Hội nhập
Ghi danh
4:03 CH
Thứ Hai
17
Tháng Năm
2021
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 10107)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
15 Tháng Mười 201012:00 SA(Xem: 13398)
Vậy nếu cha không hy sinh chết thay cho 1 bạn tù, thì cũng chỉ ít hôm nũa Cha cũng sẽ bị quân Đức giết chết. Nhưng cái chết sau này dù cũng có giá trị tử đạo đấy, nhưng cũng không sao bằng cái chết hy sinh của Cha. Cái chết hy sinh ấy làm nổi bật cái gíá trị của cuộc đời thánh thiện của cha thánh Kolbe.
15 Tháng Mười 201012:00 SA(Xem: 17988)
Đức Mẹ đi tu 15 năm Beatrice, 1 thiếu nữ còn trẻ xinh đẹp. Chị được ơn kêu gọi gia nhập Nữ tu viện ở Pondro, Tây ban Nha. Khi vào dòng, chị được Mẹ Bề Trên và các chị dòng rất yêu mến, vì Beatrice tỏ ra hiền lành, đạo hạnh, chu toàn mọi phận sự được giao phó. Chỉ 1 thời gian sau, chị được giao nhiệm vụ coi sóc nhà thờ, trưng bày hoa nến, đóng mở cửa nhà thờ cho người ta đến kính viếng
BÀI MỚI NHẤT
Mẹ Maria Rất Thánh Mân Côi muốn nói lên một sự thật tuyệt vời: con người hư đi, thế giới đang dần xa Thiên Chúa, chỉ có thể được cứu vãn bằng những phương thế mà Mẹ dậy:” Cầu nguyện, lần chuỗi Mân Côi và Sám hối ăn năn “. Lạy Mẹ Fatima, xin giúp chúng con biết siêng năng cầu nguyện, lần hạt Mân Côi và ăn năn thống hối .
Ali Agca, một tên khủng bố người Thổ Nhĩ Kỳ, bắn trọng thương bằng hai phát đạn. Có một phát đạn thứ ba nữa được bắn từ người khác, nhưng không trúng ngài và người ta cũng không tìm ra thủ phạm thứ hai này. Đức Thánh Cha đã lập tức được xức dầu và được đưa đến bệnh viện Gemelli cấp cứu. Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng rưỡi và ngài được cứu sống một cách thần kỳ. Theo các bác sĩ nếu viên đạn chệch đi vài milimet nữa thì Đức Thánh Cha khó có thể qua khỏi.
Vì sao những người chân thành lại thường thấy mình không hợp với những người khác? Vấn đề ở đây không phải là do sự chân thành gặp phải sự thiếu chân thành hay dối trá. Không phải thế. Vấn đề là tại sao những người chân thành, kính sợ Thiên Chúa lại có thể thấy mình cực kỳ lạc lõng với những người khác.
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,214,440

Làm sao biết có ơn gọi đi tu?

25 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 11483)
hoc_song_dao_logo-contentHỏi:

- Làm sao biết có ơn gọi đi tu?
- Người đi tu hay bị cám dỗ về điều gì ?
- Phạm tội trong quá khứ, có đi tu được không?
- Tu viện và đan viện khác nhau thế nào?


Đáp:

Xin lần lượt trả lời từng câu hỏi trên:

1- Làm sao biết có ơn gọi đi tu?

- Khi Thiên Chúa muốn gọi ai vào bậc tu trì (làm linh mục hay thầy dòng, bà sơ), Chúa thường cho những dấu hiệu, tuy ban đầu còn lờ mờ nhưng dần dần sẽ rõ nét. Có thể tóm như trong Giáo luật khoản 241,1 sau về người muốn làm linh mục :

"Giám mục chỉ nên nhận vào Đại chủng viện những người nào, xét theo các đức tính nhân bản và luân lý, đạo hạnh và trí tuệ, sức khỏe thể lý và tâm lý, cùng ý muốn ngay thẳng của họ, được coi là có đủ khả năng hiến thân trọn đời cho các tác vụ thánh".

Những điều trên là những tư cách tốt để đi tu, để trở nên linh mục tu sĩ tốt, đạo đức, thánh thiện, tương tự như chia thành 3 chữ T cho dễ nhớ:

1. Thể: Khỏe mạnh, không tật nguyền,
2. Trí: Học lực khá, thông minh càng tốt, nhưng cần khiêm tốn,
3. Tâm: với mình: thật thà, trong sạch, với người: bác ái, hi sinh, với Chúa: cầu nguyện, tôn vinh. Đây là những điều lý tưởng, xứng đáng cho người tu.

Vậy nếu người trẻ nào thấy lòng ham thích tu, thích nên người tốt, thích phục vụ tha nhân, đó là dấu tốt, hãy gắng mấy điều sau trong thời gian đợi đi tu:

1. Cầu nguyện (pray) xin Đức Mẹ giữ ơn gọi.
2. Giữ tâm hồn trong trắng ("limit" trong tiếp xúc với bạn bè khác phái...)
3. Tập nhượng bộ (surrender) không hung hăng tranh cãi.

Việc tìm nơi tu: Coi xem mình thích làm gì, thì tìm nơi hợp với mình. Ví dụ: Ai thích làm linh mục giáo phận (diocesan priest) thì tìm hiểu Chủng viện (Seminary), thích làm linh mục Dòng thì vào dòng linh mục, thích dạy học thì tìm hiểu dòng dạy học...đừng vào thử dòng coi bệnh nhân, sẽ mất giờ và dễ mất ơn gọi.

Ngày nay, nhiều bạn trẻ không thích đi tu, nhưng cha mẹ sợ để ở ngoài, con đâm hư, nên gửi vào nhà dòng theo học, được năm nào hay năm ấy, vì thế số đệ tử tu thật không nhiều.

2. - Người đi tu hay bị cám dỗ về điều gì ?

- Đi tu hay ở ngoài mỗi người đều có mối tội đầu. Người tu hay người đời hay bị cám dỗ về mối tội đầu của mình, bị cám dỗ về những gì mình thiếu. Người tu cũng thường bị cám dỗ về 3 điều họ đã khấn: muốn theo ý riêng mình, đời sống gia đình, tiền bạc...nhiều hơn. Họ đã bỏ tình yêu ngoài đời, thay vào bằng tình yêu Chúa , nhưng Chúa thì thiêng liêng...nên dễ bị cám dỗ hướng ra đời.

Họ cần cầu nguyện luôn xin Đức Mẹ giúp sức, từ bỏ con người tự nhiên, tập khiêm tốn trong nếp sống cộng đồng...mới mong bền đỗ.

Tu một năm thì lắm người tu, nhưng tu cả đời, không dễ chút nào.

Nhiều tu sĩ ban đầu cũng hăng hái, đã khấn trọn đời, đã theo tới hết thần học, nhưng rồi bỏ cuộc tu. Họ tưởng ra đi sẽ làm chuyện này chuyện nọ, thành công ở nơi nọ nơi kia, nhưng hoàn cảnh cuộc đời không như họ tưởng, sau cùng đành kết thúc trong bậc sống gia đình, cũng gặp những lủng củng khó khăn...

3 - Phạm tội trong quá khứ, có đi tu được không?

- Câu hỏi này không xác định loại tội, có lẽ người hỏi nhắm vào tội về phái tính...Nếu đúng thì có 2 trường hợp:

a/ nếu đã có con với nhau thì phải có trách nhiệm nên khó mà đi tu, trừ khi bên kia lãnh trách nhiệm giùm,

b/ nếu không có con thì ăn năn xưng tội, đi tu được như thường, miễn là dứt khoát đi tu, không vương vấn, không "bắt cá 2 tay".

4 - Tu viện và đan viện khác nhau thế nào?

- Tu viện (Religious house, Convent) là nơi các tu sĩ thực hành đời sống chung: cùng cầu nguyện, cùng ăn uống, cùng ngủ nghỉ, cùng sinh hoạt...theo giờ giấc chỉ định.

- Đan viện (Abbey, Monastery) đan (đơn độc = monos, alone) nơi các tu sĩ thực hành đời sống chiêm niệm cá nhân nhiều hơn, trừ thánh lễ, các Giờ Kinh nguyện được cử hành chung.

Dù sống tập thể trong tu viện, hay sống cá nhân trong đan viện, đời tu không thiếu thánh giá, như Chúa Giêsu phán: "Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo" (Mt 16,24).

Trong đời sống chung, dù là cùng phái, nhiều khi rất phức tạp, rất cần sự khiêm tốn, bỏ mình, nhịn nhục nhau, hi sinh cho nhau... Sách Gương Chúa Giêsu nói: "Ở đây không ai đứng vững (tu bền đỗ), nếu không tự hạ vì Chúa ".

