghép lại sống chung...sẽ có man vàn vấn đề sinh lý, tâm lý.

*Để giải quyết êm đẹp, chỉ có cách: hi sinh, hãm mình, chấp nhận, chịu đựng, "chín bỏ làm mười", nhẫn nhục, nhường nhịn, nhịn nhục, tha thứ, (cha ông đã làm ra cái đeo tay gọi tên nó là NHẪN, nếu ai đó không muốn chia lìa, li thân, li dị...

**Cũng có cách không phải chịu đựng, hi sinh hãm mình quá đáng, nếu Tình yêu thương ban đầu còn lan tràn rực cháy trong lòng, mọi bất đồng kể trên sẽ được xóa bỏ "Yêu nhau trăm sự chẳng nề, một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng".

Có điều là liệu tình yêu ban đầu còn không, hay chỉ còn tự ái, giận dữ, nghi ngờ, đay nghiến, xỉ nhục, khinh thường, ngay cả trả thù (đạp đổ, tạt axit, bắn bỏ)

Hòa thuận: Cha ông người Việt dùng một kiểu ngoa ngữ, không thể có thực, nhưng có theo nghĩa bóng, "Thuận vợ, thuận chồng tát bể Đông cũng cạn". (Biển Đông Tàu và VN đang tranh chấp đó).

Để được thuận vợ thuận chồng mà tát bể Đông, đòi cả 2 bên đều phải hi sinh hãm mình, đau khổ, nín nhịn, nhịn nhục, nhường nhịn chừng nào. Một chị kia nói: Nhiều khi mắt phải nhắm như mù, tai phải bịt như điếc, miệng phải ngậm như câm, dù trong lòng "tức như bò đá"!!!

*Tôi thích một lời khuyên rất hay của cha ông, rất vắn, dễ nhớ, nhưng rất hay. Tôi thường nói với các đôi tân hôn, cũng như nói với chính tôi để giữ hòa khí với người chung quanh: "Đừng ăn thua đủ", nghĩa là đừng bắt bẻ, cải chính lời người ta, đừng cố cãi cho bằng được để thắng người ta, nhất là chuyện Tôn giáo, Chính trị, Sở thích. Rồi tôi kể chuyện vui "Con chuột chạy ra từ bên trái"

Hai vợ chồng nhà kia, một hôm trong mùa Đông, đôi ta ngồi bên lò sưởi rực hồng, than kêu tí tách, 2 người tình tứ ôn lại chuyện xưa, ngày mới yêu nhau. Tình yêu đang dào dạt lên khơi như ngọn lửa bừng sáng trong lò. Bỗng con chuột nhắt chết tiệt từ đâu chạy ra trông thấy người, sợ kêu chít chít. Hai vợ chồng quay ra đố nhau:

- Đố em biết con chuột từ đâu chạy ra đấy, bên trái hay bên phải?
- Bên trái.
- Không đúng, bên phải.
- Không đúng, bên trái.
- Mắt gì mà trông từ bên trái.
- Mắt anh mù sao mà nói bên phải.
..........................

Thế rồi, bà vợ tức mình đứng lên.
Chiều về, cơm không nấu, vợ vào phòng đóng cửa lại, chồng nằm ngoài sopha.

Đêm đến chồng năn nỉ:

- Thôi bỏ đi mà, nó chạy bên nào thì kệ cha nó, có sao đâu.

- Tiếng nói trong phòng vọng ra: Bỏ thì bỏ nhưng nhất định nó chạy ra từ bên trái.

(Ối giời ơi, con cưng bà Evà ơi, con chuột nó đi ngủ từ khuya rồi mà bà chị tôi vẫn còn bảo nó chạy ra từ bên trái!)

(còn tiếp)

---

Tôi ngồi trước computer, trả lời như trên, đã thấy "Sống gia đình là khó, là nhịn là nhục", không ngờ thực tế còn oái oam hơn. Mời quý vị đọc mail sau đây và cầu nguyện cho phận nữ con cháu Evà ở chốn "khách đầy": Quý chị nào được sung sướng, đừng quên có những người khổ...

"Ôi giời, đọc bài ở cột giữa về vc nhường nhịn nhau để sống. Con thấy có đôi khi nhịn thấy "nhục", thấy "nhừ tử" luôn cũng phải nhịn nữa cơ.

