Hội nhập
Ghi danh
5:41 CH
Thứ Bảy
3
Tháng Mười Hai
2022
20 Tháng Năm 20218:30 CH(Xem: 2768)
Trong những khó khăn và nguy hiểm, hãy nhớ đến Mẹ – hãy réo gọi Mẹ! Đừng để danh thánh Mẹ rời xa môi miệng bạn. Hãy tưởng nghĩ đến Mẹ luôn luôn! Có Mẹ, bạn sẽ không lạc lối. Được Mẹ chở che, bạn sẽ không sợ gì. Mẹ sẽ dẫn bạn đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của bạn!”
07 Tháng Mười 20161:17 CH(Xem: 13161)
Ở thành Chieti miền Naple, có một người làm nghề đặt nợ ăn lãi. Y chẳng biết ai, chỉ biết có tiền. Với hạng khổ rách áo ôm y cũng chẳng thông cảm mà còn bóc lột tận xương tủy, chẳng tha. Chúa đã phạt y phải bệnh phong hủi từ đầu đến chân. Bao nhiêu tiền của đổ ra để uống thuốc cũng đều vô ích, tiền mất tật mang. Không còn trông được người thế gian cứu chữa, Y chạy đến Đức Mẹ Loretta và vẫn tha thiết xin Mẹ cứu chữa rồi sai người bỏ vào hòm tiền khấn nơi bàn thờ Đức Mẹ một trăm đồng vàng.
15 Tháng Mười 201012:00 SA(Xem: 15097)
Vậy nếu cha không hy sinh chết thay cho 1 bạn tù, thì cũng chỉ ít hôm nũa Cha cũng sẽ bị quân Đức giết chết. Nhưng cái chết sau này dù cũng có giá trị tử đạo đấy, nhưng cũng không sao bằng cái chết hy sinh của Cha. Cái chết hy sinh ấy làm nổi bật cái gíá trị của cuộc đời thánh thiện của cha thánh Kolbe.
KHÁCH THĂM VIẾNG
151,761

Trở Về

01 Tháng Ba 201312:00 SA(Xem: 22464)

Cuộc trở về nào cũng cam go, vì phải có sự tin tưởng và can đảm, nếu không thì rất khó, vì người ta bị níu kéo với nhiều lý lẽ vừa chủ quan vừa khách quan. Trở về theo nghĩa tâm linh càng cam go hơn. Trở về phải “đau” vì “cắt đứt” với quá khứ, rời bỏ cái mà mình đã quen và ưa thích. Thật là khó, nhưng không thể không trở về nếu muốn sống đời đời và tận hưởng vĩnh phúc với Thiên Chúa.

Mới ngày nào Thứ Tư Lễ Tro, khởi đầu Mùa Chay, mà nay đã gần nửa mùa chay tịnh. Thời gian như thoi đưa, không đợi chờ ai hết!

blank“Con Nay Trở Về” là bài thánh ca quen thuộc thường vang lên trong những buổi phụng vụ của người Công giáo, hầu như ai cũng thuộc. Tác giả bài thánh ca này là cố Nhạc sư Hùng Lân (1922-1986). Ca từ đẹp và có vần điệu như một bài thơ, nhưng vẫn đậm chất Công giáo và diễn tả sâu sắc về tâm tình sám hối, nhất là trong Mùa Chay.

 

Ông dùng cấu trúc bình thường của bài thánh ca là A và B, với bài này là Phiên khúc và Điệp khúc (có những bài dùng Điệp khúc và Phiên khúc). “Con Nay Trở Về” được tác giả dùng nhịp 4/4, phần A được viết ở âm thể Fa thứ, phần B là Fa trưởng. Âm thể Fa trưởng mang tính phổ thông, nhưng Fa thứ có âm sắc rất lạ.

 

PK 1 diễn tả nỗi lòng của “đứa con hoang đàng” trong Phúc Âm: “Con nay trở về, trở về cùng Chúa, Chúa ơi! Con nay trở về, lòng sầu thống hối khôn nguôi. Muốn khóc cho một niềm tin, đã trót bao phen ngả nghiêng, bước chân hoang đàng, nay bến yêu thương tình đáp tình”. Đứa con hư hỏng đó đã thực sự tin tưởng tình phụ tử nên mới can đảm quay gót trở về nhà.

 

PK 2 diễn tả niềm hạnh phúc của người lầm đường lạc lối, nhưng vui mừng trở về nơi miền đất hứa của nhân sinh: “Con nay trở về, trở về miền đất tái sinh; con nay trở về, về đường chính lý quang minh, có suối nhân sinh tràn ứa, có lá hoa không tàn úa, lúa thơm trăm mùa, thêm trái ngon, hoa ngọt có thừa”. Quang cảnh “miền đất sống” thật đẹp tuyệt vời, tràn đầy nhựa sống!

 

PK 3 diễn tả thực tế của con người, đầy tính thực tế: “Con không trở về cùng nhiều nghi lễ nghênh ngang, con không trở về lòng còn bối rối hoang mang. Quyết chí ăn năn chừa lỗi, lánh hết nguy cơ lạc lối, thắp hương chân thành, đây trái tim con tận hiến Ngài”. Chính “nén hương chân thành” với “trái tim tận hiến” là những điều đẹp lòng Chúa: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế” (Mt 9:13).

 

Phần ĐK được chuyển sang âm thể Fa trưởng (F), giai điệu sáng lên niềm tin và niềm hy vọng: “Ngài là Thiên Chúa rất nhân hậu và hay tha thứ, Ngài dựng nên con, không khi nào mặc con thoái hư. Vì là bụi đất, con phải vương tục lụy yếu đuối. Dẫn con trên đường lành, thủy chung ơn nghĩa muôn đời”.

Đức tin của tác giả thật mãnh liệt: “Ngài dựng nên con, không khi nào mặc con thoái hư”. Đúng như Thánh Phaolô xác định: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5:20). Chắc chắn Ơn Chúa đủ cho chúng ta, vấn đề là chúng ta có đón nhận và sử dụng hợp lý hay không.

Phàm nhân là cát bụi, rất yếu đuối. Chúa biết nên Ngài mới hào phóng ban muôn vàn Hồng Ân không ngừng. Biết ngã là đau, biết lạc là lầm, biết đi hoang là dại, biết phạm tội là ngu, do đó mới cần can đảm “đứng dậy” và “trở về” càng sớm càng tốt.

 

Thiên Chúa thấu suốt mọi sự (Sbn 28:9; Gđt 8:14; Et 5:1; 2 Mcb 7:35, 2 Mcb 9:5; 2 Mcb 12:22; 2 Mcb 15:2; G 28:27; Tv 139:2; Cn 16:2; Cn 21:2; Cn 24:12; Kn 1:6; Kn 7:23; Hc 23:19; Hc 42:20; Gr 11:20; Gr 20:12), không ai có thể giấu giếm bất cứ điều gì dù đó là điều nhỏ bé nhất và thầm kín nhất.

Sám hối và trở về rồi, nhưng bản tính con người dễ “ngủ quên trong chiến thắng” và dễ ảo tưởng, thế nên cũng rất dễ tái phạm, lại sa ngã như “ngựa quen đường cũ”. Do đó, mỗi chúng ta rất cần cầu xin Thiên Chúa luôn “dẫn con trên đường lành” và biết cố gắng sống “thủy chung ơn nghĩa muôn đời”.

 

Lạy Thiên Chúa, “xin dẫn chúng con về, xin đừng hận chúng con” (Tv 84:5), “xin đừng chê tấm lòng tan nát, khiêm cung” (Tv 51:19), và “xin dẫn chúng con đi theo đường chân lý của Ngài” (Tv 25:5). Chúng con cầu xin nhờ công nghiệp Đức Giêsu Kitô, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Mùa Chay – 2013


12 Tháng Mười Một 20229:55 CH(Xem: 255)
Linh mục khóc, vâng, cô đơn và trong im lặng. Những người tị nạn trong trái tim của Chúa. Các linh mục cũng khóc lóc đau đớn vì tội lỗi và đau khổ của họ, bởi vì bất chấp tất cả, họ cũng là tội nhân. Đó là lý do tại sao chúng ta cầu nguyện cho các linh mục! Và hơn cả việc chỉ trích một linh mục, hãy quỳ gối và cầu nguyện cho ông ấy. Xin hãy cầu nguyện nhiều cho các linh mục!
05 Tháng Mười Một 20229:27 CH(Xem: 293)
Thánh Au-gus-ti-nô đã cảnh cáo chúng ta rằng, muốn chết bình-an, chúng ta suy nghĩ để biết từ-bỏ trước những gì thuộc về trần thế, để đến lúc chết được kết-hợp mật-thiết với Chúa. Biết từ-bỏ trước những gì là trần thế, lúc chết sẽ được an vui. Triều thiên vinh-hiển đã dành cho những ai gặt hái được mùa màng tốt tươi, vì đã biết vui lòng chịu đựng đau khổ và cái chết trong nhẫn-nại và yêu thương.
05 Tháng Mười Một 20227:26 SA(Xem: 334)
"Ta là người mà con đã lau những giọt lệ cho từ bao lâu nay," Đức Mẹ trả lời. Nói xong, Mẹ biến mất.
01 Tháng Chín 202210:14 CH(Xem: 816)
Cầu nguyện là một hành vi cao quí và khôn ngoan của con người có lý trí. Cầu nguyện không làm cho con người bị vong thân, mất quyền làm chủ đời mình như có người lầm tưởng
01 Tháng Chín 20229:55 CH(Xem: 830)
Bổn phận chính yếu của cha mẹ trên bình diện siêu nhiên là dọn đường để một ngày nào đó con cái của họ sẽ là cư dân vĩnh viễn của Nước Trời.
01 Tháng Chín 20229:38 CH(Xem: 840)
Hồi còn là học sinh, Thomas a Kempis, tác giả cuốn Gương Chúa Giêsu chuyên chăm học
01 Tháng Chín 20229:24 CH(Xem: 731)
Một bà mẹ lo lắng nhiều vì đứa con trai không đi nhà thờ nữa, mà lại theo những bạn bè xấu và tỏ vẻ bất mãn mọi chuyện. Bà mẹ đau khổ nầy đã tìm mọi cách để đưa con về đường tốt, nhưng tất cả đều vô ích.
28 Tháng Ba 20224:08 CH(Xem: 1797)
Tôi không khoe khoang về việc trừ quỷ, Bởi vì khoe khoang là đến từ miệng lưỡi của ma quỷ. Tôi chọn phục vụ Thiên Chúa một cách khiêm nhường.
28 Tháng Ba 20224:05 CH(Xem: 1625)
“Ôi Thánh Thiên Thần Bản Mệnh của con, xin hãy đến, hãy đến cứu giúp con!” Đối diện với người đàn ông, Helga hoàn toàn kinh hãi, đứng im như trời tròng. Vừa đăm đăm nhìn cô thiếu nữ ông vừa rút dao găm từ từ tiến đến gần. Có một lúc Helga như trông thấy ông ta tỏ dấu chần chờ. Nhưng rồi ông lại tiếp tục cho đến khi đứng trước mặt cô gái. Ông ta dí con dao vào ngực Helga. Cô gái không nhúc nhích chờ đợi giây phút bị đăm vào ngực.
24 Tháng Giêng 20228:33 SA(Xem: 2157)
Bà Maria kể cho chúng ta rằng điều tốt nhất để làm là hiệp thông các đau khổ ấy với Chúa Giêsu, hãy đặt những đau khổ ấy trong bàn tay của Mẹ Maria. Mẹ là Đấng biết rõ nhất cách thức sử dụng các sự đau khổ vì thông thường thì chúng ta không biết những nhu cầu khẩn thiết chung quanh chúng ta.