Nhưng nếu tu "đắc đạo", dù là tu viện hay đan viện, phần thưởng lại lớn lao: "Được lãi gấp trăm ở đời này và hằng sống đời sau" (Mt 19,9). Lời hứa ấy của Thiên Chúa là chắc chắn.

http://tailieuThanhMau.net
Nhưng để đạt được điều ấy, tiên vàn là gia đình cần phải liên kết chặt chẽ với Thiên Chúa. Kinh nghiệm mục vụ gia đình cho chúng tôi thấy rằng, thường thường, trước khi một cuộc hôn nhân tan vỡ, ly dị, vợ chồng đã ‘ly dị’ với Chúa trong đời sống mình; và khi cha mẹ con cái trong gia đình mất cảm thông, hiệp nhất, thì trước đó, họ đã mất mối thông hiệp với chính Thiên chúa. Cho nên, để xét mình và chấn chỉnh hạnh phúc, gia đình cũng cần phải nhớ lại lời Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận rằng: “Tại sao con buồn phiền, âu lo, bất an? Phải chăng vì có điều gì con đã làm không vui lòng Chúa?” (xc Đường Hy Vọng)
Nhưng để đạt được điều ấy, tiên vàn là gia đình cần phải liên kết chặt chẽ với Thiên Chúa. Kinh nghiệm mục vụ gia đình cho chúng tôi thấy rằng, thường thường, trước khi một cuộc hôn nhân tan vỡ, ly dị, vợ chồng đã ‘ly dị’ với Chúa trong đời sống mình; và khi cha mẹ con cái trong gia đình mất cảm thông, hiệp nhất, thì trước đó, họ đã mất mối thông hiệp với chính Thiên chúa. Cho nên, để xét mình và chấn chỉnh hạnh phúc, gia đình cũng cần phải nhớ lại lời Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận rằng: “Tại sao con buồn phiền, âu lo, bất an? Phải chăng vì có điều gì con đã làm không vui lòng Chúa?” (xc Đường Hy Vọng)
3. " Không có gì ngược ích chung khi Y sĩ thấy rằng bệnh nhân vô phương chữa trị, nên ngưng các cố gắng cứu chữa bệnh nhân. (Chỉ dẫn của Bộ Đức Tin ban hành tháng Năm 1980 như sau: "Khi cái chết không thể tránh được đã gần kề, dù có dùng phương cách nào đi nữa; được cho phép lương tâm quyết định từ chối (refuse) các hình thức trị liệu không mấy bảo đảm mà còn phiền hà (only secure a precarious and burdensome) để kéo dài sự sống; tuy nhiên vẫn phải duy trì cách trị liệu thông thường cho bệnh nhân".
ví dụ: hồi con ở VN lúc ấy còn nhỏ nhưng con vẫn nhớ, trong giáo xứ bạn lúc con đi lễ chẳng may Cha xứ đang lúc truyền phép thì lên cơn cao huyết áp, và cha té xuống bất tỉnh, lập tức thầy sáu liền thay cha cầm lấy bánh và tiếp tục đọc "đây chiên thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian...." và rồi thầy sáu tiếp tục cho đến khi xong lễ...diễn ra rất trật tự. Một ví dụ khác: có thầy sáu kia đã làm nghi thức chứng hôn cho con trai của bà vợ thứ nhứt đã qua đời của ông ta. người con này lấy vợ ngoại đạo...và sau đó thì lời bàn ra tán vào...con liền nói ngay. Thầy sáu có quyền làm chứng hôn. và nghi thức hôn phối không buộc phải có Thánh Lễ đi kèm. Hơn nữa đây là hôn nhân dị giáo khác đạo...và mọi người làm thinh.
Đáp: Theo Việt nam tự điển của Hội Khai Trí, Tiến Đức thì Á: nghĩa là bậc thứ, bậc hai. Ở đây ta không lấy các nghĩa khác. Trong Công giáo hay dùng danh từ Á Bí tích (Sacramentals: nghĩa là Bí tích bậc 2, không phải là 7 Bí tích, ví dụ: khấn Dòng, làm phép nhà, tầu,ảnh, tràng hạt...) Á thánh (Blessed- người chưa được tuyên phong là thánh, chưa được tôn vinh như thánh). Ngày nay Á thánh còn gọi là Chân phúc (tiếng Bắc), Chân Phước (tiếng Nam)
"Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ. Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ: vì Ta, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi (Xh 20,4-5) Sách Đệ nhị luật viết thêm: "Vì ngươi đã không nhìn thấy một hình thể nào trong ngày Chúa nói với ngươi từ trong khối lửa ở núi Horeb, cho nên ngươi đừng để mình bị suy đồi, đừng làm một hình ảnh nào, điêu khắc, tượng trưng cho bất cứ vật gì" (Đnl 4,15-16). Đàng khác, tâm trí người thời Cựu ước còn dễ "lẫn lộn" giữa Thiên Chúa và thần linh ngoại giáo nên Chúa phải cấm ngặt. Nhưng dần dần, Chúa cũng cho họ những biểu tượng như "cho đúc con rắn bằng đồng, làm khám chứng thư và các thiên thần kêrubim".
-Để bảo vệ đức tin duy nhất cho tín hữu, Giáo hội dạy: Những kinh không có Imprimatur (được in) của ĐGM địa phương thì không được đọc trong nhà thờ, nhà nguyện giáo xứ, cộng đoàn (theo ý Giáo luật số 827, 4). Nhưng ông bạn thấy không có điều gì trái tín lí, luân lí của Hội thánh như đã học biết, thì có thể đọc riêng như một lời cầu nguyện, nếu hợp với mình. Không thích thì đốt bỏ đi cách tử tế. Dầu sao cũng nên tôn kính hình ảnh đạo.
" Ảnh tượng đã làm phép, đã cũ nát, được đốt hay xé bỏ đi cách trọng kính. Các tranh ảnh, bìa báo in hình Chúa Đức Mẹ chưa làm phép có thể xé bỏ, không phải áy náy (nguyên tắc luân lý). Thực tế: Thế nhưng đối với nhiều người công giáo Việt, vứt bỏ ảnh tượng, xé đi, đốt đi, họ không đành lòng, giữ lại thì nhiều quá, không biết để đâu. Xin đề nghị một giải pháp dung hòa: Những tượng ảnh nào còn dư không dùng tới khi di chuyển sang nhà mới, nên bỏ vào một thùng giấy, dán vài chữ " Ai muốn lấy, mời tự nhiên". Rồi xin phép cha sở, cha quản nhiệm, đem ra để cuối nhà thờ cho những ai cần thì đem về thờ, kính tại nhà họ...
Đáp: Cám ơn ông đã đặt câu hỏi. Có lẽ lu bu nhiều chuyện nên các "linh mục có trách nhiệm" quên nhắc cho giáo dân. Tiện đây, tôi xin nhắc lại những điều tốt đẹp và sinh nhiều ơn ích này: - Điều thuộc đức tin là: "Giáo hội có quyền ban Ân xá". (sách Denzinger giữ các tài liệu của Tòa thánh số: 989,998). - Ân xá là ơn Giáo hội ban nhờ công nghiệp Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh, để tha hình phạt tạm người ta phải chịu bởi những tội đã được Chúa tha.
Ân xá là ơn Giáo hội ban nhờ công nghiệp Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh, để tha hình phạt tạm người ta phải chịu bởi những tội đã được Chúa tha. Ân xá có hai loại: Đại xá (tha hết), và Tiểu xá (tha một phần). Mọi tín hữu có thể lãnh đại xá, tiểu xá cho mình hoặc nhường lại cho người đã qua đời (Giáo Luật 994). Muốn hưởng ân xá, tín hữu phải có những điều kiện sau:
1. Phải đọc kinh hay làm việc Giáo hội dạy để lãnh ân xá. Trước khi đọc kinh hay làm việc ấy phải giục lòng ăn năn chê ghét dốc lòng chừa mọi tội trọng, tội nhẹ đã phạm Tông huấn Ânxá 26). 2. -Xưng tội ít nhiều ngày trước hoặc sau ngày lãnh đại xá (hiểu là trước sau vài 3 tuần). -Rước lễ chính ngày lãnh đại xá.
Ăn chay là hình thức đền tội của Cựu Ước và Tân Ước. Chúa Giêsu giữ chay 40 đêm ngày để làm gương cho các tín hữu. Trong GHCG, ăn chay kiêng thịt có mục đích và ý nghĩa như sau: