Hội nhập
Ghi danh
12:44 CH
Thứ Năm
28
Tháng Ba
2024
31 Tháng Mười 20237:00 SA(Xem: 1537)
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách lần Chuỗi Mân Côi sẽ nhận được những ơn cao cả. 2. Mẹ hứa sẽ ban những ơn lớn lao và sự che chở đặc biệt cho những ai lần Chuỗi Mân Côi. 3. Kinh Mân Côi sẽ là vũ khí cực mạnh chống lại hỏa ngục, tiêu diệt thói xấu, giảm tẩy tội lỗi và chiến thắng ma quỷ. 4. Kinh Mân Côi sẽ khiến nhân đức và các việc lành phát triển; sẽ đem lại nhiều lòng thương xót của Chúa xuống trên các linh hồn; sẽ rút lòng họ khỏi sự yêu mến thế tục và sự hư ảo của nó, và sẽ dẫn đưa họ đến ước ao những sự vĩnh cửu. Ôi, những linh hồn ấy sẽ được thánh hóa biết bao bởi những ý nghĩa này!
20 Tháng Năm 20218:30 CH(Xem: 5012)
Trong những khó khăn và nguy hiểm, hãy nhớ đến Mẹ – hãy réo gọi Mẹ! Đừng để danh thánh Mẹ rời xa môi miệng bạn. Hãy tưởng nghĩ đến Mẹ luôn luôn! Có Mẹ, bạn sẽ không lạc lối. Được Mẹ chở che, bạn sẽ không sợ gì. Mẹ sẽ dẫn bạn đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của bạn!”
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 15608)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
BÀI MỚI NHẤT
Còn theo Đức Phanxicô: “Kinh Mân Côi là kinh đi theo tôi suốt đời. Đó là kinh của những người đơn sơ và của các thánh.” Trong phần kết luận, linh mục Amorth nhấn mạnh đến vai trò trọng tâm của Mẹ Maria trong cuộc chiến chống sự dữ. Một cuộc chiến mà cá nhân ngài, trong tư cách là người trừ quỷ ngài đã chạm trán, đối với ngài, đây là cuộc chiến thách đố lớn nhất của thời buổi này.
Và rồi đêm nào cũng thế.. cho đến một lần kia anh tìm được cây thập giá vừa ý nhất, nhẹ nhàng và êm ái nhất, vác về nhà. Nhưng ôi khi nhìn kỹ lại thì ra đó chính là cây thập giá đầu tiên mà Chúa đã trao cho anh ngày nào !
Con xin kính chào quý Tuyên Uý, quý anh chị trong Ban Chấp Hành Tổng Hội Mân Côi. Con mới bổ nhiệm chị Lucia Trần thị Hội làm Hội trưởng MC tại Tp Portland.
KHÁCH THĂM VIẾNG
100,000

ĐẠO CÔNG GIÁO CÓ GÌ KHÔNG ĐÚNG, KHÔNG BẢO ĐẢM?

21 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 9540)
hoc_song_dao_logo-contentSau bản đọc bản tin trong Vietcatholic.net ngày 26 tháng 3 năm nay (2008) về một số người Công giáo nước Tây ban nha (Spain) bỏ đạo Công giáo sang đạo Hồi (Islam).

Bản tin thế này:


VietCatholic News (Thứ Tư 26/03/2008)

"Tại Tây Ban Nha hiện nay, theo UCIDE, đang có một làn sóng người Công Giáo bỏ đạo để theo Hồi Giáo. UCIDE cho biết số người Hồi Giáo tại Tây Ban Nha đã lên đến 1.13 triệu tức là 2.5% dân số..."

Tôi giật mình, sờ lên trán, thấy khô khô. Nhưng nhớ mình là catholic từ nhỏ, "bị" mẹ bế đi nhà thờ cho cha xứ đổ nước (Rửa tội), mà không hỏi ý kiến mình! (như mấy người thời nay phản đối). Tôi tự hỏi: Phải chăng đạo Công giáo có gì không đúng?, có gì không đáng tin? không có bảm đảm cho phần rỗi (salvation) đời đời? Đạo Công giáo không tốt bằng đạo Hồi, mà người ta phải "cải đạo"(convert)??? Coi chừng mình đang đi lạc đường!

- Nhưng nhớ lại, Con người là hình ảnh Thiên Chúa, nghĩa là con người có "tự do", vì thế tổ tông mình mới ăn trái cấm để tự biết lành biết dữ. Do đó, người ta được tự do theo đạo hay không, tự do đổi đạo.

- Chính đạo Công giáo cũng công nhận quyền tự do tôn giáo. Trong Tuyên ngôn Tự do Tôn giáo của Công đồng Vatican 2 có viết rằng: "Công đồng Vaticanô này tuyên bố con người có quyền tự do tôn giáo".

Hơn nữa, Công đồng còn tuyên bố rằng tự do tôn giáo thực sự được xây dựng trên phẩm giá con người, một phẩm giá đúng như lời Thiên Chúa mạc khải và chính lý trí cho biết được. Quyền tự do tôn giáo của con người trong cơ cấu pháp lý của xã hội phải được chấp nhận là một quyền lợi dân sự (Tuyên ngôn TDTG số 2)

- Liên hiệp quốc cũng công bố quyền tự do tôn giáo của mọi người trong Bản tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền năm 1948.

1-Thế nhưng, Chúa Giêsu đã tuyên bố một câu làm tôi "nhột" và đáng ngại: "Ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời (Mt 10, 32-33).

Bỏ đạo Công giáo của Chúa Giêsu tức là "chối Thầy" rồi còn gì!

2-Thánh Phêrô, vị giáo hoàng đầu tiên đã quả quyết trước hội đồng Dothái: "Chính Đấng ấy (Kitô) là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, tảng đá ấy lại trở nên đá tảng góc tường. Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ."(CVTĐ 4, 11-12).

3-Giáo lý của Hội thánh Công giáo viết rõ ràng: "Dựa vào Thánh Kinh và Truyền thống, Công đồng dạy rằng Giáo Hội đang bước đi trên trái đất này thì cần thiết cho ơn cứu độ. Đúng thế, chỉ mình Chúa Kitô là Đấng Trung gian và là con đường ơn cứu độ: vậy mà Chúa hiện diện với chúng ta trong Thân Thể Ngài là Giáo Hội; trong khi dạy tỏ tường rằng đức tin và phép Rửa tội là cần thiết, Ngài đã đồng thời khẳng định sự cần thiết của Giáo Hội mà người ta bước vào qua cửa của Phép Rửa tội. Bởi vậy những ai từ chối gia nhập Giáo Hội Công giáo, hoặc từ chối đứng vững trong đó, khi mà họ đã biết Giáo Hội được Chúa thành lập là cần thiết, thì không thể được cứu độ( LG 14). (Giáo lý GHCG số 864)

Quí vị có thể nói rằng: Ông là người Công giáo, ông được dạy dỗ trong đạo Công giáo, ông bênh vực Công giáo thì có gì là lạ.

Quí vị nói thế cũng có lí, nhưng là con người giống hình ảnh Thiên Chúa, "có lí trí" biết suy xét trước sau, ta nên khách quan tìm hiểu. Tôi thấy đạo Công giáo có những đặc điểm hay mà đạo khác không có. Tôi xin trình bày:

1. Trong cuộc đời, thấy có cái tốt, có cái tốt hơn:

- Trong cuộc sống, người nào để ý sẽ nhận thấy cuộc đời có nhiều cái tốt. Nhưng trong cái tốt (good), nếu có điều kiện, người ta sẽ muốn cái gì tốt hơn (better), hoặc muốn cái gì tốt nhất (the best).

(Xin nêu một ví dụ: Tôi muốn mua một bộ quần áo, nếu tôi có nhiều tiền, tôi không muốn mua ở nơi bán đồ sale, nơi bán đồ rẻ, tôi phải vào mall, vào tiệm, mua bộ quần áo có nhãn hiệu tốt nhất, hợp thời nhất, mặc vừa đẹp vừa dễ chịu nhất, tiền thì không care).

- Trong việc tìm hạnh phúc đời sau, người ta cũng phải tìm đường (đạo) nào tốt nhất, đúng nhất, chắc nhất để đạt đích.

2. Trên thế giới này có nhiều con đường tìm hạnh phúc đời sau, người ta gọi là Đạo (religion):

Tại Việt Nam có tới 10 đạo:

1-Đạo Ông bà, 2-đạo thờ Thần, 3-đạo Khổng, 4-đạo Lão, 5-đạo Phật, 6- đạo Công giáo, 7- đạoTin lành, 8- đạo Hòa hảo, 9- đạo Cao đài, , 10- đạo Hồi.

Nếu tìm về nguồn, ta thấy Đạo Ông bà, đạo thờ Thần, đạo Khổng, đạo Lão, đạo Phật, Phật Hòa hảo, Cao đài, đạo Hồi, đạo Ấn, đều do con người tìm ra. Chỉ có đạo Công giáo và đạo Tin lành là do Chúa Trời mạc khải dạy dỗ trong Kinh thánh của họ.

(Tin lành, đúng ra là Thệ phản (Protestant, do linh mục Lutherô người Đức tuyên thệ chống lại gốc Công giáo vào năm 1517), đạo Chính thống tách ra từ gốc Công giáo năm 1054, đạo Anh (Anglican) do vua Henri thứ 8 tách ra từ gốc Công giáo năm 1527.

Các đạo chủ trương "hạnh phúc đời sau" không giống nhau:

- Đạo Ông bà (chiếm đa số dân Việt) tin rằng linh hồn những người lành sẽ về miền Cực lạc ở bên phía tây nào đó, không rõ ràng và không có chứng minh. Phải chăng đó là niềm mơ ước tốt lành của con cháu cho Ông bà đã chết?

- Đạo Phật (đông hơn các đạo khác) có nói tới Niết bàn (Nirvana) sau khi chết. Nhưng Niết bàn đạo Phật chỉ là một trạng thái (state) của linh hồn đã thoát cõi mê lầm (error) mà vào cõi giác (knowledge), chứ đó không phải là cõi hạnh phúc nào tích cực. Chính Đức Phật đã nói với môn đệ Râdha:"Diệt hẳn ham muốn là Niết bàn". Như thế, Niết bàn của đạo Phật nhấn mạnh về "tiêu cực", diệt bỏ. Vậy những cố gắng, lập công tích đức ở cuộc đời đau khổ này sẽ do ai thưởng, thưởng bằng cái gì?

- Đạo Hồi (Islam) ngày trước cũng như ngày nay đang tìm cách bành trướng trên thế giới, họ coi đạo mình là nhất, do tiên tri Mahomet truyền cho. Nhưng heaven của họ lại nghiêng về vật chất (material). Heaven của họ có nhiều sữa, nhiều rượu, nhiều thiếu nữ đẹp, và được lấy nhiều vợ, được quyền thống trị người khác. Đàn ông nghe thế cũng ham, nhưng có gì bảo đảm chắc chắn không? Có ai chết rồi về cho biết thế nào không? Phải chăng những mơ ước loại này đã thúc đẩy những người lái máy bay đâm nhào vào tháp đôi New York ngày 11 tháng 9 năm 2001, những người ôm bom tự tử để phá hoại những kẻ hơn mình, dù là giết người vô tội!

- Nói chung thì những đạo trên đều do con người lập ra, không phải do Trời truyền dạy, nên không biết gì rõ ràng đời sau, hay chỉ có quan niệm mù mờ, suy đoán...

3. Đạo Công giáo tìm hạnh phúc đời sau thế nào?

Tìm đạo người rồi tìm đạo mình, tôi thấy trong đạo Công giáo Roma có 9 điểm hấp dẫn:

1- Trước hết, đạo Công giáo có Kinh thánh (Bible) dẫn đường. Trong Kinh thánh Thiên Chúa dạy con người những chân lí không sai lầm để cứu rỗi con người. Người Công giáo biết chắc về con đường mình đi về đâu. Phải làm gì để được cứu rỗi.

"Con người thì sai lầm" (Errare humanum est) như châm ngôn triết học đã nói. Tin vào con người đâu bằng tin vào Thiên Chúa ?

2- Thứ hai, đạo Công giáo có Giáo hội (Catholic Church) thay mặt Thiên Chúa. Giáo hội này do chính Ông Tổ Giêsu đã lập, đã trao quyền cho tông đồ Phêrô và các người kế vị gọi là giáo hoàng. "Thầy bảo cho anh biết, anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy,và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời, dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy".(Mt 16, 18-19).

Giáo hội Công giáo săn sóc cho tín hữu mình từ khi sinh ra tới khi chết:

- Sinh ra con cái qua Bí tích Rửa tội, nuôi dưỡng qua Bí tích Thánh Thể , chữa lành khi lầm lỗi qua Bí tích Giải tội, tăng sức qua Bí tích Thêm sức, chúc lành qua Bí tích Hôn phối, phục vụ qua Bí tích Truyền chức, bồi bổ qua Bí tích Xức dầu, cầu nguyện sau khi chết, an táng, và tiếp tục cầu nguyện cho trong các thánh lễ mỗi ngày.

3- Thứ ba, Đạo Công giáo có Đấng Sáng lập chết để cứu rỗi những người tin theo. Điều này không có nơi các đạo do con người lập ra.

4- Thứ bốn, Đạo Công giáo có Bí tích Thánh Thể (The Eucharist) . Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong hình bánh rượu. Đây là bí tích Tình yêu của Chúa Giêsu lập ra để ở lại với con cái mình, nuôi sống linh hồn họ, an ủi họ, thêm sức thông cảm cuộc sống vất vả của họ…cho đến ngày tận thế.

Chúa Giêsu Thánh Thể đã làm rất nhiều phép lạ để chứng minh sự hiện diện thực sự của Người trong Thánh Thể . Điều này không hề thấy nơi các đạo kia và cả các đạo Tin lành cải cách từ đạo Công giáo.

5- Thứ năm, Đạo Công giáo có Đức Mẹ Maria (Our Blessed Virgin Mary) để yêu thương, phù hộ, lo lắng dẫn dắt con cái mọi nơi, mọi thời về nước Thiên đàng, hạnh phúc muôn đời.

6- Thứ sáu, Đạo Công giáo có những Phép lạ (miracle) do Thiên Chúa, Đức Mẹ, các thánh làm để ban ơn phúc cho những người tin cậy cầu khấn.

7- Thứ bảy, Đạo Công giáo có những cuộc Hiện ra (apparition) của Chúa Giêsu, Đức Mẹ, như tại Lộ đức (Lourdes, nước Pháp), Fatima, nước Bồ đào nha và nhiều nơi khác để ban ơn và hướng dẫn người ta lo phần rỗi đời sau trên Thiên đàng.

Rất nhiều người đã được ơn lạ chữa bệnh phần xác và ơn cải thiện phần hồn để lo tìm về hạnh phúc đời sau.

8- Thứ tám, Đạo Công giáo cầu cho các linh hồn Luyện ngục (Purgatory). Họ là tín hữu sau khi chết, nếu không phạm tội đáng vào Hỏa ngục , cũng chưa đáng vào Thiên đàng, thì Chúa cho một thời gian thanh tẩy, để họ nên thanh sạch, sau đó được nhận vào Thiên đàng hưởng phúc muôn đời.

9 - Thứ chín, Thiên đàng của đạo Công giáo Roma rất đáng mơ ước:

"Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa.

Và tôi thấy Thành Thánh Giêrusalem mới, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân lang.

Rồi tôi nghe từ phía ngai có tiếng hô to, "Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ ở với họ.

Họ sẽ là dân Người, Người sẽ là Chúa ở cùng họ.

Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ.

Sẽ không còn chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất.

Họ sẽ được nhìn thấy tôn nhan Người, và thánh danh Người ghi trên trán họ.

Sẽ không còn đêm tối nữa, họ sẽ không cần ánh sáng của đèn, cũng chẳng cần ánh sáng mặt trời, vì Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị muôn đời. (Khải huyền 21,1-4).

- Lấy lí trí lành mạnh nhận xét, người ta thấy Thiên đàng trong đạo Công giáo có những điều tích cực, lại có những phương thế trong Giáo hội để đạt đích trên. Người khôn nên chọn đạo tốt nhất do Ông Trời đã chỉ dạy, đạo có bảo đảm do thế giá Ông Trời. Đạo có giáo lý rõ ràng.

Mọi tín đồ biết rõ con đường mình đang đi về đâu: Thiên đàng hay hỏa ngục?

Nhìn nhận rằng đạo Công giáo không dễ, vì ông Tổ đã nói: "Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo".(Mt 16, 24). Nhưng Cha ông ta nói: Có khó mới có khôn.

- Tôi hãnh diện về đạo Công giáo của tôi, tôi muốn nhiều người cũng nhận ra và sống theo đạo này để chắc chắn lên Thiên đàng sau khi chết. Tôi không muốn bỏ đạo, nhưng muốn nhiều người tìm về đạo Chúa để chia sẻ hạnh phúc với tôi.

Người được rửa tội làm con Chúa, chỉ nên tin theo chính Chúa, đừng để ai làm lung lạc đức tin của mình. Các thánh Tử đạo Việt nam, cha ông ta đã lấy cái chết để bảo vệ đức tin. Các Ngài đã hiểu lời Chúa dạy: "Được lời lãi cả thế gian mà thiệt mất linh hồn nào có ích gì? Lấy gì đổi lại cho cân? (Matthêu 16, 26).

Đoàn Xuân Hà

(Lễ Chúa Tình Thương 08)


http://tailieuThanhMau.net
"Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ. Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ: vì Ta, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi (Xh 20,4-5) Sách Đệ nhị luật viết thêm: "Vì ngươi đã không nhìn thấy một hình thể nào trong ngày Chúa nói với ngươi từ trong khối lửa ở núi Horeb, cho nên ngươi đừng để mình bị suy đồi, đừng làm một hình ảnh nào, điêu khắc, tượng trưng cho bất cứ vật gì" (Đnl 4,15-16). Đàng khác, tâm trí người thời Cựu ước còn dễ "lẫn lộn" giữa Thiên Chúa và thần linh ngoại giáo nên Chúa phải cấm ngặt. Nhưng dần dần, Chúa cũng cho họ những biểu tượng như "cho đúc con rắn bằng đồng, làm khám chứng thư và các thiên thần kêrubim".
-Để bảo vệ đức tin duy nhất cho tín hữu, Giáo hội dạy: Những kinh không có Imprimatur (được in) của ĐGM địa phương thì không được đọc trong nhà thờ, nhà nguyện giáo xứ, cộng đoàn (theo ý Giáo luật số 827, 4). Nhưng ông bạn thấy không có điều gì trái tín lí, luân lí của Hội thánh như đã học biết, thì có thể đọc riêng như một lời cầu nguyện, nếu hợp với mình. Không thích thì đốt bỏ đi cách tử tế. Dầu sao cũng nên tôn kính hình ảnh đạo.
" Ảnh tượng đã làm phép, đã cũ nát, được đốt hay xé bỏ đi cách trọng kính. Các tranh ảnh, bìa báo in hình Chúa Đức Mẹ chưa làm phép có thể xé bỏ, không phải áy náy (nguyên tắc luân lý). Thực tế: Thế nhưng đối với nhiều người công giáo Việt, vứt bỏ ảnh tượng, xé đi, đốt đi, họ không đành lòng, giữ lại thì nhiều quá, không biết để đâu. Xin đề nghị một giải pháp dung hòa: Những tượng ảnh nào còn dư không dùng tới khi di chuyển sang nhà mới, nên bỏ vào một thùng giấy, dán vài chữ " Ai muốn lấy, mời tự nhiên". Rồi xin phép cha sở, cha quản nhiệm, đem ra để cuối nhà thờ cho những ai cần thì đem về thờ, kính tại nhà họ...
Đáp: Cám ơn ông đã đặt câu hỏi. Có lẽ lu bu nhiều chuyện nên các "linh mục có trách nhiệm" quên nhắc cho giáo dân. Tiện đây, tôi xin nhắc lại những điều tốt đẹp và sinh nhiều ơn ích này: - Điều thuộc đức tin là: "Giáo hội có quyền ban Ân xá". (sách Denzinger giữ các tài liệu của Tòa thánh số: 989,998). - Ân xá là ơn Giáo hội ban nhờ công nghiệp Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh, để tha hình phạt tạm người ta phải chịu bởi những tội đã được Chúa tha.
Ân xá là ơn Giáo hội ban nhờ công nghiệp Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh, để tha hình phạt tạm người ta phải chịu bởi những tội đã được Chúa tha. Ân xá có hai loại: Đại xá (tha hết), và Tiểu xá (tha một phần). Mọi tín hữu có thể lãnh đại xá, tiểu xá cho mình hoặc nhường lại cho người đã qua đời (Giáo Luật 994). Muốn hưởng ân xá, tín hữu phải có những điều kiện sau:
1. Phải đọc kinh hay làm việc Giáo hội dạy để lãnh ân xá. Trước khi đọc kinh hay làm việc ấy phải giục lòng ăn năn chê ghét dốc lòng chừa mọi tội trọng, tội nhẹ đã phạm Tông huấn Ânxá 26). 2. -Xưng tội ít nhiều ngày trước hoặc sau ngày lãnh đại xá (hiểu là trước sau vài 3 tuần). -Rước lễ chính ngày lãnh đại xá.
Ăn chay là hình thức đền tội của Cựu Ước và Tân Ước. Chúa Giêsu giữ chay 40 đêm ngày để làm gương cho các tín hữu. Trong GHCG, ăn chay kiêng thịt có mục đích và ý nghĩa như sau: