Hội nhập
Ghi danh
10:13 CH
Thứ Năm
28
Tháng Ba
2024
31 Tháng Mười 20237:00 SA(Xem: 1538)
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách lần Chuỗi Mân Côi sẽ nhận được những ơn cao cả. 2. Mẹ hứa sẽ ban những ơn lớn lao và sự che chở đặc biệt cho những ai lần Chuỗi Mân Côi. 3. Kinh Mân Côi sẽ là vũ khí cực mạnh chống lại hỏa ngục, tiêu diệt thói xấu, giảm tẩy tội lỗi và chiến thắng ma quỷ. 4. Kinh Mân Côi sẽ khiến nhân đức và các việc lành phát triển; sẽ đem lại nhiều lòng thương xót của Chúa xuống trên các linh hồn; sẽ rút lòng họ khỏi sự yêu mến thế tục và sự hư ảo của nó, và sẽ dẫn đưa họ đến ước ao những sự vĩnh cửu. Ôi, những linh hồn ấy sẽ được thánh hóa biết bao bởi những ý nghĩa này!
20 Tháng Năm 20218:30 CH(Xem: 5012)
Trong những khó khăn và nguy hiểm, hãy nhớ đến Mẹ – hãy réo gọi Mẹ! Đừng để danh thánh Mẹ rời xa môi miệng bạn. Hãy tưởng nghĩ đến Mẹ luôn luôn! Có Mẹ, bạn sẽ không lạc lối. Được Mẹ chở che, bạn sẽ không sợ gì. Mẹ sẽ dẫn bạn đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của bạn!”
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 15609)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
BÀI MỚI NHẤT
Còn theo Đức Phanxicô: “Kinh Mân Côi là kinh đi theo tôi suốt đời. Đó là kinh của những người đơn sơ và của các thánh.” Trong phần kết luận, linh mục Amorth nhấn mạnh đến vai trò trọng tâm của Mẹ Maria trong cuộc chiến chống sự dữ. Một cuộc chiến mà cá nhân ngài, trong tư cách là người trừ quỷ ngài đã chạm trán, đối với ngài, đây là cuộc chiến thách đố lớn nhất của thời buổi này.
Và rồi đêm nào cũng thế.. cho đến một lần kia anh tìm được cây thập giá vừa ý nhất, nhẹ nhàng và êm ái nhất, vác về nhà. Nhưng ôi khi nhìn kỹ lại thì ra đó chính là cây thập giá đầu tiên mà Chúa đã trao cho anh ngày nào !
Con xin kính chào quý Tuyên Uý, quý anh chị trong Ban Chấp Hành Tổng Hội Mân Côi. Con mới bổ nhiệm chị Lucia Trần thị Hội làm Hội trưởng MC tại Tp Portland.
KHÁCH THĂM VIẾNG
100,000

Cơ mật viện (bíĐỨC GIÁO HOÀNG CÓ ƠN BẤT KHẢ NGỘ (không sai lầm) KHI NÀO?

25 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 8823)
hoc_song_dao_logo-contentNgười ta nói rằng: Đã là con người ai cũng có thể sai lầm. Mà Đức Giáo Hoàng là con người, nên ngài cũng có thể sai lầm. Vậy khi nào Đức Giáo Hoàng được ơn không sai lầm? Xin Cha cho biết nguồn gốc tín điều Đức Giáo Hoàng bất khả ngộ, để chúng con khỏi bị người ta dụ dỗ phản lại niềm tin này.

(một người trẻ)

Đáp:

- Trước hết nói về tĩnh từ Bất khả ngộ" (còn gọi là Vô ngộ (Infallibility) nghĩa là không thể sai lầm), Đức Giáo hoàng Rôma được ơn "Bất khả ngộ".

Thời nay, nhiều người không Công giáo cũng như có ít người Công giáo khó chịu và chống đối tín điều này. Nghe tới "ĐGH vô ngộ là người ta nổi cơn chống đối.

Người ta nhìn vào con người tự nhiên ĐGH và nặng ảnh hưởng của báo chí thế tục, chứ không nhìn vào quyền bính đức tin "đại diện Chúa Kitô".