Ai ngó vào cũng thấy con như sung sướng lắm, có ai biết đã phải trải qua bao nhiêu gian nan. Thiệt tình, có những lúc ăn cơm chan cả nước mắt nữa đấy chứ.

Có lần vào bàn ăn cả nhà, con lúc nào cũng là người xướng kinh Lạy Cha, (đáng lẽ chuyện này là việc của ox con chứ) nhưng giờ được hiên ngang đọc kinh làm dấu đã tạ ơn Chúa lắm rồi, đọc tới câu tha kẻ có nợ chúng con mà nước mắt tuôn trào, nhìn "đức ông" chồng ngồi đối diện, mà tức ói máu, cứ hết tội này chồng chất tội kia, mà bây giờ bảo tha, thật khó vô cùng, chỉ nghĩ đến đó thôi, nước mắt đã rơi xuống, nghĩ, vâng, con xin tha. Và rồi, con cái hỏi, sao má khóc. Trong khi "đức ông" chồng lại nạt, ăn cơm cũng khóc. Ôi giời! hạnh phúc quá!.

Ox con bây giờ đi lễ CN đấy, đọc kinh tối với con đấy, đọc kinh trước khi ăn cơm đấy, nhưng con thấy cũng sao sao ấy. Con nói mời cha làm phép nhà, ổng bảo, anh không tin ba cái lăng nhăng. Bàn cái gì cũng không cho...

Người ta nói, "có chồng như gông đeo cổ" chẳng sai tí nào.

Cái câu "thuận vợ thuận chồng tát bể đông cũng cạn", con phải thêm 1 câu "vợ chồng chẳng thuận đổ ly nước cũng không xong"

Thấy người ta nạt chồng hay lắm, mà sao tới phiên mình chẳng lẽ lại đợi tới mấy chục năm nữa mới nạt được 1 lần. Ôi giời!

(còn tiếp)

2- Tìm cách chữa-chạy

Phần 1 trên, người tu, người tục đều phải hi sinh, hãm mình, đau khổ, vâng thánh ý Chúa. Thánh Phaolô cho biết "Toàn thể thế gian đều phải chịu cảnh hư ảo, không phải vì chúng muốn, nhưng Thiên Chúa bắt chịu vậy, mong có ngày thân xác này được giải thoát là được trọn quyền làm con Thiên Chúa ( ).

2.1. Vậy khi ta phải khổ đau, bệnh tật, ta được phép CHỮA, tùy theo túi tiền mình có, tùy theo sự trợ giúp của bảo hiểm, của chính phủ. Không chữa theo mẹo vặt thì thuốc nam, không thuốc nam thì thuốc tây...sao cho chóng khỏi.

Trong gia đình, vợ chồng, cha mẹ con cái cũng cần CHỮA giúp nhau để "cải tiến", không tạo nên gánh nặng, nhưng giúp nhau mang gánh cuộc đời, tìm nên hoàn thiện như Cha trên trời ( ), tìm về nguồn sống là Nước Thiên đàng ().

2.2. Nhiều khi chữa hoài cũng không khỏi, không lẽ chửi trời chửi đất, thất vọng, tự tử như người không có niềm tin. Cần CHẠY đến cùng Chúa theo lời mời gọi hiền lành, êm ái của Chúa Giêsu "Tất cả những ai gánh vác nặng nề, hãy đến với Ta, Ta sẽ bổ sức cho (). Gánh vác nặng nề, bệnh nạn trầm trọng mà không chạy đến cùng Thầy thuốc xưa đã chữa mọi bệnh tật, trừ mọi quỷ dơ dáy, nhiều người chỉ mong chạm đến áo của Ngài là được khỏi bệnh. Nhớ lại những chuyện lạ trong Tin mừng Phúc âm mà phấn khởi cậy tin ().

Đầu thế kỷ 20, tại London, nước Anh có Bà Vaughan, Bà Mẹ đảm đang. Bà vất vả, bận rộn, (gánh vác nặng nề) nhưng biết Cầu nguyện, phó thác, cậy trông Chúa trong Thánh Thể. Bà là mẹ của 13 người con. Nhà nghèo, chồng đi làm, bà ở nhà lo nội trợ...Trưa nào rửa bát xong, bà cũng đến nhà thờ chầu Mình Thánh Chúa một giờ. Mấy người thấy lạ mắt hỏi:

- Sao bà bận rộn vậy mà còn đi chầu hàng ngày?

- Bà trả lời: Tôi lo cơm nước, áo quần, giặt giũ, lo dạy dỗ các cháu khỏi hư thân, nhưng tôi phải chạy tới Chúa để xin Chúa cho hằng ngày dùng đủ và cho con cái nên người. Một mình tôi làm không nổi.

Kết quả của lời cầu nguyện, phó thác: Chúa đã thương trong số 13 người con bà, 1 làm Hồng Y TGM London, 1 TGM nơi khác, 2 LM, 2 nữ tu, 5 người lập gia đình đạo hạnh... (Cố H.Y Nguyễn Văn Thuận, Những người Lữ hành trên đường Hy vọng trang 201)

2.3. Đừng quên mục đích: Ai muốn làm môn đệ Ta...Ai muốn nên trọn lành như Cha trên trời...Ai muốn được ơn cứu rỗi... phải từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo ().

Bên ta luôn có Chúa trợ giúp, có Đức Mẹ an ủi .

*Thánh Gioan tông đồ: Kh 7,14b-17 "Họ được chầu trước ngai Thiên Chúa, đêm ngày thờ phượng trong đền thờ của Người ; Đấng ngự trên ngai sẽ căng lều của Người cho họ trú ẩn. Họ sẽ không còn phải đói, phải khát, không còn bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt và khí nóng hành hạ nữa. Con Chiên đang ngự ở giữa ngai sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh. Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ.

*(Mẹ bảo đảm với các con rằng:

Mẹ luôn luôn ở bên các con.
Mẹ gần các con hơn trong khi các con gặp thử thách và đau khổ.
Mẹ chú ý đến những nhu cầu của các con.
Mẹ yên ủi các con khi các con chịu đau đớn.
Mẹ lãnh nhận tất cả những đau khổ của các con vào TTVSM. (Cùng Các Linh mục Con cưng của Mẹ số 365).

---

Bí quyết: Để chịu hi sinh, hãm mình, bỏ mình, vâng thánh ý Chúa, cách tốt nhất là :

1/ Hạ mình cầu xin ơn Chúa giúp vượt qua những giây phút khó khăn. Mọi nỗi đau sẽ qua mau.

2/ Tin cậy, có Chúa Mẹ luôn ở bên, nâng đỡ.

3/ GiêsuMariaGiuse con mến yêu, xin cứu rỗi các linh hồn.

3- Thương cứu các linh hồn.

Bỏ mình, hi sinh, đau khổ...đắng đót cần thiết cho linh hồn ta vì 3 lý do sau:

1/ Để đền tội mình,

(Sách Sáng thế viết (3,16-17) "Ta sẽ làm cho ngươi phải cực nhọc thật nhiều khi thai nghén; lúc sinh con. Chồng ngươi, sẽ thống trị ngươi."
"Vì bay đã cả lòng nghe lời vợ bay mà ăn trái Ta cấm, nên đất đai sẽ trở nên khô cằn, bay phải vất vả mới kiếm được miếng ăn,. cho đến khi chết, trở về lòng đất".

2/ Để dứt lòng khỏi mê đắm sự đời.

(Mẹ Á thánh Têrêsa Calcutta nói: "Lòng yêu Chúa đang theo đuổi người nào Ngài biết phải dùng đau khổ để lay tỉnh sự mê ngủ trong tội lỗi, thúc bách nó chạy đến cùng Chúa."

3/ Để lập công cho đời sau.

(Thánh Phêrô an ủi: (1 Pr 4,13) "Được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cùng được vui mừng hoan hỷ.

Còn một lí do rất cao thượng là vui chịu hi sinh, bỏ mình, đau khổ để cứu người, không phải thân xác, nhưng linh hồn hồn họ. Chúa Giêsu nói "Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn mình, nào có ích chi? Lấy gì đổi lại cho cân?" (Mt 16,26)

*Một lần, Chúa phán với nữ tu Benigna: "Nhiều linh hồn sẽ không được cứu rỗi, nếu người ta không làm gì cho họ. Phần Cha, Cha đã chết trên Thập giá để cứu họ . . . Cha không đòi hỏi con những cái lớn lao, nhưng chỉ xin con hãm một lời nói, hãm một cái nhìn, hãm một tư tưởng vui thích. Tắt rằng tất cả những gì làm phiền toái và hy sinh.

*Những việc lặt vặt này kết hợp với công nghiệp vô cùng của Cha, sẽ có một giá trị lớn lao. Có biết bao tâm hồn đang tự hủy trong âm thầm như vậy.

Với một giọng êm ái và buồn thảm Chúa nói với tôi:" Bênigna, hãy cho Cha các linh hồn."

Giọng nhỏ nhẹ của thầy Chí thánh làm tôi cảm xúc vô ngần và tôi bắt đầu hiểu hơn về Trái tim dịu dàng của Chúa.

- Con làm thế nào được, lạy Chúa, để hiến dâng cho Chúa các linh hồn.
- Bằng hy sinh con ạ. (Chúa phán với nữ tu Benigna)

*Giá trị một linh hồn cao quí lắm. Sự sống còn của cả thế giới sánh với sự rỗi một linh hồn cũng không giá trị bằng"

* (Đức Mẹ dạy 3 trẻ Fatima: "Nhiều linh hồn hư mất, vì không có ai cầu nguyện và hi sinh cho họ".

Những hi sinh, hãm mình, đau khổ của ta chẳng là gì đối với thế gian, nhưng lại có giá trị trước mặt Chúa, có giá trị cứu chuộc to lớn khi ta nhẫn nại vui lòng chịu vì yêu mến Chúa, vì vâng theo thánh ý Chúa, khi kết hợp nó với Máu thánh Chúa.

"Linh hồn nào suốt đời biết liên kết bền bỉ với Cha thì sẽ đem lại vinh hiển lớn lao cho Cha và nhiều lợi ích cho các linh hồn khác. Vì lẽ việc riêng rẽ tự nó chẳng có giá trị gì. Trái lại khi đã tắm gội trong máu Thánh Cha, nó sẽ mang đến cho các linh hồn một kết quả phi thường, còn vĩ đại hơn công trình đi rao giảng khắp cả thế gian."Điều ấy luôn luôn được thể hiện dù việc làm nhỏ mọn nhất, tầm thường đến đâu đi nữa, chẳng hạn như học hành, nói năng, viết lách, may vá, quét dọn, nghỉ ngơi, nếu được làm trong đức vâng lời, hoặc vì bổn phận, chớ không phải tự ý riêng mình, và nó phải được kết hợp mật thiết với Cha, nhuộm tắm trong Máu của Cha cách chặt chẽ. (Tiếng Gọi Tình yêu trg. 202-204)

Truyện: Nhờ lời cầu nguyện mà Sơ Benigna đã cứu được 1 triệu linh hồn:

Chúa Giêsu dạy Benigna: Nhiệm vụ của con là phải cầu nguyện. Cha đã nói với con: kho báu ơn phúc của Cha là của con, con hãy hưởng thụ kho báu ấy mặc ý con. Đáng lẽ con phải luôn luôn cầu xin, không bao giờ bỏ phí một phút giây nào mới phải. Con đã kiếm cho Cha được biết bao linh hồn?

Con kiếm được cho Cha ở châu Mỹ, châu Phi, châu úc, trên toàn thế giới, nhưng đặc biệt là trong thành phố Torino của con.

Ai cứu được một linh hồn nào thì cũng cứu được linh hồn mình. Phần con đã cứu cho Cha được một triệu linh hồn rồi .

Con hãy quên chính bản thân con đi để cầu nguyện cho tha nhân... (Tình dịu dàng Chúa Giêsu trg 21).

*Thánh Phaolô can đảm chịu khổ cho các linh hồn, cho Hội thánh: (Cl 1,24-25)

"Giờ đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh"

Giêsu Maria Giuse con mến yêu, xin cứu rỗi các linh hồn

Linh mục Đoàn Quang, CMC

(Lễ Suy tôn Thánh giá và Mẹ Đau thương 9/2012)
Đạo tốt lành bảo đảm như thế mà không theo thì quá uổng. Thế mà, có người lại bỏ đạo Công giáo đi theo đạo khác cho dễ chịu hơn. Buồn 5 phút. Tôi nhớ lại lời Chúa đã phán xưa: Đường chật hẹp đưa tới sự sống thì ít người vào, đường rộng rãi đưa tới sự chết thì nhiều người nhào vô!!!
Đạo tốt lành bảo đảm như thế mà không theo thì quá uổng. Thế mà, có người lại bỏ đạo Công giáo đi theo đạo khác cho dễ chịu hơn. Buồn 5 phút. Tôi nhớ lại lời Chúa đã phán xưa: Đường chật hẹp đưa tới sự sống thì ít người vào, đường rộng rãi đưa tới sự chết thì nhiều người nhào vô!!!
Thế nhưng, Chúa Giêsu đã tuyên bố một câu làm tôi "nhột" và đáng ngại: "Ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời (Mt 10, 32-33). Bỏ đạo Công giáo của Chúa Giêsu tức là "chối Thầy" rồi còn gì!
Vậy, xin quí vị coi chừng và tránh tiếp xúc với bất cứ ai dù Tin lành, dù Mormon, dù Jehova witness, Ước gì mùa Chay họ biết trở về với Tình thương Chúa đang chờ đợi họ. Ai khôn thì giữ đức tin cho mình và cho con cháu. Tránh dịp tội là hơn bạo dạn với dịp tội như bà Evà xưa rồi bị lừa mà ăn trái cấm, để hại cho mình và con cái muôn đời. Chúa Giêsu lưu ý: "Được lời lãi cả mọi sự thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì" (Mt 16,26)
Vấn đề này thuộc lãnh vực thần học, đã được Công đồng Vaticano 2 trình bày trong Hiến chế tín lí về Giáo hội trong số 10. Xin vắn tắt như sau: Tư tế (hay Linh mục-priest) để hiến dâng của lễ cứu độ loài người. Ngôn sứ (thường gọi là Tiên tri-prophet) để loan báo Tin Mừng Nước Trời.
CHÚA GIÊSU ĐÃ LẬP GIÁO HỘI NÀO TỪ ĐẦU: CHÍNH THỐNG? TIN LÀNH? ANH GIÁO? CÔNG GIÁO? Tại sao chỉ có Giáo Hội Công Giáo mới dám tự nhận mình là Giáo Hội chân thật đã được Chúa Kitô thiết lập? Tại sao quả quyết được rằng: Giáo Hội Công Giáo mới được xây dựng trên nền tảng lời tuyên xưng Đức Tin của Thánh Phêrô và của các Tông Đồ, gồm đủ ba đặc tính là thánh thiện, công giáo và tông truyền?
Tui ban con o day no “cai nhau” ve vu nay, no noi la Catholic la Christian, nhung con thay la Christian noi ve nhung nguoi Tin Lanh, Chinh Thong Giao, Anh Giao,v.v. con có giải thich cho tui no biet mot it su khac nhau giua Catholic va Christian, chang han nhu CG tin Đức Mẹ dong trinh va tin cac thanh thong cong, trong khi Christian thi khong. Nhung chuyen lien quan den ton giao va chinh tri con rat ngai noi, vi se co nguoi khong cung quan diem voi minh, nhung tui no cu khang khang, lam con cũng…..ngứa miệng.
Tui ban con o day no “cai nhau” ve vu nay, no noi la Catholic la Christian, nhung con thay la Christian noi ve nhung nguoi Tin Lanh, Chinh Thong Giao, Anh Giao,v.v. con có giải thich cho tui no biet mot it su khac nhau giua Catholic va Christian, chang han nhu CG tin Đức Mẹ dong trinh va tin cac thanh thong cong, trong khi Christian thi khong. Nhung chuyen lien quan den ton giao va chinh tri con rat ngai noi, vi se co nguoi khong cung quan diem voi minh, nhung tui no cu khang khang, lam con cũng…..ngứa miệng.
Tui ban con o day no “cai nhau” ve vu nay, no noi la Catholic la Christian, nhung con thay la Christian noi ve nhung nguoi Tin Lanh, Chinh Thong Giao, Anh Giao,v.v. con có giải thich cho tui no biet mot it su khac nhau giua Catholic va Christian, chang han nhu CG tin Đức Mẹ dong trinh va tin cac thanh thong cong, trong khi Christian thi khong. Nhung chuyen lien quan den ton giao va chinh tri con rat ngai noi, vi se co nguoi khong cung quan diem voi minh, nhung tui no cu khang khang, lam con cũng…..ngứa miệng.
-Tin mừng Chúa Giêsu theo thánh Matthêu chương 10 ghi tên 12 Tông đồ, trong đó có thánh Tađeô: 10,3 …và ông Tađêô (Thaddeus).
Nhưng để đạt được điều ấy, tiên vàn là gia đình cần phải liên kết chặt chẽ với Thiên Chúa. Kinh nghiệm mục vụ gia đình cho chúng tôi thấy rằng, thường thường, trước khi một cuộc hôn nhân tan vỡ, ly dị, vợ chồng đã ‘ly dị’ với Chúa trong đời sống mình; và khi cha mẹ con cái trong gia đình mất cảm thông, hiệp nhất, thì trước đó, họ đã mất mối thông hiệp với chính Thiên chúa. Cho nên, để xét mình và chấn chỉnh hạnh phúc, gia đình cũng cần phải nhớ lại lời Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận rằng: “Tại sao con buồn phiền, âu lo, bất an? Phải chăng vì có điều gì con đã làm không vui lòng Chúa?” (xc Đường Hy Vọng)
Nhưng để đạt được điều ấy, tiên vàn là gia đình cần phải liên kết chặt chẽ với Thiên Chúa. Kinh nghiệm mục vụ gia đình cho chúng tôi thấy rằng, thường thường, trước khi một cuộc hôn nhân tan vỡ, ly dị, vợ chồng đã ‘ly dị’ với Chúa trong đời sống mình; và khi cha mẹ con cái trong gia đình mất cảm thông, hiệp nhất, thì trước đó, họ đã mất mối thông hiệp với chính Thiên chúa. Cho nên, để xét mình và chấn chỉnh hạnh phúc, gia đình cũng cần phải nhớ lại lời Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận rằng: “Tại sao con buồn phiền, âu lo, bất an? Phải chăng vì có điều gì con đã làm không vui lòng Chúa?” (xc Đường Hy Vọng)
3. " Không có gì ngược ích chung khi Y sĩ thấy rằng bệnh nhân vô phương chữa trị, nên ngưng các cố gắng cứu chữa bệnh nhân. (Chỉ dẫn của Bộ Đức Tin ban hành tháng Năm 1980 như sau: "Khi cái chết không thể tránh được đã gần kề, dù có dùng phương cách nào đi nữa; được cho phép lương tâm quyết định từ chối (refuse) các hình thức trị liệu không mấy bảo đảm mà còn phiền hà (only secure a precarious and burdensome) để kéo dài sự sống; tuy nhiên vẫn phải duy trì cách trị liệu thông thường cho bệnh nhân".
ví dụ: hồi con ở VN lúc ấy còn nhỏ nhưng con vẫn nhớ, trong giáo xứ bạn lúc con đi lễ chẳng may Cha xứ đang lúc truyền phép thì lên cơn cao huyết áp, và cha té xuống bất tỉnh, lập tức thầy sáu liền thay cha cầm lấy bánh và tiếp tục đọc "đây chiên thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian...." và rồi thầy sáu tiếp tục cho đến khi xong lễ...diễn ra rất trật tự. Một ví dụ khác: có thầy sáu kia đã làm nghi thức chứng hôn cho con trai của bà vợ thứ nhứt đã qua đời của ông ta. người con này lấy vợ ngoại đạo...và sau đó thì lời bàn ra tán vào...con liền nói ngay. Thầy sáu có quyền làm chứng hôn. và nghi thức hôn phối không buộc phải có Thánh Lễ đi kèm. Hơn nữa đây là hôn nhân dị giáo khác đạo...và mọi người làm thinh.
Đáp: Theo Việt nam tự điển của Hội Khai Trí, Tiến Đức thì Á: nghĩa là bậc thứ, bậc hai. Ở đây ta không lấy các nghĩa khác. Trong Công giáo hay dùng danh từ Á Bí tích (Sacramentals: nghĩa là Bí tích bậc 2, không phải là 7 Bí tích, ví dụ: khấn Dòng, làm phép nhà, tầu,ảnh, tràng hạt...) Á thánh (Blessed- người chưa được tuyên phong là thánh, chưa được tôn vinh như thánh). Ngày nay Á thánh còn gọi là Chân phúc (tiếng Bắc), Chân Phước (tiếng Nam)