Hội nhập
Ghi danh
5:22 CH
Thứ Sáu
19
Tháng Tư
2024
31 Tháng Mười 20237:00 SA(Xem: 1767)
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách lần Chuỗi Mân Côi sẽ nhận được những ơn cao cả. 2. Mẹ hứa sẽ ban những ơn lớn lao và sự che chở đặc biệt cho những ai lần Chuỗi Mân Côi. 3. Kinh Mân Côi sẽ là vũ khí cực mạnh chống lại hỏa ngục, tiêu diệt thói xấu, giảm tẩy tội lỗi và chiến thắng ma quỷ. 4. Kinh Mân Côi sẽ khiến nhân đức và các việc lành phát triển; sẽ đem lại nhiều lòng thương xót của Chúa xuống trên các linh hồn; sẽ rút lòng họ khỏi sự yêu mến thế tục và sự hư ảo của nó, và sẽ dẫn đưa họ đến ước ao những sự vĩnh cửu. Ôi, những linh hồn ấy sẽ được thánh hóa biết bao bởi những ý nghĩa này!
20 Tháng Năm 20218:30 CH(Xem: 5088)
Trong những khó khăn và nguy hiểm, hãy nhớ đến Mẹ – hãy réo gọi Mẹ! Đừng để danh thánh Mẹ rời xa môi miệng bạn. Hãy tưởng nghĩ đến Mẹ luôn luôn! Có Mẹ, bạn sẽ không lạc lối. Được Mẹ chở che, bạn sẽ không sợ gì. Mẹ sẽ dẫn bạn đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của bạn!”
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 15708)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
BÀI MỚI NHẤT
Còn theo Đức Phanxicô: “Kinh Mân Côi là kinh đi theo tôi suốt đời. Đó là kinh của những người đơn sơ và của các thánh.” Trong phần kết luận, linh mục Amorth nhấn mạnh đến vai trò trọng tâm của Mẹ Maria trong cuộc chiến chống sự dữ. Một cuộc chiến mà cá nhân ngài, trong tư cách là người trừ quỷ ngài đã chạm trán, đối với ngài, đây là cuộc chiến thách đố lớn nhất của thời buổi này.
Và rồi đêm nào cũng thế.. cho đến một lần kia anh tìm được cây thập giá vừa ý nhất, nhẹ nhàng và êm ái nhất, vác về nhà. Nhưng ôi khi nhìn kỹ lại thì ra đó chính là cây thập giá đầu tiên mà Chúa đã trao cho anh ngày nào !
Con xin kính chào quý Tuyên Uý, quý anh chị trong Ban Chấp Hành Tổng Hội Mân Côi. Con mới bổ nhiệm chị Lucia Trần thị Hội làm Hội trưởng MC tại Tp Portland.
KHÁCH THĂM VIẾNG
100,000

Bói Toán - Tử Vi và Đức Tin

20 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 14734)
hoc_song_dao_logo-contentHỏi:
Thưa cha, trong gia đình con hay có nhiều chuyện buồn phiền xảy ra. Con cái ngang bướng, cho nên vợ chồng con cứ lục đục. Mấy chị bạn con đều nói rằng đó là vì con có nốt ruồi dưới khoé mắt, theo tướng số thì rất xấu. Dạo này, tình trạng gia đình ngày càng căng thẳng hơn. Như vậy nếu con đi giải phẫu để lấy nốt ruồi ấy ra thì con có mắc tội vì đã tin vào khoa tướng số không? Xin cha cho biết ý kiến. Cảm ơn cha.

Phạm. N.A. Huỳnh.


Tin tướng số, tử vi, bói toán, và những môn ‘khoa học huyền bí’ có phù hợp với Đức Tin Công giáo không? Người Công giáo phải hành xử thế nào về việc này? Lập trường của Giáo hội về vấn đề nầy rất rõ ràng. Trong sách ‘Giáo lý của Giáo hội Công giáo’ (Thiên III, phần 2, chương 1) ta đọc rằng:


"Coi tử vi, tướng số, chiêm tinh, tin bói toán, giải đoán vận mạng, nói tiên tri, dùng đồng bóng, thật ra là tham vọng nắm bắt và áp dụng quyền lực (bí ẩn) trên thời gian, lịch sử, cuộc đời con người. Những điều này phản nghịch với sự vinh danh, tôn thờ, kính sợ mà chúng ta phải dành tuyệt đối cho Thiên Chúa" (điều 2116). Vì thế, các thứ ấy cũng "đối nghịch trầm trọng với nhân đức tôn giáo Kitô hữu" (điều 2117).