Theo lịch sử, tín điều Bất khả ngộ này phát xuất từ thời ĐGH Piô thứ 9 trong Công đồng Vatican I (từ 8-12-1869…) tuyên bố một số điều trong đó có điều phải tin là "ĐGH có quyền Vô ngộ".

a/ Tín điều vô ngộ bắt nguồn từ chính Chúa Giêsu:

Giáo lý Công giáo dạy như sau:

# 869: Giáo Hội là tông truyền: Giáo Hội được xây trên những nền móng vững bền là "mười hai tông đồ của Chiên Con" (Kh 21,14). Giáo Hội không thể nào bị phá huỷ( xem Mt 16,18). Giáo Hội được giữ đứng vững trong chân lý một cách bất khả ngộ: Chúa Kitô cai quản Giáo Hội nhờ Phêrô và các tông đồ khác, các ngài vẫn hiện diện nơi các người kế vị mình là Đức Giáo hoàng và tập đoàn các Giám mục".

b/ Đức Giáo hoàng Roma kế nghiệp các Tông đồ, coi Giáo hội của Chúa, được ơn vô ngộ:

#891 "Đức Giáo chủ Rôma, thủ lãnh của Giám mục đoàn, được hưởng ơn bất khả ngộ này nhân danh nhiệm vụ của ngài khi, với tư cách là chủ chăn và thày dạy tối cao của tất cả các tín hữu, và có trách nhiệm củng cố đức tin của anh chị em mình.

c/ Khi ĐGH long trọng tuyên bố những vấn đề thuộc đức tin và luân lý:

" Khi ngài công bố một điểm giáo lý liên quan đến đức tin và phong hoá (luân lý, đạo đức), bằng một hành vi chung cuộc (...). "vì đã được Thiên Chúa mạc khải"( DV 10) và vì là giáo huấn của Chúa Kitô, "thì người ta phải tin theo các điều đã được ấn định đó với niềm vâng phục của đức tin"( LG 25). (# 891).

(Thật ra những tín điều ĐGH tuyên phán long trọng từ ngai Tòa Phêrô cũng không có nhiều, bao nhiêu năm mới có một lần (chắng hạn: Tín điều Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội…), còn lại hầu hết là Giáo huấn thường quyền như chữ d/ dưới đây:

d/ Khi ĐGH đưa ra những vấn đề giáo huấn thường quyền, người giáo dân cũng cần tuân giữ theo lương tâm:

#892 "Đối với việc giảng dạy thường lệ này, các tín hữu "phải có sự ưng thuận tôn giáo của tâm trí họ"( LG 25), tuy có khác sự ưng thuận của đức tin trên c/, nhưng cũng là sự nối dài của sự ưng thuận đức tin.

Kết:

Người Công giáo tốt lành nhìn nhận Giáo hội Công giáo là Giáo hội của Chúa Giêsu đã thiết lập, và Ngài đã hứa ở cùng Giáo hội cho đến tận thế (Mt 28,20), thì những gì liên quan đến đức tin và luân lí được ĐTC tuyên bố thay mặt Chúa , họ dễ đón nhận, chẳng hạn tín điều Đức Mẹ Vô nhiễm, Đức Mẹ linh hồn và xác Lên trời…

Còn những vấn đề khác như "mặt trời đứng, trái đất chạy quanh mặt trời" mà ông bác học Galilêo tuyên bố xưa, bị Giáo hội thời đó cải chính và không chấp nhận, ra hình phạt…, vì Giáo hội thời đó coi trọng điều Kinh thánh dạy "mặt trời mọc, mặt trời lặn, mặt trời đứng lại… mà chưa hề nghe thuyết mới của khoa học. Thực ra, Kinh thánh không dạy về khoa học, mà chỉ dạy những chân lí để con người được cứu rỗi mà thôi (Hiến chế Mạc khải).

Không nên quá để ý về khoa học mà chấp lỗi Giáo hội quá đáng, không khoan nhượng.

Những vấn đề khác, tuy rất hữu ích như "linh mục độc thân, linh mục lạm dụng tính dục, không ngừa thai trái tự nhiên (dùng bao cao xu, thuốc ngừa…), không li dị, …cũng bị báo chí đời khai thác triệt để và chống đối.

Thực ra, những vấn đề đó, nếu theo đúng giáo huấn của Giáo hội sẽ đạt được rất nhiều lợi ích cho cá nhân, gia đình và xã hội.

Lm. Đoàn Quang, CMC.


http://tailieuThanhMau.net
"Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ. Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ: vì Ta, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi (Xh 20,4-5) Sách Đệ nhị luật viết thêm: "Vì ngươi đã không nhìn thấy một hình thể nào trong ngày Chúa nói với ngươi từ trong khối lửa ở núi Horeb, cho nên ngươi đừng để mình bị suy đồi, đừng làm một hình ảnh nào, điêu khắc, tượng trưng cho bất cứ vật gì" (Đnl 4,15-16). Đàng khác, tâm trí người thời Cựu ước còn dễ "lẫn lộn" giữa Thiên Chúa và thần linh ngoại giáo nên Chúa phải cấm ngặt. Nhưng dần dần, Chúa cũng cho họ những biểu tượng như "cho đúc con rắn bằng đồng, làm khám chứng thư và các thiên thần kêrubim".
-Để bảo vệ đức tin duy nhất cho tín hữu, Giáo hội dạy: Những kinh không có Imprimatur (được in) của ĐGM địa phương thì không được đọc trong nhà thờ, nhà nguyện giáo xứ, cộng đoàn (theo ý Giáo luật số 827, 4). Nhưng ông bạn thấy không có điều gì trái tín lí, luân lí của Hội thánh như đã học biết, thì có thể đọc riêng như một lời cầu nguyện, nếu hợp với mình. Không thích thì đốt bỏ đi cách tử tế. Dầu sao cũng nên tôn kính hình ảnh đạo.
" Ảnh tượng đã làm phép, đã cũ nát, được đốt hay xé bỏ đi cách trọng kính. Các tranh ảnh, bìa báo in hình Chúa Đức Mẹ chưa làm phép có thể xé bỏ, không phải áy náy (nguyên tắc luân lý). Thực tế: Thế nhưng đối với nhiều người công giáo Việt, vứt bỏ ảnh tượng, xé đi, đốt đi, họ không đành lòng, giữ lại thì nhiều quá, không biết để đâu. Xin đề nghị một giải pháp dung hòa: Những tượng ảnh nào còn dư không dùng tới khi di chuyển sang nhà mới, nên bỏ vào một thùng giấy, dán vài chữ " Ai muốn lấy, mời tự nhiên". Rồi xin phép cha sở, cha quản nhiệm, đem ra để cuối nhà thờ cho những ai cần thì đem về thờ, kính tại nhà họ...
Đáp: Cám ơn ông đã đặt câu hỏi. Có lẽ lu bu nhiều chuyện nên các "linh mục có trách nhiệm" quên nhắc cho giáo dân. Tiện đây, tôi xin nhắc lại những điều tốt đẹp và sinh nhiều ơn ích này: - Điều thuộc đức tin là: "Giáo hội có quyền ban Ân xá". (sách Denzinger giữ các tài liệu của Tòa thánh số: 989,998). - Ân xá là ơn Giáo hội ban nhờ công nghiệp Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh, để tha hình phạt tạm người ta phải chịu bởi những tội đã được Chúa tha.
Ân xá là ơn Giáo hội ban nhờ công nghiệp Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh, để tha hình phạt tạm người ta phải chịu bởi những tội đã được Chúa tha. Ân xá có hai loại: Đại xá (tha hết), và Tiểu xá (tha một phần). Mọi tín hữu có thể lãnh đại xá, tiểu xá cho mình hoặc nhường lại cho người đã qua đời (Giáo Luật 994). Muốn hưởng ân xá, tín hữu phải có những điều kiện sau:
1. Phải đọc kinh hay làm việc Giáo hội dạy để lãnh ân xá. Trước khi đọc kinh hay làm việc ấy phải giục lòng ăn năn chê ghét dốc lòng chừa mọi tội trọng, tội nhẹ đã phạm Tông huấn Ânxá 26). 2. -Xưng tội ít nhiều ngày trước hoặc sau ngày lãnh đại xá (hiểu là trước sau vài 3 tuần). -Rước lễ chính ngày lãnh đại xá.
Ăn chay là hình thức đền tội của Cựu Ước và Tân Ước. Chúa Giêsu giữ chay 40 đêm ngày để làm gương cho các tín hữu. Trong GHCG, ăn chay kiêng thịt có mục đích và ý nghĩa như sau: