Hội nhập
Ghi danh
4:45 SA
Thứ Tư
24
Tháng Tư
2024
31 Tháng Mười 20237:00 SA(Xem: 1787)
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách lần Chuỗi Mân Côi sẽ nhận được những ơn cao cả. 2. Mẹ hứa sẽ ban những ơn lớn lao và sự che chở đặc biệt cho những ai lần Chuỗi Mân Côi. 3. Kinh Mân Côi sẽ là vũ khí cực mạnh chống lại hỏa ngục, tiêu diệt thói xấu, giảm tẩy tội lỗi và chiến thắng ma quỷ. 4. Kinh Mân Côi sẽ khiến nhân đức và các việc lành phát triển; sẽ đem lại nhiều lòng thương xót của Chúa xuống trên các linh hồn; sẽ rút lòng họ khỏi sự yêu mến thế tục và sự hư ảo của nó, và sẽ dẫn đưa họ đến ước ao những sự vĩnh cửu. Ôi, những linh hồn ấy sẽ được thánh hóa biết bao bởi những ý nghĩa này!
20 Tháng Năm 20218:30 CH(Xem: 5101)
Trong những khó khăn và nguy hiểm, hãy nhớ đến Mẹ – hãy réo gọi Mẹ! Đừng để danh thánh Mẹ rời xa môi miệng bạn. Hãy tưởng nghĩ đến Mẹ luôn luôn! Có Mẹ, bạn sẽ không lạc lối. Được Mẹ chở che, bạn sẽ không sợ gì. Mẹ sẽ dẫn bạn đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của bạn!”
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 15724)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
BÀI MỚI NHẤT
Còn theo Đức Phanxicô: “Kinh Mân Côi là kinh đi theo tôi suốt đời. Đó là kinh của những người đơn sơ và của các thánh.” Trong phần kết luận, linh mục Amorth nhấn mạnh đến vai trò trọng tâm của Mẹ Maria trong cuộc chiến chống sự dữ. Một cuộc chiến mà cá nhân ngài, trong tư cách là người trừ quỷ ngài đã chạm trán, đối với ngài, đây là cuộc chiến thách đố lớn nhất của thời buổi này.
Và rồi đêm nào cũng thế.. cho đến một lần kia anh tìm được cây thập giá vừa ý nhất, nhẹ nhàng và êm ái nhất, vác về nhà. Nhưng ôi khi nhìn kỹ lại thì ra đó chính là cây thập giá đầu tiên mà Chúa đã trao cho anh ngày nào !
Con xin kính chào quý Tuyên Uý, quý anh chị trong Ban Chấp Hành Tổng Hội Mân Côi. Con mới bổ nhiệm chị Lucia Trần thị Hội làm Hội trưởng MC tại Tp Portland.
KHÁCH THĂM VIẾNG
100,000

Thiên Chúa cấm tạc vẽ ảnh tượng, sao người Công giáo lại thờ kính.

20 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 25313)
Giáo huấn Giáo hội Công giáo về Tôn kính Ảnh tượng thế nào?

Hỏi:
hoc_song_dao_logo-content
Người ta kết tội Giáo Hội Công Giáo là tôn thờ ảnh tượng phản lại luật Chúa cấm trong Cựu Ước: "Không được làm bất cứ hình tượng nào để tôn thờ dù trên trời, trên mặt đất hay dưới lòng biển". Để vững mạnh trong niềm tin, xin cha vui lòng cho chúng con hiểu biết giáo huấn của Giáo Hội trong việc tôn kính ảnh tượng của Chúa, Đức Mẹ và các Thánh.


(một người trẻ)

Đáp:

Là con người có trí khôn thông minh, "đầu đội trời, chân đạp đất, chẳng ngang như súc vật, chẳng ngược như loài cây", mà lại đi thờ kính cục đá cục đất, cây đa cây đề...cũng là một vấn đề. Là con người thông minh, "đẽo gọt hình tượng thần linh mình tưởng tượng ra để mà thờ, lại là một vấn đề nữa. Vì thế Yavê Thiên Chúa cấm ngặt, bởi vì Chúa là Đấng linh thiêng, không có hình thể như con người, con vật, cây cối, đất đá.