Vậy, chúng tôi nghĩ rằng người Công giáo xác tín về đạo của mình không nên và không cần dùng đến những môn tử vi, tướng số. "Thái độ Kitô hữu đúng đắn là phó thác trọn vẹn tương lai trong tay quan phòng của Thiên chúa, đồng thời, tránh xa mọi sự tò mò nguy hại..." (điều 2115)".


Theo thống kê, tại ‘kinh thành ánh sáng’ Paris hiện nay, có hàng ngàn thày bói toán, tử vi, đồng bóng (medium), tiên tri (clair voyant). Ngay tại Hoa kỳ, con số những người cung ứng các dịch vụ ấy cũng không nhỏ. Cá nhân chúng tôi đã có dịp đọc các tài liệu nói về việc một vài công ty lớn hiện nay tuyển dụng nhân viên vào các chức vụ quan trọng với một cách thức khá đặc biệt. Ngoài việc xét lý lịch, bằng cấp, khả năng chuyên môn, họ còn mướn cả những nhà tướng số coi diện mạo nhân viên để chuẩn đoán tính tình, hiệu năng thành công của đương sự nữa. Điều ấy cho thấy rằng đời sống tâm linh con người thời nay đang diễn ra một sự mâu thuẫn lớn. Một đàng, với những tiến bộ về khoa học kỹ thuật, con người cảm thấy mình có thể tự chủ trên vận mạng mình và không cần đến thượng đế. Đàng khác, khi gạt bỏ Thiên chúa ra khỏi đời mình, họ lại trở nên mê tín, và thường tìm đến những thần bụt để mong tìm sự che chở, trấn an, soi dẫn đường đi nước bước trong đời.


Cụ thể, về vấn nạn của bà, chúng tôi xin chia sẻ suy tư sau đây dưới cái nhìn Đức tin Công giáo. Khi tạo dựng và đặt để con người vào môi trường gia đình, xã hội, Thiên chúa ban cho mỗi người chúng ta 2 điều căn bản: Trí tuệ để suy nghĩ, nhận thức, và sự Tự do để lựa chọn. Thành công hay thất bại trong tương quan giữa người với người, hạnh phúc hoặc khổ lụy trong đời hôn nhân gia đình, và ngay cả Ân phúc hay trầm luân của cuộc sống chúng ta trước mặt Thiên chúa, đều tùy thuộc phần lớn nơi cách ta xử dụng trí tuệ và tự do Chúa ban như thế nào trong những hành xử hằng ngày. Chúng tôi nhớ tư tưởng của Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận rằng: “Ngàn vạn chấm làm thành một đường dài; muôn triệu phút thành một cuộc đời. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ thẳng; sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ đẹp”. Cũng thế, trong đời sống gia đình, nếu mỗi phút giây, vợ chồng, cha mẹ và con cái biết luôn suy nghĩ khôn ngoan, nói năng trao đổi với nhau bằng sự bao dung và thông cảm thay vì chủ quan độc đoán; nếu họ chọn lựa lối cư xử hy sinh cho nhau thay vì ích kỷ, thủ lợi cho mình, thì gia đình sẽ bình an, hạnh phúc và đời sống chung sẽ đẹp hơn.


Nhưng để đạt được điều ấy, tiên vàn là gia đình cần phải liên kết chặt chẽ với Thiên Chúa. Kinh nghiệm mục vụ gia đình cho chúng tôi thấy rằng, thường thường, trước khi một cuộc hôn nhân tan vỡ, ly dị, vợ chồng đã ‘ly dị’ với Chúa trong đời sống mình; và khi cha mẹ con cái trong gia đình mất cảm thông, hiệp nhất, thì trước đó, họ đã mất mối thông hiệp với chính Thiên chúa. Cho nên, để xét mình và chấn chỉnh hạnh phúc, gia đình cũng cần phải nhớ lại lời Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận rằng: “Tại sao con buồn phiền, âu lo, bất an? Phải chăng vì có điều gì con đã làm không vui lòng Chúa?” (xc Đường Hy Vọng)


Tóm lại, có thể cách cư xử nào đó giữa vợ chồng, cha mẹ con cái đã đưa đến tình trạng buồn phiền trong gia đình bà. Vậy để phục hồi bình an, hạnh phúc, cách thực tế và hữu hiệu nhất là mỗi người trong gia đình hãy cầu nguyện và sửa đổi lối hành xử. Cái nốt ruồi…không có trách nhiệm gì trong vấn đề này vì nó không có trí khôn và sự tự do để gây nên tội. Giải phẫu thay đổi một nét mặt bên ngoài mà không tu sửa gương mặt nội tâm của gia đình thì e rằng sẽ không hữu ích gì.

Lm. Đa Minh Trần Quốc Bảo, DCCT


http://tailieuThanhMau.net
"Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ. Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ: vì Ta, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi (Xh 20,4-5) Sách Đệ nhị luật viết thêm: "Vì ngươi đã không nhìn thấy một hình thể nào trong ngày Chúa nói với ngươi từ trong khối lửa ở núi Horeb, cho nên ngươi đừng để mình bị suy đồi, đừng làm một hình ảnh nào, điêu khắc, tượng trưng cho bất cứ vật gì" (Đnl 4,15-16). Đàng khác, tâm trí người thời Cựu ước còn dễ "lẫn lộn" giữa Thiên Chúa và thần linh ngoại giáo nên Chúa phải cấm ngặt. Nhưng dần dần, Chúa cũng cho họ những biểu tượng như "cho đúc con rắn bằng đồng, làm khám chứng thư và các thiên thần kêrubim".
-Để bảo vệ đức tin duy nhất cho tín hữu, Giáo hội dạy: Những kinh không có Imprimatur (được in) của ĐGM địa phương thì không được đọc trong nhà thờ, nhà nguyện giáo xứ, cộng đoàn (theo ý Giáo luật số 827, 4). Nhưng ông bạn thấy không có điều gì trái tín lí, luân lí của Hội thánh như đã học biết, thì có thể đọc riêng như một lời cầu nguyện, nếu hợp với mình. Không thích thì đốt bỏ đi cách tử tế. Dầu sao cũng nên tôn kính hình ảnh đạo.
" Ảnh tượng đã làm phép, đã cũ nát, được đốt hay xé bỏ đi cách trọng kính. Các tranh ảnh, bìa báo in hình Chúa Đức Mẹ chưa làm phép có thể xé bỏ, không phải áy náy (nguyên tắc luân lý). Thực tế: Thế nhưng đối với nhiều người công giáo Việt, vứt bỏ ảnh tượng, xé đi, đốt đi, họ không đành lòng, giữ lại thì nhiều quá, không biết để đâu. Xin đề nghị một giải pháp dung hòa: Những tượng ảnh nào còn dư không dùng tới khi di chuyển sang nhà mới, nên bỏ vào một thùng giấy, dán vài chữ " Ai muốn lấy, mời tự nhiên". Rồi xin phép cha sở, cha quản nhiệm, đem ra để cuối nhà thờ cho những ai cần thì đem về thờ, kính tại nhà họ...
Đáp: Cám ơn ông đã đặt câu hỏi. Có lẽ lu bu nhiều chuyện nên các "linh mục có trách nhiệm" quên nhắc cho giáo dân. Tiện đây, tôi xin nhắc lại những điều tốt đẹp và sinh nhiều ơn ích này: - Điều thuộc đức tin là: "Giáo hội có quyền ban Ân xá". (sách Denzinger giữ các tài liệu của Tòa thánh số: 989,998). - Ân xá là ơn Giáo hội ban nhờ công nghiệp Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh, để tha hình phạt tạm người ta phải chịu bởi những tội đã được Chúa tha.
Ân xá là ơn Giáo hội ban nhờ công nghiệp Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh, để tha hình phạt tạm người ta phải chịu bởi những tội đã được Chúa tha. Ân xá có hai loại: Đại xá (tha hết), và Tiểu xá (tha một phần). Mọi tín hữu có thể lãnh đại xá, tiểu xá cho mình hoặc nhường lại cho người đã qua đời (Giáo Luật 994). Muốn hưởng ân xá, tín hữu phải có những điều kiện sau:
1. Phải đọc kinh hay làm việc Giáo hội dạy để lãnh ân xá. Trước khi đọc kinh hay làm việc ấy phải giục lòng ăn năn chê ghét dốc lòng chừa mọi tội trọng, tội nhẹ đã phạm Tông huấn Ânxá 26). 2. -Xưng tội ít nhiều ngày trước hoặc sau ngày lãnh đại xá (hiểu là trước sau vài 3 tuần). -Rước lễ chính ngày lãnh đại xá.
Ăn chay là hình thức đền tội của Cựu Ước và Tân Ước. Chúa Giêsu giữ chay 40 đêm ngày để làm gương cho các tín hữu. Trong GHCG, ăn chay kiêng thịt có mục đích và ý nghĩa như sau: