Hội nhập
Ghi danh
5:45 CH
Thứ Năm
18
Tháng Tư
2024
31 Tháng Mười 20237:00 SA(Xem: 1757)
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách lần Chuỗi Mân Côi sẽ nhận được những ơn cao cả. 2. Mẹ hứa sẽ ban những ơn lớn lao và sự che chở đặc biệt cho những ai lần Chuỗi Mân Côi. 3. Kinh Mân Côi sẽ là vũ khí cực mạnh chống lại hỏa ngục, tiêu diệt thói xấu, giảm tẩy tội lỗi và chiến thắng ma quỷ. 4. Kinh Mân Côi sẽ khiến nhân đức và các việc lành phát triển; sẽ đem lại nhiều lòng thương xót của Chúa xuống trên các linh hồn; sẽ rút lòng họ khỏi sự yêu mến thế tục và sự hư ảo của nó, và sẽ dẫn đưa họ đến ước ao những sự vĩnh cửu. Ôi, những linh hồn ấy sẽ được thánh hóa biết bao bởi những ý nghĩa này!
20 Tháng Năm 20218:30 CH(Xem: 5075)
Trong những khó khăn và nguy hiểm, hãy nhớ đến Mẹ – hãy réo gọi Mẹ! Đừng để danh thánh Mẹ rời xa môi miệng bạn. Hãy tưởng nghĩ đến Mẹ luôn luôn! Có Mẹ, bạn sẽ không lạc lối. Được Mẹ chở che, bạn sẽ không sợ gì. Mẹ sẽ dẫn bạn đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của bạn!”
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 15704)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
BÀI MỚI NHẤT
Còn theo Đức Phanxicô: “Kinh Mân Côi là kinh đi theo tôi suốt đời. Đó là kinh của những người đơn sơ và của các thánh.” Trong phần kết luận, linh mục Amorth nhấn mạnh đến vai trò trọng tâm của Mẹ Maria trong cuộc chiến chống sự dữ. Một cuộc chiến mà cá nhân ngài, trong tư cách là người trừ quỷ ngài đã chạm trán, đối với ngài, đây là cuộc chiến thách đố lớn nhất của thời buổi này.
Và rồi đêm nào cũng thế.. cho đến một lần kia anh tìm được cây thập giá vừa ý nhất, nhẹ nhàng và êm ái nhất, vác về nhà. Nhưng ôi khi nhìn kỹ lại thì ra đó chính là cây thập giá đầu tiên mà Chúa đã trao cho anh ngày nào !
Con xin kính chào quý Tuyên Uý, quý anh chị trong Ban Chấp Hành Tổng Hội Mân Côi. Con mới bổ nhiệm chị Lucia Trần thị Hội làm Hội trưởng MC tại Tp Portland.
KHÁCH THĂM VIẾNG
100,000

Cơ mật viện (bí mật nghiêm ngặt nhất) bầu Vị Giáo hoàng mới ...

25 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 6788)
hoc_song_dao_logo-contentVatican City, 24 Feb, 2013 (CNA) - Người kế nhiệm Đức Giáo Hoàng Benedict 16 sẽ sớm được bầu trong một cuộc họp kín bầu Giáo hoàng, cuộc bỏ phiếu bí mật của các hồng y sẽ xảy ra trong Nhà nguyện Sistine tại Vatican vào ngày 15 tháng 3 tới.

Số lượng các hồng y cử tri, sẽ đến Roma từ khắp nơi trên thế giới, những hồng y nào dưới 80 tuổi sẽ được phép bầu phiếu trong các cuộc họp kín bầu Giáo hoàng.

Conclave (Cơ mật viện) là những cuộc họp bầu phiếu "bí mật chặt chẽ nhất," để bảo tồn tính khách quan của thủ tục. Theo Tông huấn "Universi Dominici Gregis" của Đức Gioan Phaolô II ban hành năm 1996, các Hồng y cử tri phải "hứa và thề ... giữ bí mật nghiêm ngặt" về tất cả mọi chuyện, bất cứ cách nào liên quan đến cuộc bầu cử Giáo Hoàng.

Đức Benedict 16 (ngày 25/2/2013) còn thêm: kể cả những người giúp trang bị máy móc cũng phải giữ bí mật, không được đặt máy chụp hay nghe, hay máy truyền tin tức hình ảnh ra ngoài, nhất là đặt máy tại nhà nguyện sixtine nơi bầu cử. Ai lỗi phạm sẽ bị "vạ tuyệt thông dành cho Tòa thánh".

Các Hồng y không được giao tiếp với những người bên ngoài khu vực bầu cử. Chỉ có một số hạn chế như Giám lễ nghi, vài linh mục được phép có mặt, và hai bác sĩ.

Các Hồng y cử tri sẽ ở tại Nhà Thánh Martha, một nhà khách tiếp giáp với Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

Trong khi "giáo hoàng trống ngôi", tất cả những người phụ trách Giáo Triều Rôma sẽ mất văn phòng của họ, ngoại trừ người quản lý tài chính và tài sản của Giáo Hội, vị Chưởng ấn Tòa Xá giải là người giao dịch các vấn đề xá giải, và ân xá.

Cơ mật viện bầu Giáo hoàng bắt đầu với Thánh Lễ cầu cho cuộc bầu cử diễn ra trong Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô. Sau đó, các vị hồng y kêu cầu sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, và đi vào nhà nguyện Sistine.

Một linh mục rất đáng tin cậy sẽ trình bày cho các Hồng Y một bài suy niệm về các vấn đề cần thiết đặc biệt đối với Giáo hội "liên quan đến nhiệm vụ nghiêm trọng và do đó về sự cần thiết phải hành động với ý định đúng đắn, vì lợi ích của Giáo Hội phổ quát, chỉ có Chúa trước mắt họ. "

Sau đó, linh mục trình bày suy gẫm sẽ rời nhà nguyện Sistine, và các Hồng y bắt đầu tiến trình bầu chọn.

*Đức Gioan Phaolô II cho phép một đa số tương đối (ai nhiều phiếu nhất) để một cuộc bầu cử hợp lệ, nhưng Đức Giáo hoàng Benedict trong tông huấn "Constitutione apostolica" trở lại với truyền thống lâu đời đòi đa số tuyệt đối (tức quá 2 phần ba).

Mỗi Hồng y viết tên người mình chọn làm Giáo Hoàng trên một mảnh giấy, rồi gấp đôi lại, bỏ vào thùng phiếu. Phiếu đó được đếm, kiểm tra lại, và đốt cháy. Quá trình bầu chọn tiếp tục cho đến khi một trong những ứng cử viên đã nhận được hơn 2/3 phiếu bầu.

Khi cuộc bỏ phiếu chưa có kết quả, các lá phiếu đó được đốt cháy, sẽ bốc ra khói màu đen.

Khi cuộc bỏ phiếu đã có kết quả (đã có tân giáo hoàng) các lá phiếu được đốt cháy, sẽ bốc ra khói màu trắng. Lập tức, bộ chuông lớn cuối Đền Thánh Phêrô sẽ được kéo inh ỏi, báo tin cho mọi người đang đứng chờ dưới sân quảng trường biết tin trọng đại, vui mừng, vẫy cờ, vẫy khăn, chờ đợi Đức Tân Giáo hoàng tiến ra bao lơn ngỏ lời chào và ban phép lành cho dân chúng...

Đức Gioan Phaolô II kêu gọi Hồng y nào đã được bầu sẽ "không từ chối ", vì sợ gánh nặng trong chức vụ giáo hoàng, nhưng hãy khiêm tốn đón nhận sự sắp đặt của thánh ý Chúa. Thiên Chúa đặt gánh nặng, Người sẽ nâng đỡ tân giáo hoàng, do đó, Ngài sẽ có thể chu toàn được chức vụ. "

"Trong khi trao nhiệm vụ nặng nề cho ai, Thiên Chúa cũng sẽ giúp người đó thực hiện nhiệm vụ ấy, và khi ban cho người nào phẩm giá, Chúa sẽ cho họ sức mạnh để không bị công việc đè bẹp bởi gánh nặng nhiệm vụ mình."

Người được bầu làm giáo hoàng, sau khi chấp nhận chức vụ, sẽ lập tức là Giám Mục Roma, bởi vì ngài đã được thánh hiến làm giám mục trước rồi.

Một trong các hồng y sẽ thông báo cho công chúng biết cuộc bầu cử đã hoàn tất, đã có tân giáo hoàng tên là...và Đức Thánh Cha mới sẽ ngỏ lời đầu tiên và ban phước lành từ ban công của Vương Cung Thánh Đường Vatican.

Hồng y như là phương cách lựa chọn Đức Giáo Hoàng, đã có một truyền thống lâu đời trong Giáo Hội.

Trong số 117 hồng y cử tri, có 67 vị - hơn một nửa- đã được Đức Giáo Hoàng Benedict bổ nhiệm.

Pháp luật hiện hành điều chỉnh Cơ mật viện như thế nào đã thấy trong Tông huấn "Universi Dominici Gregis" do Đức Gioan Phaolô II ban bố năm 1996 và đã được Đức Thánh Cha Benedict 16 trong tông huấn "Constitutione apostolica." sửa đổi năm 2007 và tu chánh ngày 25/2/2013.

Cơ mật viện vừa qua đã kết thúc cách nhanh chóng. Đức Thánh Cha Benedict 16 được bầu làm Giáo hoàng năm 2005 trong Cơ mật viện chỉ kéo dài hai ngày. Đức Gioan Phaolô II được bầu vào năm 1978 trong Cơ mật viện dài ba ngày.

Đức Thánh Cha Bênêđictô 16 sẽ từ nhiệm lúc 8 giờ chiều ngày 28 tháng 2, vào lúc đó sẽ có 116 hồng y cử tri (Hồng y người Scottland không dự bầu). Theo quy định của pháp luật do Đức Benedict 16 tu chánh ngày 25 tháng 2 vừa qua, Cơ mật viện bầu Giáo hoàng sẽ bắt đầu vào ngày 15 tháng 3 / 2013.

Chúng ta cùng cầu nguyện và chờ đợi Tân Giáo hoàng.

(xhnet)

xem thêm:

PrintĐức Giáo Hoàng Benedict 16 ban bố quy định sửa đổi mới cho Tòa Trống và Cuộc họp kín bầu Giáo hoàng

25/2/2013

(Vatican Radio) Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã ban hành Tự sắc vào ngày Thứ hai, trong đó Ngài giới thiệu một loạt các sửa đổi pháp luật về giai đoạn Tòa Trống và cuộc bầu cử Tân Giáo hoàng (Giám mục mới của Roma).

Tự Sắc mới thay thế một số điều trong Tự sắc cũ Universi Dominici gregis (UDG) do ĐGH Gioan Phaolô 2 ban hành.

Dưới đây là những điểm nổi bật chính của pháp luật:

1/ Khoản. 37 của UDG

Đức Giáo Hoàng Benedict XVI cho phép Hồng Y Đoàn bắt đầu Mật Viện sau 15 ngày kể từ khi Tòa Trống, tất cả các Hồng Y có quyền biểu quyết đã có mặt. Sửa đổi này cũng cho phép không cần đợi 20 ngày từ khi Tòa Trống, dù các Hồng y cử tri chưa có mặt đủ.

2/ Khoản 48


Lời thề giữ bí mật được mở rộng đến các cá nhân nêu tại khoản 55,2, trong số đó "những người có nhiệm vụ giúp các viên chức có thẩm quyền trong Mật Viện phải bảo đảm rằng: không đặt máy móc ghi lại âm thanh và hình ảnh hoặc máy móc truyền đi, đặc biệt những âm thanh, hình ảnh trong chính nhà nguyện Sistine, nơi các cuộc bầu cử được thực hiện.

2/ Khoản 55,3


Hình phạt cho bất kỳ hành vi vi phạm lời thề giữ bí mật là "vạ tuyệt thông dành cho Tòa Thánh (Latae sententiae)"


(văn bản cũ chỉ định "hình phạt nghiêm trọng theo sự phán xét của Đức Giáo Hoàng tương lai").

(xhnet)


http://tailieuThanhMau.net
Đạo tốt lành bảo đảm như thế mà không theo thì quá uổng. Thế mà, có người lại bỏ đạo Công giáo đi theo đạo khác cho dễ chịu hơn. Buồn 5 phút. Tôi nhớ lại lời Chúa đã phán xưa: Đường chật hẹp đưa tới sự sống thì ít người vào, đường rộng rãi đưa tới sự chết thì nhiều người nhào vô!!!
Đạo tốt lành bảo đảm như thế mà không theo thì quá uổng. Thế mà, có người lại bỏ đạo Công giáo đi theo đạo khác cho dễ chịu hơn. Buồn 5 phút. Tôi nhớ lại lời Chúa đã phán xưa: Đường chật hẹp đưa tới sự sống thì ít người vào, đường rộng rãi đưa tới sự chết thì nhiều người nhào vô!!!
Thế nhưng, Chúa Giêsu đã tuyên bố một câu làm tôi "nhột" và đáng ngại: "Ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời (Mt 10, 32-33). Bỏ đạo Công giáo của Chúa Giêsu tức là "chối Thầy" rồi còn gì!
Vậy, xin quí vị coi chừng và tránh tiếp xúc với bất cứ ai dù Tin lành, dù Mormon, dù Jehova witness, Ước gì mùa Chay họ biết trở về với Tình thương Chúa đang chờ đợi họ. Ai khôn thì giữ đức tin cho mình và cho con cháu. Tránh dịp tội là hơn bạo dạn với dịp tội như bà Evà xưa rồi bị lừa mà ăn trái cấm, để hại cho mình và con cái muôn đời. Chúa Giêsu lưu ý: "Được lời lãi cả mọi sự thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì" (Mt 16,26)
Vấn đề này thuộc lãnh vực thần học, đã được Công đồng Vaticano 2 trình bày trong Hiến chế tín lí về Giáo hội trong số 10. Xin vắn tắt như sau: Tư tế (hay Linh mục-priest) để hiến dâng của lễ cứu độ loài người. Ngôn sứ (thường gọi là Tiên tri-prophet) để loan báo Tin Mừng Nước Trời.
CHÚA GIÊSU ĐÃ LẬP GIÁO HỘI NÀO TỪ ĐẦU: CHÍNH THỐNG? TIN LÀNH? ANH GIÁO? CÔNG GIÁO? Tại sao chỉ có Giáo Hội Công Giáo mới dám tự nhận mình là Giáo Hội chân thật đã được Chúa Kitô thiết lập? Tại sao quả quyết được rằng: Giáo Hội Công Giáo mới được xây dựng trên nền tảng lời tuyên xưng Đức Tin của Thánh Phêrô và của các Tông Đồ, gồm đủ ba đặc tính là thánh thiện, công giáo và tông truyền?
Tui ban con o day no “cai nhau” ve vu nay, no noi la Catholic la Christian, nhung con thay la Christian noi ve nhung nguoi Tin Lanh, Chinh Thong Giao, Anh Giao,v.v. con có giải thich cho tui no biet mot it su khac nhau giua Catholic va Christian, chang han nhu CG tin Đức Mẹ dong trinh va tin cac thanh thong cong, trong khi Christian thi khong. Nhung chuyen lien quan den ton giao va chinh tri con rat ngai noi, vi se co nguoi khong cung quan diem voi minh, nhung tui no cu khang khang, lam con cũng…..ngứa miệng.
Tui ban con o day no “cai nhau” ve vu nay, no noi la Catholic la Christian, nhung con thay la Christian noi ve nhung nguoi Tin Lanh, Chinh Thong Giao, Anh Giao,v.v. con có giải thich cho tui no biet mot it su khac nhau giua Catholic va Christian, chang han nhu CG tin Đức Mẹ dong trinh va tin cac thanh thong cong, trong khi Christian thi khong. Nhung chuyen lien quan den ton giao va chinh tri con rat ngai noi, vi se co nguoi khong cung quan diem voi minh, nhung tui no cu khang khang, lam con cũng…..ngứa miệng.
Tui ban con o day no “cai nhau” ve vu nay, no noi la Catholic la Christian, nhung con thay la Christian noi ve nhung nguoi Tin Lanh, Chinh Thong Giao, Anh Giao,v.v. con có giải thich cho tui no biet mot it su khac nhau giua Catholic va Christian, chang han nhu CG tin Đức Mẹ dong trinh va tin cac thanh thong cong, trong khi Christian thi khong. Nhung chuyen lien quan den ton giao va chinh tri con rat ngai noi, vi se co nguoi khong cung quan diem voi minh, nhung tui no cu khang khang, lam con cũng…..ngứa miệng.
-Tin mừng Chúa Giêsu theo thánh Matthêu chương 10 ghi tên 12 Tông đồ, trong đó có thánh Tađeô: 10,3 …và ông Tađêô (Thaddeus).
Nhưng để đạt được điều ấy, tiên vàn là gia đình cần phải liên kết chặt chẽ với Thiên Chúa. Kinh nghiệm mục vụ gia đình cho chúng tôi thấy rằng, thường thường, trước khi một cuộc hôn nhân tan vỡ, ly dị, vợ chồng đã ‘ly dị’ với Chúa trong đời sống mình; và khi cha mẹ con cái trong gia đình mất cảm thông, hiệp nhất, thì trước đó, họ đã mất mối thông hiệp với chính Thiên chúa. Cho nên, để xét mình và chấn chỉnh hạnh phúc, gia đình cũng cần phải nhớ lại lời Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận rằng: “Tại sao con buồn phiền, âu lo, bất an? Phải chăng vì có điều gì con đã làm không vui lòng Chúa?” (xc Đường Hy Vọng)
Nhưng để đạt được điều ấy, tiên vàn là gia đình cần phải liên kết chặt chẽ với Thiên Chúa. Kinh nghiệm mục vụ gia đình cho chúng tôi thấy rằng, thường thường, trước khi một cuộc hôn nhân tan vỡ, ly dị, vợ chồng đã ‘ly dị’ với Chúa trong đời sống mình; và khi cha mẹ con cái trong gia đình mất cảm thông, hiệp nhất, thì trước đó, họ đã mất mối thông hiệp với chính Thiên chúa. Cho nên, để xét mình và chấn chỉnh hạnh phúc, gia đình cũng cần phải nhớ lại lời Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận rằng: “Tại sao con buồn phiền, âu lo, bất an? Phải chăng vì có điều gì con đã làm không vui lòng Chúa?” (xc Đường Hy Vọng)
3. " Không có gì ngược ích chung khi Y sĩ thấy rằng bệnh nhân vô phương chữa trị, nên ngưng các cố gắng cứu chữa bệnh nhân. (Chỉ dẫn của Bộ Đức Tin ban hành tháng Năm 1980 như sau: "Khi cái chết không thể tránh được đã gần kề, dù có dùng phương cách nào đi nữa; được cho phép lương tâm quyết định từ chối (refuse) các hình thức trị liệu không mấy bảo đảm mà còn phiền hà (only secure a precarious and burdensome) để kéo dài sự sống; tuy nhiên vẫn phải duy trì cách trị liệu thông thường cho bệnh nhân".
ví dụ: hồi con ở VN lúc ấy còn nhỏ nhưng con vẫn nhớ, trong giáo xứ bạn lúc con đi lễ chẳng may Cha xứ đang lúc truyền phép thì lên cơn cao huyết áp, và cha té xuống bất tỉnh, lập tức thầy sáu liền thay cha cầm lấy bánh và tiếp tục đọc "đây chiên thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian...." và rồi thầy sáu tiếp tục cho đến khi xong lễ...diễn ra rất trật tự. Một ví dụ khác: có thầy sáu kia đã làm nghi thức chứng hôn cho con trai của bà vợ thứ nhứt đã qua đời của ông ta. người con này lấy vợ ngoại đạo...và sau đó thì lời bàn ra tán vào...con liền nói ngay. Thầy sáu có quyền làm chứng hôn. và nghi thức hôn phối không buộc phải có Thánh Lễ đi kèm. Hơn nữa đây là hôn nhân dị giáo khác đạo...và mọi người làm thinh.
Đáp: Theo Việt nam tự điển của Hội Khai Trí, Tiến Đức thì Á: nghĩa là bậc thứ, bậc hai. Ở đây ta không lấy các nghĩa khác. Trong Công giáo hay dùng danh từ Á Bí tích (Sacramentals: nghĩa là Bí tích bậc 2, không phải là 7 Bí tích, ví dụ: khấn Dòng, làm phép nhà, tầu,ảnh, tràng hạt...) Á thánh (Blessed- người chưa được tuyên phong là thánh, chưa được tôn vinh như thánh). Ngày nay Á thánh còn gọi là Chân phúc (tiếng Bắc), Chân Phước (tiếng Nam)