1- Theo sách Xuất hành trong Bộ Cựu ước, Thiên Chúa cấm hẳn Không được tạc ảnh tượng mà thờ:

"Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ. Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ: vì Ta, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi (Xh 20,4-5)

Sách Đệ nhị luật viết thêm: "Vì ngươi đã không nhìn thấy một hình thể nào trong ngày Chúa nói với ngươi từ trong khối lửa ở núi Horeb, cho nên ngươi đừng để mình bị suy đồi, đừng làm một hình ảnh nào, điêu khắc, tượng trưng cho bất cứ vật gì" (Đnl 4,15-16).

Đàng khác, tâm trí người thời Cựu ước còn dễ "lẫn lộn" giữa Thiên Chúa và thần linh ngoại giáo nên Chúa phải cấm ngặt. Nhưng dần dần, Chúa cũng cho họ những biểu tượng như "cho đúc con rắn bằng đồng, làm khám chứng thư và các thiên thần kêrubim".

2- Tới thời Tân ước, Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh làm người, có cha nuôi, có mẹ. Các môn đệ, các tín đồ cũng được vẽ, được đúc hình tượng các Ngài để kính nhớ, đó là lẽ thường thấy nơi con cái trong các gia đình, dòng họ đối với các Bậc sinh thành.

Do đó, Vấn đề thờ kính ảnh tượng được tìm thấy trong sách Giáo lý Công giáo những chỉ thị thật rõ ràng như sau:

Số 2130 Ngay từ trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã dạy hoặc cho phép làm ra những hình ảnh được coi là những biểu tượng dẫn tới ơn cứu độ nhờ Ngôi Lời Nhập thể: đó là con rắn bằng đồng, Khám Chứng thư và các thiên thần sốt mến.

số 2131 Căn cứ vào Mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập thể, Công đồng chung thứ VII tại Nicê (năm 787), đã biện minh cho việc tôn kính các ảnh tượng thánh, chống lại những người phá huỷ các tượng thánh: đó là ảnh tượng Chúa Kitô, ảnh tượng Đức Mẹ, các thiên thần và tất cả các vị thánh. Khi nhập thể, Con Thiên Chúa đã khai mạc một chương trình mới, một "kế hoạch" mới về các ảnh tượng.

Và số 2132 Sự tôn kính tượng ảnh của Kitô giáo không nghịch với điều răn thứ nhất cấm các ảnh tượng, vì "sự tôn kính tượng ảnh là hướng lên khuôn mẫu uyên nguyên", và "khi người ta tôn kính một ảnh tượng, người ta tôn kính vị có hình ảnh đó". Sự tôn kính các ảnh tượng chỉ là "một sự cung kính" chớ không phải là một sự tôn thờ, vì sự tôn thờ chỉ được dành cho một mình Thiên Chúa:

"Sự tôn kính được dành cho các ảnh tượng, không coi đó như là những hiện thực, nhưng ta chỉ coi ảnh tượng như các hình ảnh dẫn ta tới Thiên Chúa Nhập thể. Hành động tôn kính không dừng lại nơi các ảnh tượng, nhưng hướng tới thực tại mà chúng là hình ảnh".

Thật là những chỉ thị rõ ràng để ta tự minh giải cho chính mình và cho người không hiểu ý nghĩa sâu xa của hình tượng ta tôn kính.

Xin nêu một câu truyện chứng minh:

"Năm 325 hội Công đồng Nicea, có 300 giám mục, có cả vua Constantinô và thánh Athanasiô tới dự. Đang lúc hội, thánh Athanasiô kể truyện này:

Trong tỉnh Beyrouth nước Syria, có nhiều người Dothái sinh sống ở đấy. Có một người Công giáo thuê nhà gần phố họ, lập một bàn thờ và treo ảnh Chúa Giêsu rất đẹp.

Sau mấy năm buôn bán phát tài, người ấy thuê nhà lớn hơn ở phố khác. Khi dọn nhà đi, người ấy quên không đem theo ảnh Chúa về nhà mới. Ngày hôm sau có người Dothái đến ở nhà ấy. Khi vào nhà, thấy ảnh Chúa Giêsu treo ở đấy, hắn liền chửi bới Chúa Giêsu thậm tệ. Những người hàng xóm kéo lại rất đông. Chúng thấy ảnh Chúa Giêsu liền nổi giận và chửi rủa một lúc lâu, nhưng không phạm gì tới ảnh thánh. Bấy giờ có một thầy cả Dothái bảo chúng rằng:” Chúng ta hãy giày xéo ảnh này đi”. Mọi người đều ưng thuận, họ trèo lên bàn thờ kéo ảnh xuống, lấy chân đạp lên ảnh và khạc nhổ vào mặt Chúa Giêsu . Có người lấy roi đánh, có người lấy đinh đóng và lấy kim nhọn chọc nát cả mặt Chúa. Sau cùng, một người rút dao đâm vào cạnh sườn Chúa 2, 3 cái. Lạ thay! vừa rút dao ra liền có nước và máu chảy ra. Bấy giờ mọi người khiếp sợ không ai dám chửi nữa. Thầy cả Dothái nói rằng:” Nghe đâu máu Giêsu thiêng lắm, ta hãy hứng lấy để chữa bệnh”. Chúng liền hứng lấy, rồi đem ảnh và máu đã hứng được về nhà hội, kêu gọi bệnh nhân đến để chữa. Được tin mừng, tất cả những người có bệnh tật đều tới: kẻ bất toại, câm điếc, mù lòa, bị quỉ ám và nhiều thứ bệnh khác đều kéo đến chật nhà hội. Thầy cả Dothái lấy máu và nước ấy mà bôi cho những người bệnh tật, khi bôi cho người nào, người ấy được khỏi ngay.

Thấy những phép lạ rõ ràng ấy, chúng sợ và khóc lóc đấm ngực ăn năn tội. Mọi người già trẻ lớn bé đều sấp mình xuống đất lạy ảnh Chúa Giêsu. Họ đem ảnh Chúa và máu còn lại cho Đức giám mục. sau khi nghe biết mọi điều, đức giám mục tạ ơn Chúa và dạy đạo cho mọi người Dothái ở thành ấy. Ít tuần sau, họ được lãnh Bí tích Rửa tội, và giữ đạo sốt sáng vững vàng.

(Sách Tháng Trái Tim Chúa, Hiện tại xuất bản, Sài gòn, 1969)

Bạn cứ yên tâm tôn kính Ảnh tượng Chúa, Đức Mẹ và Các thánh.
Mt10.22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát. Mt10:27 Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng. Mt10:28 Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục. Mt10.30 Ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi.
Chén Thánh ở trung tâm icon, là chén thánh đựng máu Con Chiên. Chén thánh là điểm gặp của ba cái nhìn, của ba Đấng có nét mặt trầm buồn: Ngôi Cha trao Thánh giá tình yêu, Ngôi Con chết trên Thánh giá, Ngôi Ba chiến thắng tử thần nhờ sức mạnh vô song của Thánh giá. Bàn tiệc Thánh là nơi Ngôi Con trao hiến mình để tạo nên một giao ước mới, giao ước không thể bị hủy bỏ vì Chúa Giêsu luôn vâng lời Chúa Cha và không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Người đã hiến tế chính thân mình cho đến chết: “Các con hãy cầm lấy mà uống vì đây là máu Thầy, máu giao ước mới, giao ước vĩnh cửu đã đổ ra để tha tội cho các con và cho mọi người” (Mt 26/28-29).
Cha con, con hãy hết lòng tôn kính, Và đừng quên ơn mẹ đã mang nặng đẻ đau Hãy luôn nhớ công ơn dưỡng dục sinh thành, Công ơn ấy, con sẽ lấy chi đáp đền cho cân xứng? (He 7,27-28)
1. Vô thần là gì? - Vô thần có thể là niềm tin tích cực rằng: không có Thượng đế. - Vô thần có thể là thiếu niềm tin rằng: có Thượng đế. - Vô thần có một định nghĩa đạo đức riêng, tuy nhiên, thông thường định nghĩa đó phát xuất từ quan tâm thế tục, chứ không phát xuất từ văn bản của tôn giáo mạc khải.
" Một buổi chiều Chúa nhật vào Mùa Giáng sinh, cảnh đồi núi lan tỏa bầu khí an bình cho toàn dân quận Jasper, Tiểu bang Missouri. Bốn thanh niên trên chiếc xe truck lao mình trong bụi mù, cố chạy càng xa gia đình và nhà trường càng tốt. Chúng đi để tế lễ Satan. Steven Newberry quan sát phần còn lại của con mèo mới bị giết mà run sợ . Bỗng một trong ba thanh niên hô to: "Lập tức tiến hành". Một tên khác cầm khúc gậy chơi bóng quật (baseball) đập vào mặt Steven như đã dự tính. Steven lảo đảo, kinh hãi, chạy trốn và la lớn:"Tại sao lại là tôi?". Ít ngày sau, cảnh sát đã khám phá ra thi thể của Steven bị buộc chặt bằng 200 pounds đá."
Ông nói rằng thiên thần cho ông biết cách đọc những ký hiệu giấu ẩn trên các đĩa và đọc sách Mormon. Tín đồ: Theo ông Smith, giáo hội Chúa Kitô đã rơi vào những sai lầm chỉ một thời gian vắn sau khi vị Tông đồ cuối cùng qua đời. Nhưng điều đó đã được Chúa Cha và Chúa Giêsu sửa sai vào năm 1829. Ông di chuyển nhà thờ mới của ông tới Ohio, tới Missouri, rồi tới Illinois, nơi ông bị giết vào năm 1844. Sau đó ông Brigham Young lên kế vị và đưa đạo Mormon tới miền Tây, bây giờ gọi là tiểu bang Utah. Cộng đồng Mormon phát triển ở đây. Ngày nay có hơn 7 triệu tín đồ trên cả thế giới.
Các tài liệu của Ả Rập Saudi cũng nhấn mạnh rằng: Người Hồi Giáo khi đang sống ở các quốc gia mà họ gọi là “của những kẻ vô đạo” thì phải cư xử như là mình đang có sứ mệnh đàng sau lằn ranh kẻ thù. Mình ở đó để học hỏi kiến thức hay để kiếm tiền, hoặc để truyền đạo. Còn việc lấn lá sát cảnh với kẻ vô đạo vì bất cứ lý do gì, cũng đều là bất hợp pháp. Nếu là người Hồi Giáo tốt thì mau mau rời khỏi quốc gia đó trở về cố quốc, nếu không, người ấy không phải là tín đồ Hồi Giáo tốt. Với những người bỏ đạo Hồi Giáo sang một đạo khác thì theo tài liệu của bộ Hồi Giáo trong chính quyền Ả rập Saudi, người đó phải bị giết đi.
Giáo hội Công giáo với Chính thống giáo: Giáo hội Đông phương Byzantine vẫn nối kết với Công giáo Rôma trong liên hệ gần nhất trong nhiều cách, nhất là chức linh mục và Bí tích Thánh Thể. Công đồng Vatican II, trong Sắc lệnh về Các Giáo hội Công giáo Đông phương viết: "Giáo hội Công giáo rất kính trọng những thể chế các giáo hội đông phương, các nghi lễ phụng vụ, truyền thống hàng giáo phẩm, và đời sống Kitô hữu… từ thời các tông đồ qua các giáo phụ…nói lên gia tài không thể phân chia của Giáo hội toàn cầu"(số 1). Tuy vị giáo hoàng Rôma được thánh ý chỉ định là người nối nghiệp thánh Phêrô trong thẩm quyền tối cao của giáo hội hoàn vũ, nhưng cả hai giáo hội đông tây đều có phẩm giá như nhau, không bên nào là bề trên bên kia trong nghi lễ (số 3).
Giáo hội Công giáo với Chính thống giáo: Giáo hội Đông phương Byzantine vẫn nối kết với Công giáo Rôma trong liên hệ gần nhất trong nhiều cách, nhất là chức linh mục và Bí tích Thánh Thể. Công đồng Vatican II, trong Sắc lệnh về Các Giáo hội Công giáo Đông phương viết: "Giáo hội Công giáo rất kính trọng những thể chế các giáo hội đông phương, các nghi lễ phụng vụ, truyền thống hàng giáo phẩm, và đời sống Kitô hữu… từ thời các tông đồ qua các giáo phụ…nói lên gia tài không thể phân chia của Giáo hội toàn cầu"(số 1). Tuy vị giáo hoàng Rôma được thánh ý chỉ định là người nối nghiệp thánh Phêrô trong thẩm quyền tối cao của giáo hội hoàn vũ, nhưng cả hai giáo hội đông tây đều có phẩm giá như nhau, không bên nào là bề trên bên kia trong nghi lễ (số 3).
Đạo Đức Chúa Trời có mười điều răn: Thứ nhất, thờ phượng một Đức Chúa Trời và kính mến Người trên hết mọi sự, Thứ hai, chớ kêu Tên Đức Chúa Trời vô cớ, Thứ ba, giữ ngày Chúa nhật, Thứ bốn, thảo kính cha mẹ, Thứ năm, chớ giết người, Thứ sáu, chớ làm sự dâm dục, Thứ bảy, chớ lấy của người, Thứ tám, chớ làm chứng dối, Thứ chín, chớ muốn vợ chồng người, Thứ mười, chớ tham của người, Mười điều răn ấy tóm về hai này mà chớ: Trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy. Amen.
Vua Henri 8 (sinh 1509- tử 1547) cai trị Nước Anh (England) vào thế kỉ 16. Khi mới lên ngôi vua, ông tỏ ra rất trung thành với Giáo hội Công giáo, . Ông đã ngăn cấm làn sóng Tin lành Luther từ nước Đức không cho tràn vào nước Anh, nên Đức Thánh cha Lêô 10 đã tặng ông tước hiệu "người Bảo vệ đức tin". Nhưng khốn thay, chỉ vì vấn đề "vợ con" mà ông đã chống lại Đức Thánh cha, bỏ Giáo hội, lập ra Anh giáo, gây đổ máu cho biết bao người. Cho tới ngày nay, tuy Anh giáo có nhiều quan điểm gần với Công giáo, nhưng cũng chưa sao hợp nhất với nhau được.
Đức Mẹ MARIA là tất cả lý chứng cho niềm Hy Vọng của tôi. Nhờ Đức Mẹ MARIA mà Đức Chúa GIÊSU KITÔ đến với chúng ta và nhờ Đức Chúa GIÊSU KITÔ mà chúng ta lãnh nhận mọi ơn lành. Đó là chương trình của THIÊN CHÚA CHA, một chương trình không hề thay đổi. Mỗi một ơn lành đều qua tay Đức Mẹ MARIA và nhờ Đức Mẹ MARIA mà chúng ta lãnh nhận Đức Chúa Thánh Thần, Đấng giải thoát, an ủi và làm vui mừng... (Thánh Bênađô)
Con đã đọc về "Cầu nguyện theo Tin mừng Thánh Luca", đã nắm được tư tưởng chính trong phần tóm tắt cuối cùng, xin hỏi thêm là thời nay sao không phải Hi sinh, hãm mình, ăn chay đánh tội như các thánh thời xưa nữa vậy? (QB) Đáp: Hi sinh hãm mình thì thời nào cũng cần, không thì xác thịt sẽ nổi loạn và lôi kéo linh hồn xuống hỏa ngục lúc nào không biết. Chúa Giêsu, Ông Tổ đạo Công giáo đã nói quyết liệt cho Mọi người, Mọi nơi, Mọi lúc:"Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mình mà theo". (Mt 16, 24, Mc 8,34) Thánh Luca còn thêm "vác thập giá mình "hằng ngày" mà theo" (Lc 9, 23). (Những tiếng đồng nghĩa với Bỏ mình, vác thập giá có thể là: từ mình, chối mình, hãm mình, hủy mình, hi sinh, đau khổ, chấp nhận, nhẫn nhục, vâng ý Chúa...)
Nếu có người nào dầm dìa trong tội lỗi, mà họ bị xe lửa hay xe hơi cán chết, thì cũng chớ ai nói rằng: nó đã hư mất đời đời ; vì không ai biết được sự việc xảy ra lúc ấy giữa linh hồn và Thiên Chúa. Cha có thể ban một tia sáng nào đó có sức khơi dậy một ánh sáng rất mạnh mẽ đến nỗi linh hồn từ vực sâu tội ác bay lên nằm trong vòng tay Tình Thương ôm xiết của Cha.
Nếu có thể chờ thì nên chờ, đừng làm gì lỡ làng mà phải lo chuyện đã rồi... Thời gian sẽ giúp giải quyết vấn đề. Nếu không thể chờ thì xin phép chuẩn lấy người bên Phật với điều kiện: con cái rửa tội bên Công giáo, bố dạy con theo tinh thần Công giáo. Chỉ sợ bên nam khô đạo rồi buông xuôi tất cả, chứ nếu bên nam biết lo đạo hạnh thì rất tốt. Bên nữ, theo anh viết, ít ra lúc này, có thiện chí, có ơn Chúa để tin theo đạo Chúa đấy. Nếu đôi bên thật lòng yêu nhau, thì cầu nguyện thêm, sắp xếp công việc, và nhờ gia đình tiến hành đi, bây giờ thành hôn với "đạo ai nấy giữ", nhưng anh nên hướng dẫn chị để cầu nguyện với nhau, dự lễ với nhau...sống tốt với nhau, rồi sau này sẽ đi cùng đạo với nhau. Không nên quá do dự.