KINH MÂN CÔI
DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
CHƯƠNG TRÌNH
THÁNG MÂN CÔI
DÂNG KÍNH ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA
Ý cầu nguyện:
- Cầu theo ý Đức giáo hoàng
- Cầu cho Hội Thánh
- Cầu cho thế giới
- Cầu cho công lý và hoà bình
- Cầu cho quê hương dân tộc
- Cầu cho Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới về Gia đình
- Cầu cho các gia đình đang gặp khủng hoảng
- Cầu cho giới trẻ
- Cầu cho sự hiệp nhất dân Kitô giáo
- Cầu cho giới lãnh đạo các quốc gia
- Cầu cho sứ vụ loan báo Tin Mừng
- Cầu cho các linh hồn trong luyện ngục...
***
THÁNG MÂN CÔI
Ngày 01 Tháng 10
1. Đọc kinh hoặc hát xin ơn Chúa Thánh Thần
Đọc: Kinh Đức Chúa Thánh Thần
Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần thiêng liêng sáng láng vô cùng. Chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần xuống, đầy lòng chúng con là kẻ tin cậy Đức Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa Trời trong lòng chúng con; chúng con xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần xuống.
- Sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con.
Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng dậy dỗ các Thánh Tông Đồ, thì rầy chúng con cũng xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần lại xuống, yên ủi dạy dỗ chúng con làm những việc lành, vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.
Hát: Cầu Xin Chúa Thánh Thần
1. Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng ân chan chứa, trau dồi cho đáng ngôi thánh đường.
ĐK. Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm, nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.
2. Cầu xin Chúa Thánh Thần, nguồn thiêng ân ái từ nhân, hun đốt tim con tình yêu lai láng, cho lòng thao thức bên Chúa luôn.
3. Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người ban cho trí hồn con ơn biết khôn ngoan tìm theo chân lý, xa điều gian dối, luôn trung thành.
2. xét mình (thinh lặng chốc lát) hoặc đọc:
Kinh Ăn Năn Tội
Lạy Chúa con, Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng. Chúa đã dựng nên con, và cho Con Chúa ra đời chịu nạn chịu chết vì con, mà con đã cả lòng phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa, thì con lo buồn đau đớn, cùng chê ghét mọi tội con trên hết mọi sự; con dốc lòng chừa cải, và nhờ ơn Chúa thì con sẽ lánh xa dịp tội cùng làm việc đền tội cho xứng. Amen.
3. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI: NĂM SỰ VUI
Thứ nhất: Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.
Lời Chúa: Lc 1,28-38
26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.
28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.
30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng! "
35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
Suy niệm và cầu nguyện
Sứ thần Gáp-ri-en được Thiên Chúa sai đến báo tin cho trinh nữ Ma-ri-a: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà." Lời báo tin này vừa là lời chúc phúc, vừa là lời mở đầu cho một tin vui và quan trọng cho toàn nhân loại.
Mẹ ơi, hai tiếng “xin vâng” của Mẹ đã giúp nhân loại được diễm phúc đón nhận Con Thiên Chúa nhập thể. Phần chúng con, biết bao lần Chúa gởi đến những sứ điệp, những thử thách và những bất ngờ trái ý. Những lúc đó, thay vì tìm ý Chúa, chúng con lại đâm ra cau có phàn nàn vì ngược lại sở thích của mình. Xin Mẹ dạy chúng con biết đón nhận tất cả những gì xảy đến trong cuộc đời với tâm tình khiêm nhường và vâng phục như Mẹ. Xin cho chúng con biết cưu mang Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. A-men.
(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh).
4. ĐỌC: KINH LẠY NỮ VƯƠNG
Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy, thân lạy Mẹ! Chúng con, con cháu Evà ở chốn khách đầy kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương. Hỡi ôi! Bà là Chúa bầu chúng con, xin ghé mắt thương xem chúng con. Đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.
5. Bài đọc
Bí tích giao hoà của chúng ta
Trích thư của thánh Lêô Cả, giáo hoàng.
Đấng uy nghi đã nhận lấy thân phận thấp hèn; Đấng quyền năng nhận kiếp người yếu đuối; Đấng hằng hữu nhận xác phàm phải chết. Để trả món nợ mà những kẻ mang thân phận làm người như chúng ta mắc phải, bản tính bất khả tổn thương đã phối hợp với bản tính có thể chịu đau khổ. Như thế, vị trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và nhân loại, là con người Giêsu Kitô, vừa có thể chết, lại vừa không thể chết; và đó chính là phương dược cứu chữa chúng ta.
Thế nên Đấng là Thiên Chúa thật đã mang lấy đầy đủ và nguyên vẹn bản tính của một con người thật mà sinh ra. Người vẫn hoàn toàn là Thiên Chúa, đồng thời cũng hoàn toàn là con người như chúng ta. Tôi nói “là người như chúng ta” theo nghĩa là những gì Đấng Tạo Hoá đã dựng nên nơi chúng ta từ thuở ban đầu và cũng là những gì Người đã nhận lấy để tái tạo.
Vì nơi Chúa Cứu Thế, không có dấu vết của những gì mà tên lừa gạt đã đưa vào thế gian, và con người bị lừa gạt đã mắc phải. Cho nên dẫu Người chấp nhận chia sẻ thân phận mỏng dòn của phàm nhân chúng ta, Người vẫn không thông phần vào tội lỗi của chúng ta.
Người đã mặc lấy thân nô lệ mà không nhiễm vết nhơ tội lỗi, đã nâng cao nhân tính mà không hạ thấp thần tính: Đấng Tạo Hoá và Chủ Tể muôn loài đã muốn trở nên một người giữa những người có sinh có tử, nên đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, và nhờ đó, vốn là Đấng vô hình, Người đã hoá nên hữu hình cho chúng ta được thấy. Nhưng trút bỏ vinh quang như thế là người đã dủ tình thương xót mà hạ cố, chứ không phải là người đã bị mất quyền năng. Vậy, Đấng trong uy thế của một Thiên Chúa, đã làm ra con người, cũng chính là Đấng nay làm người trong thân phận của một kẻ tôi tớ.
Thế là Con Thiên Chúa đã đi vào hạ giới của chúng ta. Người từ ngai trời mà xuống, nhưng không rời bỏ vinh quang của Cha. Người được sinh ra theo một lối sinh khác để đi vào một thế giới khác. Nói là “vào một thế giới khác”, vì trong giới Thiên Chúa, Người vô hình, còn trong giới phàm nhân, Người hữu hình. Đấng vô biên đã muốn trở thành hữu hạn. Đấng vẫn hiện hữu trước thời gian đã bắt đầu hiện diện từ một thời điểm. Đấng là Chúa Tể càn khôn đã mặc lấy thân nô lệ, che giấu hết uy quyền vô biên của mình. Đấng là Thiên Chúa không thể chịu đau khổ, đã chẳng quản nên người phàm có thể chịu khổ đau. Và Đấng bất tử đã chẳng nề chấp nhận luật tử sinh.
Quả thế, Đấng thực sự là Thiên Chúa cũng thực sự là con người, và sự phối hợp này không có chi dối trá, vì giữa phận hèn phàm nhân và thần tính cao cả vẫn có một quan hệ hỗ tương. Thiên Chúa vẫn nguyên vẹn là Thiên Chúa khi Người cúi xuống xót thương. Cũng vậy, con người không mất tư chất của mình khi phẩm vị được nâng lên. Cả hai bản tính cùng hoạt động, nhưng lại thông hiệp với nhau. Đó là một điều đặc biệt: Ngôi Lời vẫn hoạt động theo bản tính của Ngôi Lời, còn xác phàm vẫn theo bản tính xác phàm.
Một đàng rạng ngời vinh quang vì phép lạ, một đàng quỵ ngã vì nhục hình. Ngôi lời không mất đi vinh quang ngang hàng với Cha thế nào, thì xác phàm của người cũng không rời bỏ bản tính nhân loại của chúng ta như thế. Phải nhắc đi nhắc lại rằng Người chỉ là một hữu thể duy nhất, vừa thực sự là Con Thiên Chúa, vừa thực sự là con của loài người. Người là Thiên Chúa, bởi lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Người là một con người, bởi Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.
(Bài đọc 2, Kinh Sách, Lễ Truyền Tin).
6. KẾT THÚC (HÁT HOẶC ĐỌC): MAGNIFICAT (Linh hồi tôi)
Hát:
ĐK. Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa (í, a) thần trí tôi mừng vui vời vợi trong Đấng Cứu Chuộc tôi. Chúa đã dủ thương đoái nhìn phận hèn tôi tớ. Vì vậy đến muôn đời, sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến muôn đời, đến muôn đời.
1. Đấng toàn năng đã làm cho tôi những việc cao trọng Danh Người là Thánh. Lượng từ ái trải qua từ đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc những ai kính sợ Người.
2. Chúa biểu dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời những phường tự đắc, bọn quyền quý tự kiêu, Ngài triệt hạ khỏi tòa cao và nâng dậy những ai ở khiêm nhường.
3. Lũ giàu sang đuổi về tay không, những người thanh bần ban đầy hồng phúc. Người đã nhớ lời hứa mà độ trì Ít-ra-en cùng tổ phụ Áp-ram với miêu duệ.
Đọc:
Linh
hồn tôi ngợi khen Đức Chúa
Thần trí tôi hớn hở vui
mừng
Vì Thiên Chúa, Đấng cứu
độ tôi.
Phận
nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới
;
Từ nay hết mọi đời
Sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng
Toàn Năng đã làm cho tôi
Biết bao điều cao cả.
Danh Người thật chí
thánh chí tôn !
Đời
nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những
ai kính sợ Người.
Chúa
giơ tay biểu dương sức mạnh
Dẹp tan phường lòng trí
kiêu căng.
Chúa
hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ
khiêm nhường.
Kẻ
đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
Người giàu có, lại đuổi
về tay trắng.
Chúa
độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
Như đã hứa cùng cha ông
chúng ta.
Vì
Người nhớ lại lòng thương xót
Dành cho tổ phụ
Áp-ra-ham
Và cho con cháu đến muôn
đời.
Vinh
danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần
Thiên Chúa,
tự muôn đời và chính hiện
nay
luôn mãi đến thiên thu vạn
đại. A-men.
Bài viết được chuyển tiếp boi chị :MARIA NGUYỄN THỊ LỆ YẾN
Email: yen_fahasa@yahoo.com
GXỨ : FATIMA BINH TRIỆU