Hội nhập
Ghi danh
9:09 SA
Thứ Sáu
19
Tháng Tư
2024
31 Tháng Mười 20237:00 SA(Xem: 1763)
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách lần Chuỗi Mân Côi sẽ nhận được những ơn cao cả. 2. Mẹ hứa sẽ ban những ơn lớn lao và sự che chở đặc biệt cho những ai lần Chuỗi Mân Côi. 3. Kinh Mân Côi sẽ là vũ khí cực mạnh chống lại hỏa ngục, tiêu diệt thói xấu, giảm tẩy tội lỗi và chiến thắng ma quỷ. 4. Kinh Mân Côi sẽ khiến nhân đức và các việc lành phát triển; sẽ đem lại nhiều lòng thương xót của Chúa xuống trên các linh hồn; sẽ rút lòng họ khỏi sự yêu mến thế tục và sự hư ảo của nó, và sẽ dẫn đưa họ đến ước ao những sự vĩnh cửu. Ôi, những linh hồn ấy sẽ được thánh hóa biết bao bởi những ý nghĩa này!
20 Tháng Năm 20218:30 CH(Xem: 5085)
Trong những khó khăn và nguy hiểm, hãy nhớ đến Mẹ – hãy réo gọi Mẹ! Đừng để danh thánh Mẹ rời xa môi miệng bạn. Hãy tưởng nghĩ đến Mẹ luôn luôn! Có Mẹ, bạn sẽ không lạc lối. Được Mẹ chở che, bạn sẽ không sợ gì. Mẹ sẽ dẫn bạn đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của bạn!”
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 15706)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
BÀI MỚI NHẤT
Còn theo Đức Phanxicô: “Kinh Mân Côi là kinh đi theo tôi suốt đời. Đó là kinh của những người đơn sơ và của các thánh.” Trong phần kết luận, linh mục Amorth nhấn mạnh đến vai trò trọng tâm của Mẹ Maria trong cuộc chiến chống sự dữ. Một cuộc chiến mà cá nhân ngài, trong tư cách là người trừ quỷ ngài đã chạm trán, đối với ngài, đây là cuộc chiến thách đố lớn nhất của thời buổi này.
Và rồi đêm nào cũng thế.. cho đến một lần kia anh tìm được cây thập giá vừa ý nhất, nhẹ nhàng và êm ái nhất, vác về nhà. Nhưng ôi khi nhìn kỹ lại thì ra đó chính là cây thập giá đầu tiên mà Chúa đã trao cho anh ngày nào !
Con xin kính chào quý Tuyên Uý, quý anh chị trong Ban Chấp Hành Tổng Hội Mân Côi. Con mới bổ nhiệm chị Lucia Trần thị Hội làm Hội trưởng MC tại Tp Portland.
KHÁCH THĂM VIẾNG
100,000

Phó tế vĩnh viễn (Thầy 6) rửa tội ?

20 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 15681)
"...Sau khi rửa tội xong thì bực bội ra mặt vì con họ bị thầy sáu "rửa tội"

hoc_song_dao_logo-contentMail 1 (July 18,2012)

Kính Cha, đã lâu con không thấy mục hỏi đáp trên web của cha nữa! không có ai hỏi gì? để con đọc với...??? con có câu hỏi mới đây? con vẫn biết Giáo Hội Công Giáo vốn là chân lý, là sự thực tông truyền từ Chúa Giêsu.

Nhưng có một điều con hơi buồn là hầu hết các giáo xứ việt nam ở Cali, vùng Bay Area, San Jose. nơi con hoặc các cộng đồng VN bây giờ ở đây, toàn là các Thầy Sáu (phải nói là nhiều) Deacon vĩnh viễn rửa tội cho trẻ em không hà, vậy thì cái giấy chứng nhận rửa tội phải ghi đích danh tên "Thầy sáu" nào đã rửa tội cho các trẻ em ngày hôm đó chứ, sao cứ ghi tên các Cha xứ vậy. điều này con thấy giống như "treo đầu dê bán thịt chó vậy".

Nhưng lỡ có ai không thích Thầy sáu rửa tội, họ thích các Cha làm bí tích này, rồi đòi đi thưa...ghi tên các Cha mà Thầy sáu rửa tội thì sao?

Tối hôm qua, con mới chuyện vãn với một nhóm người ...và tự nhiên có người họ nêu lên vấn đề này, con bỗng giật mình!. Con đi đến đâu cũng thấy thiên hạ bàn tán về vấn đề con họ "bị" Thầy sáu rửa tội!!! con lấy ngay ví dụ, cha mẹ các cháu của con còn rất trẻ, thuộc thế hệ thứ 2 ở Hoa kỳ...sau khi rửa tội xong thì bực bội ra mặt vì con họ bị thầy sáu "rửa tội"

Con có 4 đứa cháu rửa tội trong vòng 3, 4 năm nay tại các nhà thờ có cộng đoàn VN thì đều là thầy sáu người Việt. Có khi con thấy các cha rất rảnh trong ngày hôm đó, đứng nói chuyện ngoài sân và ngồi trong nhà uống nước, nhưng lại để các thầy sáu rửa tội... (đa số thầy sáu là đã gần thuộc hàng lão niên rồi, đôi khi các vị ấy trông rất mệt mỏi...), có 1 lần con phải phụ Thầy sáu đang lúc nghi thức rửa tội đi vào phòng áo kiếm hộp quẹt và ba cái lăng nhăng thầy quên, không chuẩn bị trước.

Còn một điều nữa là những thầy sáu lão niên rất chậm trong việc giúp lễ các cha, như giáo xứ con bình thường một mình cha trẻ đổ rượu, lấy bánh làm cái ào xong rất nhà nghề, hôm nào có thầy sáu, cha phải nhường phần đó...làm chậm và lâu ơi là lâu...và giảng cũng thế, oh my goodness!

Con chỉ thích thầy sáu giống như trong sách công vụ tông đồ nói thôi, (không có phần đồng tế và làm các bí tích của các Cha)!

Con cám ơn cha đã đọc email, Xin Chúa chúc lành đến Cha luôn mãi.

TL

---

Mail 2 (July 20, 2012)

Thưa Cha, đúng như cha nói "trên lý thuyết thầy sáu được quyền làm nhiều chuyện...", có nhiều Giáo dân chưa hiểu, nhưng cũng không có nghĩa: bổn phận ban phát các nhiệm tích chính là của các Cha chứ không phải dồn hết cho thầy sáu (ngoại trừ trường hợp khẩn cấp và LM. bận chuyện quan trọng vì mưu ích các linh hồn gì đó...nên trao quyền thầy sáu thay thế). Con nghĩ như vậy nó không mất ý nghĩa nhiệm vụ của Linh mục.

ví dụ: hồi con ở VN lúc ấy còn nhỏ nhưng con vẫn nhớ, trong giáo xứ bạn lúc con đi lễ chẳng may Cha xứ đang lúc truyền phép thì lên cơn cao huyết áp, và cha té xuống bất tỉnh, lập tức thầy sáu liền thay cha cầm lấy bánh và tiếp tục đọc "đây chiên thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian...." và rồi thầy sáu tiếp tục cho đến khi xong lễ...diễn ra rất trật tự.

Một ví dụ khác: có thầy sáu kia đã làm nghi thức chứng hôn cho con trai của bà vợ thứ nhứt đã qua đời của ông ta. người con này lấy vợ ngoại đạo...và sau đó thì lời bàn ra tán vào...con liền nói ngay. Thầy sáu có quyền làm chứng hôn. và nghi thức hôn phối không buộc phải có Thánh Lễ đi kèm. Hơn nữa đây là hôn nhân dị giáo khác đạo...và mọi người làm thinh.

Con xin nói ngoài đề một chút;

Có một Cha phó con quen tâm sự buồn buồn rằng..."hầu như các Cha bây giờ chỉ còn có cái quyền đứng trên bàn Thánh truyền phép mà thôi...", tất cả mọi chuyện tự mấy ông bà hội đồng giáo xứ lo hết và tự động sắp đặt mọi chuyện..họ không có bàn hỏi các cha gì hết...các cha cứ theo sự sắp đặt của họ mà thi hành..." và con thấy là như vậy...ngay hai giáo xứ con tham dự thánh lễ hàng ngày, hàng tuần, họ cứ muốn làm linh mục không hà, Cha nói rất tế nhị cái họ không biết mà làm...họ quát lại cha trước mặt giáo dân. có lần cha đang đứng cho rước lễ, mấy ông bà cho rước lễ xuống biểu cha..."cha đi chỗ khác đi để con đứng chỗ này cho???! và mấy ông bà cho rước lễ có toàn quyền án ngữ nhà tạm lấy mình thánh ra vô cho rước lễ và lấy mình Thánh cho kẻ bệnh rồi tự động khóa cửa nhà tạm nữa....Cha xứ phải tránh cho họ làm việc đó...con buồn quá. rồi có bà vừa đi vừa đếm mình Thánh Chúa trong chén Thánh. con thấy cứ lâu lâu thì các ông bà lại làm đổ oạc Mình Thánh Chúa đầy chỗ cho rước lễ và rồi mọi người đi qua lại cứ thản nhiên dẵm lên (sau khi chùi sơ sài bằng giấy napkin), và mình thánh cũng vậy đổ rơi tung tóe vì mấy ông bà mang guốc cao vấp té.

Con cũng là nữ giới..nhưng không bao giờ đồng ý cho mấy bà đi lên đi xuống cung Thánh như đi chợ vậy...lại còn cho rước lễ nữa, bởi phụ nữ có ăn mặc làm sao vẫn có dzáng dzấp là phụ nữ. và con cũng không ủng hộ trẻ nữ giúp lễ nữa.

Con Thấy Chúa thực là hay, đúng như Ngài nói "tư tưởng Ngài vẫn cao hơn..." khi sắp đặt "người nam".

Tuy người nữ có vai trò quan trọng khác, nhưng người nữ cũng bất tiện trong đủ mọi vấn đề mà chỉ có người nam, trong những vai trò con thấy thuận tiện nhất. chẳng hạn như đi truyền giáo các ngài ăn bờ ngủ bụi ở đâu cũng được "như người không có chỗ tựa đầu..", nhưng đối với người nữ thì liệu có bảo đảm an toàn không? và việc họ cứ thích sớ rớ trên bàn thánh gây chia trí cho rất nhiều...

Xin Cha trả lời câu hỏi chung trên xuanha.net, vì con hỏi dùm rất
nhiều người con đã nghe họ nói chuyện, và họ hỏi con nhiều chuyện....nhức đầu lắm. con nghĩ chỉ có Lm mới gỡ rối được thôi.

Con thấy mọi người trẻ trong nhóm con khao khát lời Chúa và sự giảng dạy chân thực, chứ không muốn nghe kể những câu chuyện và tin tức thời sự ở tòa giảng mà chúng con đã đọc nghe hàng ngày trên internet/TV.

Xin Chúa chúc lành đến Cha luôn mãi,

TL

---

Mail 3 (July 20, 2012)

Kính Cha,

Con có câu hỏi mới nữa cũng liên quan đến thầy sáu! Thầy sáu và Thừa tác viên cho rước lễ có được phép cho tân tòng rước lễ lần đầu không?

Lễ phục sinh năm ngoái 2011, con quay được khúc phim, đang lúc hai linh mục đang cho tân tòng rước lễ lần đầu (tân tòng đứng hàng ngang, hai Lm cho rước bắt đầu từ hai đầu, thì bỗng dưng có một thầy sáu và một người nữ thừa tác viên cho rước lễ tự động đi lên bàn thờ lấy Mình và Máu Chúa chen vào giữa hai linh mục... cho tân tòng rước lễ lần đầu. mặc dù có khoảng hơn 10 tân tòng mà thôi.

Con chưa bao giờ gặp trường hợp này trong lễ phục Sinh từ trước tới nay....

Cám Ơn Cha & God bless,

TL

-----

Trả lời câu hỏi về Thầy Sáu, Phó tế vĩnh viễn (Permanent deacon)

Chào bạn TL đã gửi câu hỏi về Phó tế là nhận xét của bạn và một số người.

1.Trước hết vấn đề Phó tế (theo nguyên ngữ Kinh thánh bằng tiếng Hy lạp là diakonia (người phục vụ). Vấn đề được đặt ra khi các Tông đồ muốn chuyên lo "cầu nguyện và giảng Lời Chúa". Nhóm bảy người (được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan), được đặt lên để "phục vụ" việc phân phát lương thực hàng ngày cho những người mới theo đạo Chúa Kitô... (TĐCV 6,1-6)

Sau 5 thế kỉ đầu, vai trò Người Phục vụ (Phó tế vĩnh viễn (Permanent Deacon) đã không còn hiện diện trong Giáo hội Roma, chỉ còn những Phó tế Chuyển tiếp (Transitional Deacon) trước khi lên chức Linh mục.

Mãi tới Công đồng Trentô (1545-1563), chức Phó tế vĩnh viễn mới được kêu gọi phục hồi.

Phải chờ Công đồng Vaticanô 2 (1962-1965) mới có quyết định phục hồi theo Hiến chế "Ánh sáng muôn dân" (Lumen Gentium viết tắt là LG). Số 29 của Hiến chế viết:

"Ở bậc thấp hơn của hàng giáo phẩm, có các phó tế, những người đã được đặt tay "không phải để lãnh nhận chức vụ linh mục, nhưng là để phục vụ".

Nhiệm vụ các Phó tế theo số trên là: "Khi được những vị có thẩm quyền chỉ định, các phó tế được cử hành trọng thể phép Thánh Tẩy, giữ và trao Mình Thánh Chúa, nhân danh Giáo Hội chứng kiến và chúc lành hôn phối, mang của ăn đàng cho kẻ hấp hối, đọc Thánh Kinh cho tín hữu, giáo huấn và khuyên nhủ dân chúng, chủ tọa việc phụng tự và kinh nguyện của tín hữu, cử hành các á bí tích, chủ tọa lễ nghi tang chế và an táng.

Tư cách Phó tế là: "Được phong chức để lo việc bác ái và việc quản trị, phó tế phải nhớ lời nhắn nhủ của Thánh Polycarpô: "Hãy tỏ lòng nhân hậu, nhiệt thành, và hãy bước theo chân lý của Chúa, Đấng đã làm tôi tớ mọi người" 75.

Số Phó tế trên thế giới cuối năm 2010 có 39 ngàn 564 vị. Trong số này, Bắc Mỹ và Âu Châu có số tín hữu phó tế vĩnh viễn đông nhất, lần lượt chiếm 64,3% và 33,2% tổng số phó tế vĩnh viễn trong Giáo hội. (Niên giám Tòa Thánh 2012)

2. Theo nhận xét trong 3 e-mail của bạn TL, đã có những "bàn tán xì xèo về các Phó tế vĩnh viễn khi thi hành thừa tác vụ. Để dễ theo dõi, tôi xin giải đáp ngay sau mỗi nhận xét của bạn:

-------------

*"Nhưng có một điều con hơi buồn là hầu hết các giáo xứ việt nam ở Cali, vùng Bay Area, San Jose, nơi con hoặc các cộng đồng VN bây giờ ở đây, toàn là các Thầy 6 (phải nói là nhiều) Deacon vĩnh viễn rửa tội cho trẻ em không hà, vậy thì cái giấy chứng nhận rửa tội phải ghi đích danh tên "Thầy sáu" nào đã rửa tội cho các trẻ em ngày hôm đó chứ, sao cứ ghi tên các Cha xứ vậy. điều này con thấy giống như "treo đầu dê bán thịt chó vậy"

-Giáo luật Điều 877 viết: "1) Cha Sở nơi cử hành Bí Tích Rửa Tội phải cẩn thận ghi ngày vào sổ Rửa Tội: tên của người lãnh Bí Tích Rửa tội, của thừa tác viên, của cha mẹ, của người đỡ đầu và nếu có, của cả người làm chứng; nơi và ngày rửa tội, ngày và nơi sinh".

Như vậy, nếu Thầy Sáu Rửa tội thì Văn phòng giáo xứ phải ghi tên Thừa tác viên là Phó tế....

Nếu Thầy Sáu chụp hình với em và gia đình em ngay sau Nghi lễ Rửa tội thì càng tốt. Tấm hình này sẽ là chứng cớ để cấp Chứng chỉ cho em sau này, khi Chứng chỉ chính đã thất lạc mà không tìm thấy tên em trong Sổ Rửa tội, như có trường hợp đã xảy ra.

*"Lỡ có ai không thích Thầy sáu rửa tội, họ thích các Cha làm bí tích này, rồi đòi đi thưa...ghi tên các Cha mà Thầy sáu rửa tội thì
sao? vì tối hôm qua, con mới chuyện vãn với một nhóm người ...và tự nhiên có người họ nêu lên vấn đề này, con bỗng giật mình!

- Mong rằng không có chuyện này, nhưng cuộc đời có nhiều cái không ngờ được!

*"Con đi đến đâu cũng thấy thiên hạ bàn tán về vấn đề con họ "bị" Thầy sáu rửa tội!!! con lấy ngay ví dụ, cha mẹ các cháu của con còn rất trẻ, thuộc thế hệ thứ 2 ở Hoa kỳ...sau khi rửa tội xong thì bực bội ra mặt vì con họ bị thầy sáu "rửa tội". Con có 4 đứa cháu rửa tội trong vòng 3, 4 năm nay tại các nhà thờ có cộng đoàn VN thì đều là thầy sáu người Việt. có khi con thấy các cha rất rảnh trong ngày hôm đó đứng nói chuyện ngoài sân và ngồi trong nhà uống nước, nhưng lại để các thầy sáu rửa tội..."

-Giáo luật Điều 861 viết: 1) Thừa tác viên thông thường của Bí Tích Rửa Tội là Giám Mục, Linh Mục và Phó Tế, miễn là giữ quy định của điều 530, số 1 (Điều 530 số 1 viết: Những trách vụ đã được ủy thác đặc biệt cho Cha Sở là: 1. ban Bí Tích Rửa Tội)...

- Nên biết thêm: Xét về Bí tích tại sự (per se) thì cha hay thầy sáu, hay ai khác (giáo dân, không CG) Rửa tội theo như Hội thánh dạy (vừa đổ nước vừa đọc "Ta rửa em nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần"), thì đều thành sự, và đuợc hiệu quả như Chúa ban. Trước năm 1975, tại nhà thương Từ Dũ Sài gòn, có một cô y tá không Công giáo, cô đã học trường các Sơ, biết cách Rửa tội, cô đã Rửa tội được cả mấy trăm hài nhi nguy tử.

Xét về tại nhân (per accidens), ai làm sốt sắng tử tế hơn thì Chúa ban nhiều ơn hơn. Vậy, nếu ai không thích Thầy Sáu Rửa tội, cứ thưa với Cha xứ: Con thích cha rửa hơn, cha mát tay hơn, hi vọng cháu chóng lớn hơn.... có gì mà e ngại.)

* "Đa số thầy sáu đã gần thuộc hàng lão niên rồi, đôi khi các vị ấy trông rất mêt mỏi..., có 1 lần con phải phụ Thầy sáu đang trong lúc nghi thức rửa tội đi vào phòng áo kiếm hộp quẹt và ba cái lăng nhăng thầy quên, không chuẩn bị trước.

Còn một điều nữa là những thầy sáu lão niên rất chậm trong việc giúp lễ các cha, như giáo xứ con bình thường một mình cha trẻ đổ rượu, lấy bánh làm cái ào xong rất nhà nghề, hôm nào có thầy sáu, cha phải nhường phần đó...làm chậm và lâu ơi là lâu...và giảng cũng thế, oh my goodness!"

- Khi đến tuổi hưu rồi, các thầy sáu cứ việc xin nghỉ, để nhường chỗ cho lớp trẻ. Người Việt quen với cảnh "Tre già măng mọc" mà.

*Con chỉ thích thầy sáu giống như trong sách công vụ tông đồ nói thôi. (không có phần đồng tế và làm các bí tích của các Cha)!

- Cứ việc thích, nhưng chuyện có xẩy ra không thì không biết được, cần phải có quyền... thì ý thích mới hiệu quả.

(còn tiếp)

------------------

Mail 2

*Thưa Cha, đúng như cha nói "trên lý thuyết thầy sáu được quyền làm nhiều chuyện...", có nhiều Giáo dân chưa hiểu, nhưng cũng không có nghĩa: bổn phận ban phát các nhiệm tích chính là của các Cha chứ không phải dồn hết cho thầy sáu (ngoại trừ trường hợp khẩn cấp và LM. bận chuyện quan trọng vì mưu ích các linh hồn gì đó...nên trao quyền thầy sáu thay thế). con nghĩ như vậy nó không mất ý nghĩa nhiệm vụ của Linh mục.

-Giáo luật Điều 530: Những trách vụ đã được ủy thác đặc biệt cho Cha Sở là: 1. ban Bí Tích Rửa Tội; 2. ban Bí Tích Thêm Sức cho những người đang trong lúc nguy tử, theo quy tắc của điều 883 số 3; 3. ban của Ăn Đàng và Bí Tích Xức Dầu, tuy vẫn tôn trọng quy tắc của điều 1003 triệt 2 và 3; và ban Phép Lành Tòa Thánh cho các bệnh nhân; 4. chứng giám Hôn Phối và làm phép cưới; 5. cử hành lễ nghi an táng; 6. làm phép Giếng Rửa Tội trong mùa Phục Sinh, chủ sự các cuộc rước ngoài thánh đường, và việc ban phép lành trọng thể ngoài thánh đường; 7. cử hành thánh lễ cách trọng thể hơn trong các ngày Chúa Nhật và trong các ngày Lễ Buộc).

Khi có lý do chính đáng, cha Xứ có Phó tế giúp đỡ. Hiến chế LG số 29 trên nói rõ: "Khi được những vị có thẩm quyền chỉ định, các phó tế được..."

*Cha xứ (Sở), được thông chia với Đức Giám mục 3 quyền: Quản trị, Giáo huấn và Thánh hóa (giáo dân trong Xứ mình).

Quyền Thánh hóa qua các Bí tích, dễ nhất, nhiều cha rất chăm ban phát các Bí tích cho giáo dân như Công đồng chỉ định trên, nhưng cụng có nhiều cha xứ bận rộn công việc đâu đâu, nên giảng giải cũng để Phó tế, Rửa tội trẻ em cũng để Phó tế, chăm sóc bệnh nhân cũng để thầy Sáu...

Quyền Giáo huấn qua giảng dậy, khó hơn, nhiều cha soạn bài giảng kĩ luỡng, dàn bài rõ ràng, cầu nguyện cho bài giảng sinh ích cho các linh hồn. Giảng rất rõ ràng, sốt sắng, giáo dân thích nghe...nhưng nhiều cha như không dọn bài, giảng ra ngoài bài Tin Mừng, nói chuyện đâu đâu, chỉ trích này nọ, cổ động tiền nong...giáo dân ngại nghe nhưng không dám nói..., có kẻ bỏ ra ngoài hút thuốc, hoặc đợi cha giảng xong mới vô...

Quyền Quản trị khó khăn hơn nữa. Có cha hiền lành, khiêm nhượng, quản trị rất khéo, thông cảm với con chiên cùng cảnh tị nạn với mình. Có cha tính nóng nảy, bị coi là độc đoán, chủ quan, không nghe ai góp ý kiến...

Đã có nơi, Hội đồng giáo xứ, lẽ ra là cánh tay phải, cộng tác giúp cha, lại chỉ định cho cha làm cái này cái nọ, ra như họ chỉ cần cha "làm lễ" giải tội thôi. Như thế cha là Tuyên úy chứ đâu còn là Cha Xứ, cha Sở, cha Quản nhiệm nữa?

Thời nay, người Công giáo VN được sống trong xã hội: tự do, dân chủ, bình quyền, nếu không thận trọng, sẽ dễ bị ảnh hưởng tinh thần thế tục. Bắt đầu từ: tư tưởng phán đoán, tới lời nói phê bình, tới việc làm ơ hờ với đạo. Khởi từ giáo xứ tới giáo phận, tới Giáo hội, từ linh mục, tới giám mục, tới giáo hoàng.

Khi đức tin ra ơ hờ, lạnh nhạt, xuống dốc, a/ Người ta coi nhẹ niềm tin vào các Tín điều Hội thánh dậy (chối Thiên Chúa hiện hữu, coi Chúa không nhân lành để con người đau khổ, chối thiên đàng, hỏa ngục, chối Đức Mẹ đồng trinh vô nhiễm, chối quyền đức Thánh cha). b/ Coi nhẹ những luật Luân lý (chấp nhận ngừa thai bất hợp pháp, phá thai, li dị, tái hôn không phép đạo mà cứ rước lễ). c/ Coi nhẹ những kỷ luật Thánh lễ, Bí tích(...). Kết cục, từ coi thường đạo Chúa, nhiều người bỏ Giáo hội Chúa lập, đi theo Tin lành, theo giáo phái mới, thật không ai ngờ sự ảnh hưởng ghê gớm của xã hội thế tục qua báo chí, radio, tv, internet. Quỷ dữ, thế gian, xác thịt tấn công con cái Chúa tinh vi và ghê gớm chừng nào.

...Phải chăng thế gian sẽ xảy ra như lời Chúa nói trước: "...Khi Con người đến, liệu Người còn thấy đức tin trên mặt đất nữa chăng? (Luca 18,8). Vậy người khôn ngoan phải giữ lấy đức tin tinh ròng của mình. Xin Mẹ Maria dẫn dắt mọi người chúng con.

Chúa đã lập Giáo hội Công giáo, và phán rõ ràng bảo vệ Hội thánh này:

Mt 16,18-19: "Hỡi Phêrô, con Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá Nước Trời, dưới đất, con cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, con tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy".

Và Mt 16, 26: "Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì, lấy gì đổi lại cho cân".

Thánh Phêrô căn dặn: " Ma quỷ là thù địch anh em, nó như sư tử gầm thét, chạy quanh tìm mồi cắn xé. Hãy tỉnh thức, giữ điều độ, đứng vững trong đức tin mà chống cự" (1Pr 5,8-9). Luôn đi theo giáo huấn của Giáo hội, hướng dẫn của Đức Thánh Cha.

*Ví dụ: hồi con ở VN lúc ấy còn nhỏ nhưng con vẫn nhớ, trong giáo xứ

bạn, lúc con đi lễ chẳng may Cha xứ đang lúc truyền phép thì lên cơn cao huyết áp, và cha té xuống bất tỉnh, lập tức thầy sáu liền thay cha cầm lấy bánh và tiếp tục đọc "đây chiên thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian...." và rồi thầy sáu tiếp tục cho đến khi xong lễ...diễn ra rất trật tự.

-Theo ví dụ trên, "đang lúc truyền phép mà chủ tế bị bệnh bất ngờ..."nếu có linh mục đồng tế, linh mục đồng tế sẽ tiếp tay. Nếu chỉ có thầy sáu, thầy sáu không phải là "linh mục đồng tế" nên chỉ có thể cho cộng đoàn biết sự việc, rồi làm nghi thức cho Rước lễ. Trường hợp này ít khi xảy ra.

*Một ví dụ khác: có thầy sáu kia đã làm nghi thức chứng hôn cho con trai của bà vợ thứ nhứt đã qua đời của ông ta. người con này lấy vợ

ngoại đạo...và sau đó thì lời bàn ra tán vào...con liền nói ngay. Thầy sáu có quyền làm chứng hôn. và nghi thức hôn phối không buộc phải có Thánh Lễ đi kèm. Hơn nữa đây là hôn nhân dị giáo khác đạo...và mọi người làm thinh.

-Hoan hô bà chị cao tay.

Vấn đề có lễ HP hay không, có thể có những trường hợp sau:

1/ Có lễ Hôn phối cho người Công giáo lấy người Công giáo.

2/ Có lễ Hôn phối cho người Công giáo lấy người không Rửa tội (đạo ai nấy giữ), nếu có phép chuẩn của Tòa giám mục, và phép có lễ HP.

3/Thông thường, theo sách nghi lễ, HP của người CG với người không RT sẽ không có lễ HP, mà chỉ có phần Phụng vụ Lời Chúa và Nghi thức Hôn phối. (Nhiều người VN khi thành hôn, chấp nhận "đạo ai nấy giữ", nhưng lại muốn có lễ HP đàng hoàng như 2 bên CG). Quá khôn.

3/Thầy sáu chứng hôn ngoài lễ HP, có thể là trường hợp thứ 3 trên đây. Hôn phối này không phải là Bí tích, vì một bên không Rửa tội.

*Con xin nói ngoài đề một chút: có một Cha phó con quen tâm sự buồn buồn rằng..."hầu như các Cha bây giờ chỉ còn có cái quyền đứng trên bàn Thánh truyền phép mà thôi...", tất cả mọi chuyện tự mấy ông bà hội đồng giáo xứ lo hết và tự động sắp đặt mọi chuyện..họ không có bàn hỏi các cha gì hết...các cha cứ theo sự sắp đặt của họ mà thi hành..."

" và con thấy là như vậy...ngay hai giáo xứ con tham dự thánh lễ hàng ngày, hàng tuần, họ cứ muốn làm linh mục không àh, Cha nói rất tế nhị cái họ không biết mà làm...họ quát lại cha trước mặt giáo dân. có lần cha đang đứng cho rước lễ, mấy ông bà cho rước lễ xuống biểu cha..."cha đi chỗ khác đi để con đứng chỗ này cho???!

"và mấy ông bà cho rước lễ có toàn quyền án ngữ nhà tạm lấy mình thánh ra vô cho rước lễ và lấy mình Thánh cho kẻ bệnh rồi tự động khóa cửa nhà tạm nữa....Cha xứ phải tránh cho họ làm việc đó...con buồn quá.

Rồi có bà vừa đi vừa đếm mình Thánh Chúa trong chén Thánh. con thấy cứ lâu lâu thì các ông bà lại làm đổ oạc Mình Thánh Chúa đầy chỗ cho rước lễ và rồi mọi người đi qua lại cứ thản nhiên dẵm lên (sau khi chùi sơ sài bằng giấy napkins), và mình thánh cũng vậy đổ rơi tung tóe vì mấy ông bà mang guốc cao vấp té.

-- Xảy ra như vậy là hết sức lộn xộn, làm chia trí cho nhiều người đang nhìn lên cung thánh. Linh mục, phó tế, thừa tác viên Thánh Thể ngoại lệ, mỗi người có một nhiệm vụ khác nhau, nên giữ trúng cho đẹp việc thờ phượng Chúa, sinh ơn ích cho các linh hồn.

Xin đọc số 3 dưới đây, xem Đức Thánh cha Benedictô 16, khi sửa đổi giáo luật nói sao về Phó tế, linh mục...huống chi thừa tác viên Thánh Thể...

Nếu tình trạng lộn xộn không giảm mà cứ gia tăng, có 2 việc cần làm:

1/ Cha xứ đã có quyền Quản trị, cần khôn khéo tái lập quyền bính Chúa ban, 2/ Với sự chấp thuận của Tòa Giám mục, Cha xứ chỉ định những Thừa tác viên mới. Cha-con nên nghĩ đến trách nhiệm trước nhan thánh Chúa mà xử sự sao cho "Vinh Danh Chúa và lợi ích cho các linh hồn".

*Con có câu hỏi mới nữa cũng liên quan đến thầy sáu!

Thầy sáu và Thừa tác viên cho rước lễ có được phép cho tân tòng rước lễ lần đầu không?

Lễ phục sinh năm ngoái 2011, con quay được khúc phim, đang lúc hai linh mục đang cho tân tòng rước lễ lần đầu(tân tòng đứng hàng ngang, hai Lm cho rước bắt đầu từ hai đầu, thì bỗng dưng có một thầy sáu và một người nữ thừa tác viên cho rước lễ tự động đi lên bàn thờ lấy mình và Máu Chúa chen vào giữa hai linh mục... cho tân tòng rước lễ lần đầu. mặc dù có khoảng hơn 10 tân tòng mà thôi.

Con chưa bao giờ gặp trường hợp này trong lễ phục Sinh từ trước tới nay....

-Đã được phép cho mọi giáo dân rước lễ, thì được cho tân tòng rước lễ chứ.

Trường hợp nêu trên, "dành chỗ" như vậy thật khó coi, sinh xì xèo cho cộng đoàn. Không biết đương sự có nhận ra cái "chướng" đó không?

3* Đức Thánh cha Benedictô 16, khi sửa đổi giáo luật qui định về số 1009 có thêm triệt thứ 3 qui định rằng: "Những người chịu chức giám mục hoặc linh mục nhận lãnh sứ mạng và năng quyền hành động trong cương vị (in persona) của Chúa Kitô thủ lãnh, trái lại các phó tế được khả năng phục vụ dân Chúa trong việc phục vụ phụng vụ, Lời Chúa và bác ái".

Điều này có nghĩa là phó tế không thể thay thế Linh Mục và Giám Mục trong nhiệm vụ cai quản và dẫn dắt cộng đồng Công Giáo. Quyết định này chống lại xu hướng đang lan tràn, đó là tại một số nơi, vì thiếu linh mục, các phó tế vĩnh viễn được biến thành người quản xứ. Các phó tế không bao giờ được hành động "trong cương vị Chúa Kitô" (in persona Christi), cụ thể là không được cử hành thánh lễ, giải tội hay xức dầu bệnh nhân". (Vatican (SD 15-12-2009).

*Tóm kết: Phó tế cần luôn nhớ mình là người phục vụ như Chúa Giêsu đã nhận: "Con người đến để phục vụ, chớ không hưởng thụ, và phó mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người (Mt 20, 28).

Nếu các Phó tế khiêm tốn như Phó tế Phanxico Assisi, bác ái thứ tha như phó tế Têphanô, trung thành như phó tế Lorensô, khôn ngoan như phó tế Ephrem...Và được như lời cám ơn của Bộ Giáo sĩ "Giáo Hội cám ơn anh em, các bà vợ và con cái của anh em, đã nâng đỡ và cộng tác dưới nhiều hình thức họ dành cho người chồng và người cha của họ trong thừa tác vụ phó tế ...(Văn thư gửi Phó tế ngày10-8-2009), thì không những giáo dân không "nghi kị, bàn tán", mà còn vui vẻ, hân hạnh được phó tế, rửa tội, chứng hôn... cho con cháu họ, còn mời đến dự tiệc mừng cháu nữa...

Không chỉ Phó tế, mà thừa tác viên các cấp, nếu không có tinh thần khiêm tốn, phục vụ, hi sinh của Chúa Kitô, mà cứ "vô tư" làm việc của Chúa, thì dù là thừa tác viên Thánh Thể ngoại lệ, thầy sáu, linh mục, giám mục, hồng y, cũng bị người ta xì xèo bàn tán...như thường.

Xin Chúa và Đức Mẹ giúp chúng con, Thừa tác vụ ban phát và mọi người lãnh nhận các Bí tích thánh được nên thánh như Chúa Cha dạy: "Các con hãy nên thánh, vì Ta là ĐấngThánh" (1Pr,1,16).

Cám ơn chị TL đã gửi những câu hỏi, hi vọng phần trả lời đã giúp chị và bạn bè hiểu biết hơn một chút vấn đề đặt ra.

(Linh mục Đoàn Quang, CMC Lễ kính Thánh Gioakim và Anna 26-7-2012)

http://tailieuThanhMau.net
Cảm thấy cô đơn: Khi ở trong tình trạng ấy, Thánh Ignatio cho chúng ta 4 chìa khoá để làm vũ khí: ( Cầu nguyện thêm, suy niệm nhiều hơn, xét minh. Xét xem lý do tại sao mình ở trong tình trạng cô đơn?) và bắt mình làm việc thống hối. Một số tà thần sẽ bị trừ khử khi ta cầu nguyện và làm việc sám hối.
Thiên Chúa cũng thế, bạn chỉ có thể cảm nhận được bằng đức tin và tình yêu. Bạn hãy khẩn nài Chúa ban cho ĐỨC TIN, nó sẽ mở đôi mắt tâm hồn bạn để bạn nhìn nhận sự hiện diễn của Thiên Chúa.
Ma quỷ có biết được những suy nghĩ của chúng ta hay không? Liệu chúng có thể hiểu được những gì chúng ta đang nghĩ tại một khoảnh khắc nào đó trong cuộc sống không? Câu trả lời rất đơn giản: hoàn toàn không.
Mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Chúa mời gọi ta điều gì ? T. Mầu nhiệm ấy mời gọi ta dứt bỏ tội lỗi, để sống cho Đấng đã chết và sống lại vì ta.
“Các ngươi không được đến với các người ngồi đồng ngồi bóng và không được hỏi ý kiến chúng, kẻo vì chúng mà ra ô uế. Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của các ngươi” (Lv 19,31);
Bởi vì theo Kinh Thánh, ghi một dấu trên trán là biểu tượng về quyền sở hữu của một người. Bằng cách để trán của mình được ghi dấu thánh giá, điều này nói lên rằng người đó thuộc về Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chết trên Thập giá. Điều này là để mô phỏng dấu ấn thiêng liêng hoặc ấn tín đã được ghi trên một Kitô hữu khi họ chịu phép Rửa tội. Trong Bí tích này họ được giải thoát khỏi nô lệ tội lỗi và ma quỷ để trở thành con cái của sự công chính và của Chúa Kitô (Rm 6,3-18).
Nhân dip mừng đầu năm mới, xin cha cho biết người Công giáo có được phép tin 12 Con Vật làm chủ vận mạng con người và vũ trụ như huyền thoại Đông phương tin tuởng không ?
Trong mối quan hệ của chúng ta đối với Thiên Chúa, khi chúng ta bắt đầu tính toán để khỏi làm hơn bổn phận đòi hỏi, làm vừa vặn cho đúng luật buộc, khi chúng ta cố “mặc cả” về điều “được phép” và “điều cấm đoán” để tìm ra những điều dễ làm hơn, khi chúng ta muốn tìm ơn cứu rỗi “rẻ tiền”, thì lúc đó chúng ta nên xét lại tình trạng sức khỏe đức tin của chúng ta !
Nếu hạnh phúc Thiên Đàng là được trọn vẹn chiêm ngắm Thánh Nhan Chúa (Beatific Vision) thì hoả ngục là nơi tuyệt đối không có hạnh phúc này. Nói khác đi, ở đâu có Thánh Nhan Chúa thì ở đó là Thiên Đàng, vi “Phúc cho ai có lòng trong sạch vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (x. Mt 5:8). Được nhìn thấy Thiên Chúa là chính hạnh phúc của các thánh,và các thiên thần trên thiên đàng. Ngược lai, không được nhìn thấy Thiên Chúa mới là điều bất hạnh, đau khổ nhất cho những ai phải sống trong nơi “giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.” (Mt 9:48). Như vậy, không thể có vấn đề Chúa hiện diện cả ở thiên đàng lẫn hoả ngục được, vì như thế thì làm sao có sự khác biệt giữa hai nơi này, và làm gì có vần đề tội lỗi phải quan tâm và xa tránh nữa.
Đặc biệt, để việc tham dự các Thánh Lễ nói chung và Thánh Lễ ngày Chúa Nhật nói riêng một cách đầy đủ và đúng đắn, cũng như có hiệu quả, tức mang lại ơn ích thiêng liêng cho người tham dự, thì đương sự phải hoàn toàn tự nguyện tham dự trọn vẹn từ đầu đến cuối Thánh Lễ, nhất là tham dự vì do xác tín, vì tin yêu và vì lòng biết ơn đối với Thiên Chúa, chứ không do miễn cưỡng, do ép buộc hay vì một lý do ngoại tại nào khác.
Hỏi: Nhân tháng cầu cho các linh hồn ( tháng 11) xin cha giải thích rõ về hai nơi gọi là Luyện ngục và Hỏa ngục. Trả lời: Trong niềm tin Kitô Giáo, căn cứ vào Kinh Thánh và Giáo lý của Giáo Hội thì chắc chắn phải có ba nơi gọi là Thiên Đàng, Luyện ngục và hỏa ngục ( hell) mà những người chết đi trong thân xác sẽ phải bị phán xét để đến một trong ba nơi này.
Thiên Chúa luôn luôn nói với chúng ta, nhưng thường thì chúng ta không ý thức, không lắng nghe. Và như thế, nỗi đau chính là máy phóng âm của Thiên Chúa với thế giới điếc đặc này.
Thánh Elisabeth là con vua Phêrô III nước Aragon, và là cháu vua Giacôbê I. Ngài sinh ra năm 1271 và được đặt tên là Elisabeth, để kính nhớ thánh nữ Elisabeth, Hoàng hậu nước Hungari là dì của cha Ngài. Elisabeth ra đời như sứ giả hòa bình, vì khi Ngài sinh ra, cha Ngài và ông nội Ngài làm hoà với nhau. Vua Giacôbê muốn tự mình giáo huấn
Bác học Pasteur: "Càng nghiên cứu khoa học, tôi càng tin vào Thượng Đế." ; "Mĩa mai cho lòng dạ con người, nếu chết là hêt hoặc chết là trở về với hư vô." Bác học Becquerel: "Nhờ nghiên cứu khoa học đã dẫn tôi đến Thượng Đế và tôi có đưc tin."
Có một số người không tin có hỏa ngục đời đời, họ lý luận: có cha mẹ nào nỡ trừng phạt con cái mãi mãi, hốn chi là Thiên Chúa là Đấng vô cùng tốt lành? Để có câu trả lời, chúng ta cùng tìm hiểu những điều sau đây: 1. Thiên Chúa đã ban sự tự do cho loài người: chọn Thiên Chúa hay chối bỏ Thiên Chúa. Vì con người có tự do, nên có tránh nhiệm về sự chọn lựa. Kẻ chối bỏ Thiên Chúa là kẻ không muốn đến gần Thiên Chúa, không muốn vào thiên đàng, là vương quốc đời đời hạnh phúc.